Phát huy truyền thống, xây dựng Thừa Thiên Huế ngày càng giàu đẹp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/3, tỉnh Thừa Thiên Huế đã long trọng tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng (26/3/1975 - 26/3/2015). Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đến dự.

Phát huy truyền thống, xây dựng Thừa Thiên Huế ngày càng giàu đẹp - Ảnh 1
Đồng chí Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Quang Nghị đã ôn lại truyền thống hào hùng, tinh thần kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm, bảo vệ quê hương đất nước của Nhân dân Thừa Thiên Huế. Đặc biệt là từ sau tiến công và nổi dậy Tết năm 1968, đế quốc Mỹ và ngụy quyền Sài Gòn càng tăng cường phòng thủ, coi chiến trường Trị - Thiên - Huế là vị trí chiến lược then chốt và Cố đô Huế là trung tâm chỉ huy đầu não ở miền Trung. Chúng xác định, mất Thừa Thiên Huế là nguy cơ lớn đối với toàn bộ chiến trường miền Nam, nên địch đã ra sức tử thủ, tăng cường lực lượng tinh nhuệ, xây dựng và thiết lập những phòng tuyến quân sự vững chắc, đồn bốt kiên cố, dồn dân, lập ấp chiến lược, ra sức khủng bố phong trào cách mạng.

Song, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, với sức bền, chí lớn với quyết tâm “đánh cho Mỹ cút, ngụy nhào”, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế đoàn kết một lòng, nhất tề đứng lên, anh dũng chiến đấu ngoan cường, vượt qua muôn trùng khó khăn, gian khổ, không quản ngại mất mát hy sinh, “Đảng bám dân, dân bám đất, một tấc không đi, một ly không rời”.

Phát huy nghệ thuật chiến tranh nhân dân, Đảng bộ, quân và dân toàn tỉnh từng bước đánh bại âm mưu tố cộng, diệt cộng và các chiến lược “chiến tranh đặc biệt”, “chiến tranh cục bộ”, “Việt Nam hóa chiến tranh”, điển hình là cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1968, đã gây nỗi kinh hoàng, báo hiệu sự sụp đổ không thể tránh khỏi của đế quốc Mỹ xâm lược và tay sai. 
Phát huy khí thế anh hùng cách mạng, thi đua lập công cùng với quân và dân cả nước, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế đã nắm bắt thời cơ, cùng toàn miền Nam đồng loạt tổng tiến công nổi dậy trong chiến dịch mùa Xuân 1975, phối hợp nhịp nhàng các lực lượng và các mũi tiến công đánh địch trên toàn chiến trường. Chỉ trong 22 ngày đêm (từ ngày 05/3 đến 26/3), quân và dân Thừa Thiên Huế đã cùng lực lượng Quân đoàn II, Quân khu Trị Thiên tiến công từ bên ngoài, nổi dậy từ bên trong tạo thành các mũi giáp công tiêu diệt địch, giành quyền làm chủ.
Ngày 26/3/1975, lá cờ cách mạng kiêu hãnh tung bay trên bầu trời Cố đô Huế, đánh dấu một mốc son lịch sử: Thừa Thiên Huế hoàn toàn giải phóng, quân và dân ta đã đập tan toàn bộ lá chắn phía Bắc, góp phần quan trọng để đưa chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, non sông thu về một mối, đưa cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc và CNXH. 

Đồng chí Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: Sau gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Thừa Thiên Huế đã có những bước tiến vượt bậc, có tính toàn diện, đáng tự hào.Trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng an ninh đều đạt nhiều thành tựu và  tiến bộ. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Thành phố Huế vinh dự là thành phố đầu tiên của Việt Nam được trao danh hiệu “Thành phố Văn hóa của ASEAN”,“Thành phố bền vững môi trường của ASEAN”.  

Theo đồng chí Phạm Quang Nghị: Sự nghiệp đổi mới ngày nay là  tiếp tục và phát huy ý chí độc lập tự chủ, tinh thần đại đoàn kết vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Trách nhiệm của Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh thật nặng nề và vinh dự. Đó là trách nhiệm của những người đang sống trước quá khứ và tương lai, đòi hỏi mọi người phải phát huy truyền thống yêu nước và cách mạng, tinh thần tiến công như mùa Xuân lịch sử 40 năm trước. Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa hôm nay, những bài học lịch sử đã được đúc kết trong cuộc trường chinh cứu nước và xây dựng quê hương vẫn còn nguyên giá trị. Đó là bài học về ý chí độc lập tự chủ, tự lực tự cường; về tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy truyền thống, trí tuệ và bản lĩnh của con người Việt Nam; về ý chí quyết tâm kiên định mục tiêu lý tưởng; về nắm chắc, tranh thủ và vận dụng thời cơ, chủ động sáng tạo nỗ lực vươn lên giành thắng lợi; đó còn là bài học về sự đoàn kết, nhất trí muôn triệu người như một, về tinh thần thi đua yêu nước như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng kêu gọi: "Người người thi đua, ngành ngành thi đua".

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Phạm Quang Nghị chúc toàn thể cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân Thừa Thiên Huế tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất, vẻ vang của dân tộc, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; biến chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam thành sức mạnh tinh thần và vật chất, quyết tâm thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2015; tổ chức thắng lợi Đại hội Đảng các cấp; quyết tâm xây dựng Thừa Thiên Huế thành một tỉnh vững về chính trị, giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, mạnh về quốc phòng - an ninh, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân trong tỉnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần