Pha Luông-"Nóc nhà" Mộc Châu

Văn Lãng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Du khách có dịp đến với Mộc Châu, Sơn La một lần dù ngày nắng trải vàng trên rừng mơ mùa Xuân hay ngày Đông sương mù trắng núi… đều có ấn tượng đẹp về vùng đất cao nguyên này.

Cùng với đó không thể không kể đến các di tích lịch sử như động Sơn Mộc Hương, rừng thông, thác Dải Yếm… Song, với những người yêu khám phá không thể bỏ qua cơ hội chinh phục đỉnh Pha Luông…
 Ảnh: Phạm Hùng
Pha Luông hay còn gọi là Bờ Lung (tiếng Thái là núi lớn), cao gần 2.000m ở khu vực biên giới Việt - Lào. Từ ngàn đời nay, Pha Luông luôn in đậm trong tâm trí mỗi người dân ở Mộc Châu với đỉnh núi sừng sững thâm u, những ngôi nhà vách gỗ, mái lợp tranh ẩn hiện trong sương mù lưng núi. Địa danh này đã được nhà thơ - người lính - Quang Dũng nhắc đến trong tác phẩm nổi tiếng Tây Tiến.

Thực tế, để chinh phục được Pha Luông là cả một chặng đường tương đối gian nan. Những con đường đất nhỏ xíu kéo dài khoảng 10km, bụi mù, dốc thẳng đứng, nằm vắt vẻo từ quả núi này sang quả núi khác khiến không phải ai cũng sẵn sàng để đến với nơi được coi là “nóc nhà” của Mộc Châu. Tuy nhiên, một lời khuyên cho những ai yêu thích khám phá là đừng nản lòng quá sớm, vì trên chặng đường chinh phục khó khăn đó, nếu nhìn sang hai bên sẽ được chiêm ngưỡng những cảnh đẹp mê hồn với cánh rừng nguyên sinh xanh thẫm đầy kỳ bí. Và sau những nỗ lực đó, điều mong chờ nhất chắc chắn sẽ có được những kết quả bất ngờ. Khi vượt qua khu rừng rậm rạp là một khoảng không gian thoáng đãng. Bỏ lại hành trình gian nan sau lưng, đỉnh Pha Luông mở ra với những tia nắng ấm áp nhẹ nhàng nô đùa trên những đám mây trắng bồng bềnh trôi đã xuất hiện trên đỉnh núi. Và chắc hẳn ai nhìn thấy cảnh vật lúc này đều sẽ phải hét lên rằng: "Quả thật nơi đây là chốn thiên đường nơi hạ giới".

Bờ vực đá hùng vĩ mà kỳ ảo. Phía dưới vực là khu đồi rộng lớn phía nước bạn Lào, thấp thoáng xa xa những mái nhà. Trên đỉnh núi giống như một thế giới tách biệt với mọi thứ xung quanh. Những vách đá dựng đứng với rất nhiều vết nứt khiến nơi đây trở nên hùng vĩ và độc đáo. Những cơn gió Lào thổi ngược từ hẻm vực lên khiến con người như được đắm mình giữa mây trời. Chinh phục thành công Pha Luông không chỉ là một trải nghiệm không gian rộng lớn với bầu trời bao la cùng núi rừng trùng điệp như đến với một thế giới khác mà bất cứ ai cũng có thể tự hào khi được tận mắt chứng kiến những hình ảnh tuyệt đẹp trong bài thơ "Tây Tiến" năm xưa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần