Phái đoàn Mỹ đột ngột bị tấn công liều chết ở Afghanistan

Cẩm Anh (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ việc nổ ra không lâu sau khi đàm phán hòa bình giữa Mỹ và Taliban sụp đổ.

Vụ tấn công liều chết vào một phái đoàn Mỹ trên đường cao tốc Kabul-Paktia, Afghanistan diễn ra vào khoảng 11h sáng (giờ địa phương) ngày 12/11.

Hiện chưa có thông tin về thương vong và quân đội Mỹ cũng chưa ngay lập tức đưa ra bình luận.

Phái đoàn Mỹ bị tấn công ở Afghanistan

Vào cuối tháng 10, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã đưa ra một bản kế hoạch hòa bình bao gồm 7 điểm, theo đó kêu gọi các đàm phán riêng biệt với Mỹ và NATO; với phiến quân Taliban, với Pakistan và với các tổ chức, đối tác quốc tế cũng như khu vực. Trong hơn 1 năm qua, Mỹ và Taliban đã nỗ lực đàm phán một thỏa thuận hòa bình bao gồm việc rút quân đội nước ngoài khỏi Afghanistan đổi lấy việc đảm bảo ngừng hành động khủng bố từ Taliban. Tuy nhiên Afghanistan lại không tham gia vào các cuộc đàm phán bởi phía Taliban từ chối đối thoại với chính quyền nước này.

Vào tháng 9, việc leo thang căng thẳng đã khiến đình trệ các đàm phán giữa Washington và Taliban.

Trong bối cảnh những đàm phán còn bế tắc, Taliban tiếp tục đe dọa Afghanistan với bạo lực. Đổi lại, chính quyền Afghanistan đưa ra các cuộc tấn công đặc nhiệm nhằm giảm thiểu các mối đe dọa an ninh trong khu vực.

Tuyên bố hủy bỏ đàm phán với Taliban và chính phủ Afghanistan mà ông Trump đưa ra hồi tháng 9 đã gây sốc đối với người dân tại Washington và Kabul. Sự sụp đổ của các cuộc đàm phán có thể dập tắt một trong những sáng kiến ngoại giao hứa hẹn nhất của chính quyền ông, mà nhiều khả năng sẽ giúp cho Tổng thống có thêm hy vọng khi cuộc bầu cử 2020 đang đến gần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần