Phá chuyên án, triệt xóa “xưởng” sản xuất con dấu giả

Đạt Lê - Hoa Vinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết: Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng đối với Hà Văn Nghĩa (34 tuổi, ở huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) và 3 đồng phạm về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đối tượng Hà Văn Nghĩa.
Theo cơ quan CSĐT, đầu năm 2017, sau khi xác minh tin báo tố giác về nhóm tội phạm sản xuất, mua bán và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan Nhà nước với số lượng lớn; tiêu thụ toàn quốc nên Công an quận Bắc Từ Liêm xác lập chuyên án triệt xóa.
Gần 3 tháng theo dõi, trinh sát xác định đường dây phạm tội do Nghĩa tổ chức. Anh ta mở "xưởng" sản xuất con dấu, tài liệu giả tại nơi ở của mình tại phường Phú La, quận Hà Đông.
Được biết, Nghĩa là kỹ sư xây dựng làm việc cho một công ty tư nhân. Sẵn có kiến thức về tin học nên anh ta thuê chung cư, mua máy móc tranh thủ làm giả giấy tờ, con dấu ngoài giờ hành chính.
 
Con dấu, giấy tờ đối tượng Nghĩa làm giả.
Tại cơ quan điều tra, Hà Văn Nghĩa khai nhận hoạt động từ năm 2015 và sử dụng ngôi nhà của mình tại tổ 6 Văn La, phường Phú La, quận Hà Đông (Hà Nội) làm nơi sản xuất giấy tờ giả. Ngoài việc trực tiếp sản xuất và bán các loại giấy tờ, con dấu giả, Nghĩa còn sử dụng các “chân rết” như Dương Mạnh Long, Hoàng Lâm, Trần Văn Cường để đăng tải lên các trang mạng xã hội, môi giới, nhận làm các loại giấy tờ giả để hưởng lợi bất chính. Mỗi “chân rết” sử dụng khoảng 20 tài khoản Facebook, Zalo…. Để phục vụ cho công việc, Nghĩa đã đầu tư hơn 100 triệu đồng mua máy tính, máy in, máy ép dấu, máy photo...
Tính từ năm 2015 đến khi bị bắt, Nghĩa đã sản xuất và bán gần 2.000 bộ hồ sơ giả, giấy tờ giả các loại cùng mẫu dấu, dấu của cơ quan Nhà nước, đơn vị công an, quân đội, các trường đại học, công ty trong và ngoài nước.
Mỗi bộ giấy tờ giả hoặc bộ dấu, Nghĩa bán từ 500.000 đồng đến 25 triệu đồng. Nghĩa thừa nhận đã giao dịch và bán cho khoảng từ 500 - 700 người tại nhiều tỉnh, thành phố. Ước tính đối tượng này đã thu lời bất chính số tiền 500 triệu đồng.
Vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.