Phá vụ lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/1, đại diện Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho...

Kinhtedothi - Ngày 28/1, đại diện Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Đức Thái (SN 1970, trú tại tổ 3, phường Sài Đồng, quận Long Biên) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến thời điểm bị bắt, Thái đã chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng của nhiều nạn nhân.

Trước đó, Đội điều tra Tổng hợp, Công an quận Hoàng Mai nhận được đơn trình báo của 3 bị hại tố cáo Thái thuê xe ô tô sau đó chiếm đoạt không trả. Tiến hành xác minh, Đội điều tra tổng hợp xác định đối tượng Thái sau khi thuê xe của các nạn nhân liền làm giả giấy tờ rồi mang đi cầm cố. Thời điểm này, Thái đã cầm cố 3 xe ô tô 7 chỗ ngồi của các nạn nhân với giá từ 500 - 600 triệu đồng/xe.
Đối tượng Nguyễn Đức Thái tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Nguyễn Đức Thái tại cơ quan điều tra.
Cùng thời điểm này, Đội điều tra tổng hợp nhận đơn trình báo của một nạn nhân khác tố cáo Thái mượn xe máy SH mode gần 6 tháng chưa trả, liên hệ nhiều lần đối tượng tắt máy điện thoại. Công an quận Hoàng Mai thông qua người thân và bạn bè vận động Thái ra đầu thú. Tại cơ quan điều tra, Thái thừa nhận ngoài những vụ lừa đảo nêu trên còn thực hiện hàng loạt hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác.

Đáng chú ý, đối tượng này còn có hành vi làm giả chữ ký của ông Phạm Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty CP May công nghiệp Hà Nội. Theo đó, Thái thông báo với anh Nguyễn Mạnh Hùng (trú tại quận Thanh Xuân) về việc Tập đoàn Dệt may Việt Nam đang bị thanh tra… nên phải thoái vốn tại các công ty con theo yêu cầu của Chính phủ. Theo lời của Thái thì Công ty CP May công nghiệp Hà Nội do Nhà nước (đại diện là Công ty CP Dệt công nghiệp Hà Nội) sở hữu 51% nên cũng cần phải bán đi 31% vốn Nhà nước cho cá nhân, các thủ tục cần phải thực hiện trước ngày 10/8/2015... Qua trao đổi, Thái rủ anh Hùng tham gia mua 20% cổ phần để trở thành cổ đông sáng lập và tham gia vào HĐQT Công ty cùng Thái điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tin lời Thái, vợ anh Hùng đã chuyển tổng cộng 430 triệu đồng vào tài khoản của Công ty CP May công nghiệp Hà Nội. Ngoài hành vi trên, Thái còn đại diện của Công ty CP May công nghiệp Hà Nội vay của anh Hùng số tiền  1,5 tỷ đồng…, tài sản thế chấp là chiếc xe ô tô, cùng quyền sử dụng đất tại xã Vĩnh Tuy nhưng trên thực tế, quyển sổ đỏ này cũng là giả. Cũng với thủ đoạn như vậy, Thái đã chiếm đoạt của một nạn nhân khác 750 triệu đồng.

Ngoài ra, lợi dụng vị trí công tác được giao, Thái còn vay tiền của rất nhiều người, đến thời điểm này không còn khả năng chi trả. Một trong số đó có trường hợp của anh Nguyễn Việt Dũng (ở tổ 7, phường Sài Đồng, quận Long Biên). Bằng thủ đoạn làm giả giấy tờ bất động sản, anh Dũng đến thời điểm hiện tại đã cho Thái vay gần 2 tỷ đồng. Biết tin Thái bị cơ quan công an bắt giữ, liên tiếp hàng loạt nạn nhân khác đồng loạt gửi đơn tố cáo lên cơ quan điều tra về hành vi lừa đảo của đối tượng. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan công an xác định Thái đã lừa đảo, chiếm dụng khoảng 10 tỷ đồng của các nạn nhân. Hiện, vụ án đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.