PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó trưởng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia TP Hà Nội: Sẽ coi thi nghiêm túc để tuyển sinh viên có chất lượng!

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay 14/6, trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn cho 800 cán bộ được huy động tham gia coi thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

PGS.TS Trần Văn Tớp – Phó Trưởng ban Ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 TP Hà Nội cho biết mục tiêu của chúng tôi đặt ra trong kỳ thi này là đảm bảo an toàn, không để xảy ra sai sót, sự cố.
Năm nay, trường ĐH Bách khoa Hà Nội được Ban chỉ đạo thi TP giao coi thi 25 điểm thi với khoảng 15.000 thí sinh. Vậy nhà trường có cách gì để kiểm soát và phát hiện những thiết bị công nghệ tinh vi nếu thí sinh mang vào phòng thi?
Trước hết tôi muốn nói, năm nay nhà trường điều động hơn 800 cán bộ đi làm nhiệm vụ coi thi. Ngày hôm nay, do hội trường có sức chứa trên 400 người nên chúng tôi tổ chức tập huấn thành 2 buổi (sáng, chiều). Nhưng, nếu những cán bộ nào vì lý do không thể tham dự tập huấn buổi sáng hay chiều thì sang tuần vẫn còn 1 buổi nữa. Ngoài ra, tại các điểm thi, Sở GD&ĐT Hà Nội và các trưởng điểm cũng dành thời gian phổ biến nhắc nhở cho cán bộ coi thi thêm một lần vào sáng ngày 24/6.
 PGS Trần Văn Tớp. Ảnh: HUST
Việc tập huấn coi thi đã được nhà trường tổ chức nhiều lần. Bên an ninh cũng thường cảnh báo, nhắc nhở các thiết bị gian lận trong kỳ thi càng ngày càng tinh vi và từ năm ngoái chúng tôi đã lưu ý các cán bộ coi thi nội dung này. Trong quy chế thi THPT Quốc gia năm nay đã nêu rất rõ thí sinh được mang những vật dụng vào phòng thi và các thứ gì không được mang vào. Quy chế quy định, thí sinh được phép mang những thiết bị ghi hình, ghi âm không có chức năng phát vào phòng thi. Điều này rất gây khó khăn cho các bộ coi thi trong viện nhận biết tuy nhiên, chúng tôi cũng rất lưu ý cán bộ coi thi vấn đề này để phát hiện ra. Buổi tập huấn cho cán bộ hôm nay, nhà trường tập trung vào việc thực hiện đúng quy chế thi, giám sát thí sinh làm bài thi.
Được giao phối hợp coi thi tại 25 điểm thi ở 5 quận và 4 huyện ngoại thành, tại thời điểm này, nhà trường đã có phương án di chuyển cho các cán bộ coi thi thế nào?
Bộ phận hậu cần của trường đã đi tiền trạm thị sát điều kiện ăn nghỉ của các thầy cô coi thi ở những điểm xa như Mê Linh, Phú Xuyên. Theo đó, những điểm xa này, trường có phương án hợp đồng xe ô tô đưa các thầy cô đi ngày đầu tiên và đón về ngày cuối cùng của kỳ thi. Do TP Hà Nội hỗ trợ kinh phí đi lại từ trường đến điểm thi, nên nhà trường sẽ trả tiền cho các thầy cô di chuyển bằng taxi từ khách sạn – nơi nghỉ buổi tối - đến địa điểm coi thi. Với các điểm thi ở xa khác, có điều kiện ăn nghỉ không tốt, trường quyết định đưa đón các thầy cô đi – về trong ngày. Điều đó đồng nghĩa với các thầy cô vất vả hơn (sáng đi sớm hơn, chiều về muộn hơn). Ví dụ, 6 giờ kém 15 các thầy cô có mặt ở điểm thi thì 5 giờ có mặt ở trường Bách khoa Hà Nội để bắt đầu di chuyển bằng ô tô đến. Việc đi chuyển sớm sẽ thuận lợi khi chưa đến giờ cao điểm có đông lượng người tham gia giao thông nên không bị tắc đường.
 Trường Đại học Bách khoa Hà Nội tập huấn cán bộ coi thi THPT Quốc gia 2018 ngày. Ảnh: Thủy Trúc
Vừa rồi có những ý kiến phản ánh mức hỗ trợ cho cán bộ đi coi thi thấp (ngoái khoảng 250.000 đồng/người/ngày) trong khi trách nhiệm cao và rất căng thẳng. Ông có ý kiến gì về việc này?
Cán bộ đi coi thi cũng là làm nhiệm vụ nhưng có khoản kinh phí hỗ trợ. Hiện nay, toàn bộ kinh phí hỗ trợ đi coi thi THPT Quốc gia 2018 là do Sở GD&ĐT Hà Nội lập dự toán chi như ngân sách nhà nước, theo chế độ, quy định.
Đến thời điểm này, nhà trường chưa nhận được thông báo chính thức bằng văn bản của Sở GD&ĐT Hà Nội về chế độ cho cán bộ coi thi. Tuy nhiên, theo thông báo miệng thì mức hỗ trợ sẽ giống như năm ngoái. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ, hơn nữa thời gian này chưa phải là 4 tuần nghỉ hè của các giảng viên và họ cũng đã được hưởng lương rồi.
Tôi muốn nhấn mạnh đến việc, mặc dù không phải lo cơ sở vật chất cũng như điều kiện ăn ở của cán bộ coi thi, thậm chí không phải chi trả kinh phí hỗ trợ cho toàn bộ cán bộ đi coi thi nhưng trường quán triệt nhiệm vụ coi thi kỳ thi an toàn không xảy ra sai sót, sự cố. Hơn nữa, chúng tôi xác định việc đảm bảo kỳ thi nghiêm túc và công bằng cho thí sinh cũng là phục vụ cho trường Bách khoa Hà Nội nói riêng và các trường đại học nói chung để lấy kết quả kỳ thi xét tuyển lấy được những sinh viên có chất lượng.
Xin cảm ơn ông!