“Phải coi ứng dụng CNTT là nhiệm vụ đột phá trong cải cách hành chính”

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là đánh giá của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc tại buổi làm việc với Sở Công thương Hà Nội sáng 5/4.

Ngày 5/4, Đoàn giám sát số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Công thương Hà Nội. Đồng thời, đoàn đã giám sát về kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện cải cách hành chính (CCHC), nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; việc thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”; Kế hoạch số 01/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội. Cùng tham gia Đoàn giám sát Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Quang Huy.
 Đoàn giám sát số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Công thương Hà Nội
Theo lãnh đạo Sở Công thương, trong thực hiện cải cách hành chính, Đảng ủy cơ quan Sở Công thương đã chỉ đạo ban hành văn bản, nghị quyết về thực hiện CCHC, năm kỷ cương hành chính, đồng thời coi việc quán triệt, phổ biến thực hiện công tác này là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Trong năm 2016, Sở đã rà soát, trình TP ban hành, công bố Bộ thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực Công thương trên địa bàn, gồm 150 TTHC. 100% số thủ tục này đã được công khai và thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ và trả kết quả (bộ phận một cửa). Sở đã đề xuất TP phương án đơn giản hóa 21 TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC từ 25% đến 40%; đăng ký thực hiện hơn 50% dịch vụ công mức độ 3 trở lên; kiện toàn bộ phận cán bộ làm công tác pháp chế, bộ phận một cửa của Sở; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành..

Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, Sở Công thương đã thực hiện xong sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo Quyết định của UBND TP Hà Nội giảm từ 9 phòng xuống còn 6 phòng. Cùng với đó, Sở lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức làm công tác CCHC đủ năng lực thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC. Vì thế, năm 2016, Sở tiếp nhận hơn 14.000 hồ sơ và trả đúng hạn đạt tỷ lệ 100%; 3 tháng đầu năm 2017 tiếp nhận gần 4.000 hồ sơ và cũng trả kết quả đúng hạn đạt tỷ lệ 100%.
 Đoàn giám sát số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc làm Trưởng đoàn đã làm việc với Sở Công thương Hà Nội
Thực hiện Kế hoạch số 01 của Ban chỉ đạo 197 về tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị, Sở Công thương đã ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ có liên quan, trong đó đã thống kê, rà soát và phối hợp giải tỏa các chợ xanh, chợ cóc lấn chiếm lòng, hè đường trên địa bàn TP…

Đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt và những kết quả Sở Công thương đã đạt được trong CCHC, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhận định: Sở Công thương là một trong những sở có lĩnh vực đặc thù, đa ngành, đa lĩnh vực, với nhiều TTHC liên quan đến doanh nghiệp, người dân. Sở đã nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của CCHC trong ngành mình và triển khai nghiêm túc bài bản. Trong đó, đã coi trọng công tác tuyên truyền; ra văn bản kịp thời và toàn diện; phân công, phân việc rõ. Đồng thời, đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát. Trong năm 2016, riêng Chi cục Quản lý thị trường đã thực hiện kiểm tra định kỳ, đột xuất 56 cuộc đối với các phòng, đội quản lý thị trường. Qua kiểm tra, Sở đã nhắc nhở, chấn chỉnh cán bộ, viên chức trong công tác CCHC, chấp hành kỷ cương… Đồng thời đã chú ý về sắp xếp, luân chuyển bộ máy cán bộ công tác. Đó là những kết quả rất đáng ghi nhận, qua đây, ý thức của cán bộ về CCHC cũng có chuyển biến tốt.
 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc và đoàn giám sát kiểm tra tại bộ phận Một cửa (Sở Công thương Hà Nội)
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đánh giá cao việc Sở đã rà soát văn bản thường xuyên để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, đề xuất sửa đổi TTHC và công khai đưa ra giải quyết ở một cửa 100% TTHC thuộc thẩm quyền. Đồng thời, Sở Công thương cũng là một trong những sở có TTHC thực hiện mức độ 3 đạt yêu cầu của TP (hiện là 30%).

Nhấn mạnh về những nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị Sở tiếp tục xác định rõ trách nhiệm trong thực hiện CCHC. Trong đó, tiếp tục quán triệt văn bản của T.Ư, TP, cụ thể thành kế hoạch của ngành, đặc biệt chú ý siết chặt kỷ cương, tạo sự chuyển biến căn bản trong thi hành công vụ. Đồng thời, rà soát các chỉ tiêu, cụ thể hóa bằng các giải pháp để thực hiện được các chỉ tiêu đã đặt ra. Đặc biệt, phải coi ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong CCHC. Tiếp tục rà soát TTHC, giảm tối đa thời gian giải quyết các thủ tục, đặc biệt là các thủ tục liên thông. Cùng với đó, tăng cường kỷ luật công vụ, nâng cao công tác đào tạo bồi dưỡng, chú ý đến thực hiện các quy tắc ứng xử trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của ngành.