Phá chuyên án, lật tẩy "đôi bạn 9X" chuyên cướp giật tài sản của phụ nữ

Đạt Lê - Hoàng Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Hai đối tượng Lam và Đoàn không có công ăn việc làm ổn định cùng rủ nhau đi cướp lấy tiền tiêu xài. Với thủ đoạn manh động, táo tợn, trong thời gian vài tháng, các đối tượng gây ra gần chục vụ cướp giật túi xách của phụ nữ đi xe máy trên đường ở vùng ngoại thành Hà Nội.

Ngày 19/3, Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bắt khẩn cấp đối với hai đối tượng là Trần Văn Lam và Nguyễn Văn Đoàn (SN 1996, cùng trú tại xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.
Tại cơ quan công an, Trần Văn Lam khai nhận, sau khi học xong lớp 8, thì nghỉ học ở nhà chơi bời, lêu lổng. Không có công ăn, việc làm, không có tiền nên đã lên kế hoạch đi cướp giật tài sản của người đi đường. Lam đã “phối hợp” cùng với Nguyễn Văn Đoàn (là bạn cùng xóm đang vay nợ lãi cao một khoản tiền chưa trả được) đi gây án.
Trước đó, từ tháng 8/2017 đến tháng 3/2018, trên địa bàn huyện Chương Mỹ liên tiếp xảy ra gần chục vụ cướp giật tài sản của người đi đường. Hành vi cảu các đối tượng rất manh động, táo tợn khi gây án ngay thời điểm ban ngày, dọc tuyến quốc lộ hoặc các tuyến đường liên huyện, liên xã. Ban chỉ huy Đội CSHS Công an huyện Chương Mỹ đã báo cáo Lãnh đạo Công an huyện xác lập chuyên án đấu tranh, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm triệt xóa bằng được ổ nhóm tội trên.
Theo Cơ quan CSĐT, thủ đoạn của hai đối tượng là bàn nhau cùng lang thang dọc tuyến Quốc lộ 6, huyện lộ và đường liên xã, nếu phát hiện phụ nữ đi xe tay ga có mang theo túi xách, Lam sẽ điều khiển xe áp sáp để Đoàn ngồi sau cướp giật rồi phóng xe bỏ chạy… Với thủ đoạn trên, Lam và Đoàn đã thực hiện trót lọt 7 vụ cướp giật tài sản.
 Hai đối tượng Lam và Đoàn đã bị Công an huyện Chương Mỹ bắt giữ để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.
Vụ cuối cùng mà cả hai đối tượng gây ra là vào ngày 11/3. Theo đó, vào khoảng 12 giờ 30 phút, Lam điều khiển xe máy đã tháo biển kiểm soát, chở Đoàn đi dọc tuyến tỉnh lộ 419 đến địa phận xã Hợp Đồng, hướng Ba Thá – Chúc Sơn thì phát hiện một cặp vợ chồng đang điều khiển xe máy đi ngược chiều. Thấy người phụ nữ ngồi sau xe đeo túi xách, Lam quay đầu xe lại đuổi theo.
Khi theo đến địa phận thôn Đạo Ngạn, xã Hợp Đồng, thấy đoạn đường vắng người, Lam đã điều khiển xe áp sát để Đoàn giật chiếc túi rồi cả hai tăng ga bỏ chạy về khu vực xã Thượng Vực ra ngoài cánh đồng. Tại đây, Lam và Đoàn kiểm tra bên trong túi xách thấy có 2 điện thoại di động và số tiền 5.250.000 đồng nên Lam đưa cho Đoàn 50.000 đồng để đổ xăng, còn lại, cả hai chia nhau mỗi người 2.600.000 đồng. Chiếc túi xách của bị hại Lam đốt ngay sau đó tại cánh đồng. Hai chiếc điện thoại, Lam lấy một chiếc để sử dụng, chiếc còn lại bán được 2.400.000 đồng.
Theo chỉ huy CSHS Công an huyện Chương Mỹ, CBCS tăng cường tuần tra, kiểm soát, thu thập toàn bộ chứng cứ, dựng lên các đối tượng. Ngày 19/3, Trần Văn Lam và Nguyễn Văn Đoàn đã phải cúi đầu tra tay vào còng số 8.
Tại cơ quan công an, Đoàn liên tục khóc, đối tượng khai, do nhà nghèo, lại là con lớn nên sau khi tốt nghiệp lớp 12, ở nhà phụ giúp mẹ. Sau đó xin đi làm phục vụ ở quán cà phê. Lương thấp được 2,7 triệu đồng thôi nên Đoàn nghỉ về nuôi gà… Thời gian này, bố của Đoàn mắc bệnh nan y nên đối tượng quyết định vay tiền chơi “bốc họ”. Trong khi vay chỗ nọ, đập chỗ kia nên tiền kiếm không trả được hết nợ, trong khi lãi mẹ đẻ lãi con nên khi Lam rủ đi cướp giật, Đoàn đồng ý và cùng nhau đi thực hiện hành vi cướp giật.
Vụ án hiện đang được cơ quan Công an huyện Chương Mỹ củng cố tài liệu, hồ sơ để đưa các đối tượng ra xử lý theo pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần