Phái đoàn EC sang Việt Nam xem xét về “thẻ vàng” thủy sản

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/5, Bộ NN&PTNT tổ chức họp về công tác đón tiếp Phái đoàn của Ủy ban châu Âu (EC) sang Việt Nam kiểm tra việc thực hiện khuyến nghị đối với ngành thủy sản.

Ảnh minh họa
Theo kế hoạch, sáng 15/5, Phái đoàn của EC sẽ đi một số tỉnh miền Nam để kiểm tra; sau đó làm việc với Bộ NN&PTNT, một số địa phương ven biển, DN chế biến xuất khẩu thủy sản. Để chuẩn bị cho cuộc đón tiếp, Bộ NN&PTNT đã thành lập Văn phòng quản lý hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý; hoàn thiện cơ sở dữ liệu nghề cá gồm cảng cá, nghề cá và chuẩn bị các tài liệu liên quan...
Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, sau khi Luật Thủy sản được thông qua vào cuối năm 2017, Việt Nam đã triển khai ngay các chương trình hành động về đánh bắt thủy sản hợp pháp. Đồng thời, trực tiếp làm việc với các phái bộ, cao ủy, Chủ tịch nghề cá của Hạ viện, cao ủy nông nghiệp… của phía EC.
Về việc tiếp đón đoàn cán bộ của EC tới Việt Nam đánh giá về 9 nhóm vấn đề đã được EC khuyến nghị, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, Việt Nam sẽ hợp tác với EC có trách nhiệm, khách quan và minh bạch. Việt Nam không che giấu thông tin, làm đến đâu chỉ ra đến đó để minh bạch trong việc phối hợp với phía EC. Trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, hai bên sẽ thảo luận về những vấn đề Việt Nam đã làm được, đồng thời ghi nhận góp ý của EC nhằm điều chỉnh phù hợp, đúng thực tế.
Trước đó, ngày 23/10/2017, Phái đoàn của Ủy ban châu Âu (EC) có thông báo áp dụng biện pháp cảnh báo bằng “thẻ vàng” đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường của Liên minh châu Âu. Đồng thời, EC đưa ra 9 khuyến nghị Việt Nam cần thực hiện ngay trong vòng 6 tháng (từ ngày 23/10/2017 đến 23/4/2018).