PC Quảng Ngãi: Khai thác hiệu quả RF-Spider, phục vụ khách hàng tốt hơn

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedthi - Trong lộ trình hiện đại hoá lưới điện thông minh, việc ứng dụng công nghệ RF-Spider tại Quảng Ngãi trong thời gian qua đã mang lại những hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý điều hành và sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động.

Nhờ có hệ thống RF-Spider này, PC Quảng Ngãi đã tiết kiệm được chi phí quản lý, đồng thời giúp khách hàng dễ dàng kiểm tra, giám sát được việc sử dụng điện chặt chẽ.
Giảm nhân công ghi chỉ số công tơ

Trước đây, để ghi chỉ số công tơ điện, tại các Điện lực trực thuộc PC Quảng Ngãi phải bố trí một nguồn nhân lực lớn để tham gia công tác ghi chỉ số công tơ định kỳ hàng tháng. Công nhân ghi chỉ số công tơ điện thực hiện công tác trong những điều kiện không thuận lợi hoặc địa hình phức tạp, phải thực hiện nhiều động tác leo, trèo dẫn đến tốn nhiều thời gian và gây lãng phí công,…
 Kiểm tra công tơ cho khách hàng.
Kể từ khi triển khai lắp đặt công tơ điện tử ứng dụng hệ thống RF-Spider, chỉ số công tơ điện tử đều gửi về máy tính một cách tự động và đều đặn. Chỉ số công tơ được liệt kê nhanh chóng, tiết kiệm được thời gian phát hành hóa đơn từ 2 ngày giờ chỉ còn 1 ngày.

Ông Huỳnh Trọng Nguyễn - Trưởng phòng kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Ngãi giải thích: “Hệ thống RF-Spider là hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa ứng dụng công nghệ không dây kiểu mắt lưới, sử dụng đường truyền sóng vô tuyến tầm ngắn. Mạng lưới thông tin được hình thành tự động bởi các công tơ có tích hợp công nghệ RF-Mesh phát sóng RF trong một khu vực kế cận mà không cần phải đầu tư bất kỳ đường truyền nào khác. Nhân viên ghi chỉ số không cần phải đến hiện trường mà vẫn có thể theo dõi số liệu hàng giờ trên máy tính hoặc các thiết bị di động có kết nối Internet”.

Ghi nhận từ phía khách hàng

Trước đây, khách hàng gần như bị động trong việc sử dụng điện, chưa kiểm soát ngay được sản lượng điện tiêu thụ của mình thì giờ đây những người dân ở khu vực có triển khai hệ thống Rf-spider có thể giám sát, theo dõi được chỉ số điện của chính công tơ điện mình đang sử dụng thông qua ứng dụng hoặc địa chỉ website https://spider.cpc.vn/kh để qua đó điều chỉnh việc sử dụng điện cho gia đình một cách hợp lý, tiết kiệm và khoa học nhất. Ông Nguyễn Đính ở Tổ dân phố 4, thị trấn La Hà kinh doanh dịch vụ Internet cho biết: “Cái đây nó rất là hay ở chỗ là mình biết được lượng điện mình tiêu thụ hàng ngày, kể cả hằng giờ và hằng tháng luôn. Mình có thể theo dõi sản lượng điện mình tiêu thụ để tính toán ra tất cả các khoản tiền mình phải trả hằng tháng và các khoản thu chi khác”.

Từ khi triển khai thực hiện dự án cấp điện cho người dân huyện đảo Lý Sơn từ điện lưới quốc gia, trong đó có đầu tư lắp đặt hơn 5.000 công tơ điện tử ứng dụng hệ thống RF-Spider. Điều này giúp cho các hộ dân, nhất là hộ sản xuất kinh doanh biết chỉ số điện, tính toán, cân đối, chủ động tiết kiệm, để giảm giá thành sản xuất, tăng sức cạnh tranh. Điển hình như ông Lê To, ở thôn Đông, xã An Hải kinh doanh triền đà sửa chữa tàu cá, sử dụng khá nhiều năng lượng điện, nên ngoài các bước tiết kiệm điện được hướng dẫn ông Lê To còn thường xuyên truy cập trên máy tính để xem sản lượng điện hằng ngày, nhờ đó có thể kiểm soát tốt chi phí sản xuất.

Hệ thống RF-Spider, ngoài những lợi ích thiết thực đối với đơn vị quản lý kinh doanh điện năng, còn giúp khách hàng sử dụng điện ở những nơi đã được cài đặt ứng dụng có thể giám sát và quản lý được số liệu của chính công tơ mình đang sử dụng theo từng thời điểm trong ngày. Điều này giúp việc mua bán điện được minh bạch hóa, người dân tự quản lý được sản lượng mình sử dụng theo từng ngày, qua đó giảm bớt áp lực khiếu nại đối với ngành điện. Đây cũng là đòi hỏi ngành điện phải tiến tới trong tương lai, theo chỉ đạo của Chính phủ về hiện đại hóa lưới điện quốc gia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần