Phải đổi mới phương thức, không áp dụng dập khuôn, máy móc

Trọng Nghĩa - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính và Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã yêu cầu như vậy tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 27/2/2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020” diễn ra sáng nay (9/3).

Trưởng Ban Tổ chức T.Ư và Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá, công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể Nhân dân trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn TP đã được nâng lên một bước cả về số lượng và chất lượng. Toàn Đảng bộ TP đã thành lập được 886 tổ chức Đảng, 1.994 tổ chức công đoàn, 681 tổ chức Đoàn thanh niên, Hội liên hiệp thanh niên và 151 tổ chức Hội phụ nữ; kết nạp 5.964 đảng viên (trong đó, có 24 chủ DN tư nhân), 213.066 Đoàn viên Công đoàn, 20.401 Đoàn viên thanh niên, hội viên Hội liên hiệp thanh niên và 4.798 hội viên Hội phụ nữ trong các DN ngoài khu vực Nhà nước. 
Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị
Theo Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính, dù đây là vấn đề mới, khó, tuy nhiên kết quả ấn tượng này của Hà Nội sẽ là kinh nghiệm quý để T.Ư nghiên cứu triển khai tại các địa phương khác.

Cùng với đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế cần tập trung khắc phục thời gian tới. Đó là: Một số nơi chưa làm tốt công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế khu vực ngoài Nhà nước, về mục đích, yêu cầu của Nghị quyết 09 của Thành ủy; việc triển khai thực hiện còn lúng túng, thiếu quyết liệt; vẫn còn có cấp ủy cấp huyện có nơi chưa sâu sát trong việc chỉ đạo, hướng dẫn đối với hoạt động của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp; vai trò phụ trách của một số cấp ủy viên, ủy viên thường vụ chưa được phát huy rõ nét, chưa thực sự bám sát địa bàn được phân công phụ trách. Hoạt động của tổ chức công đoàn, hội phụ nữ trong một số DN còn chồng chéo, hiệu quả chưa cao.

Một số nơi mới chỉ quan tâm đến phát triển số lượng tổ chức mà chưa chú trọng đến nâng cao chất lượng hoạt động. Vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng có nơi chưa được phát huy tốt, hoạt động hình thức, thiếu chiều sâu...
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.
Để Nghị quyết đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư và Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu công tác tuyên truyền cần đổi mới và đẩy mạnh hơn nữa nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 09; nhận thức của chủ DN về vị trí, vai trò của tổ chức Đảng, các đoàn thể đối với lợi ích thiết thực cho DN, sự phát triển bền vững của DN. Tăng cường đổi mới phương thức lãnh đạo, phương pháp tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết của các cấp ủy, các đoàn thể. Ban Chỉ đạo và các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ TP đến cơ sở phải kiên trì, kiên quyết lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện.

Các cấp, các ngành cần chủ động nắm bắt tình hình DN, doanh nhân, những khó khăn, vướng mắc của DN và tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN để kịp thời có chủ trương tháo gỡ khó khăn; đẩy mạnh cải cách hành chính, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho DN sản xuất, kinh doanh. Các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, tổ chức kỷ luật, trình độ, năng lực cho cán bộ, đảng viên, công nhân lao động đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Tiếp tục nghiên cứu, sắp xếp, củng cố, đổi mới mô hình tổ chức và nội dung, phương thức lãnh đạo của các loại hình tổ chức đảng trong DN, nhất là các trong các đảng bộ Tổng công ty, Đảng bộ các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, các đảng bộ Khối Doanh nghiệp, Công nghiệp Hà Nội, Đảng bộ khối Doanh nghiệp trực thuộc các quận, huyện, thị ủy; các tổ chức đảng ở các đơn vị sau cổ phần hóa, đảm bảo đúng quy định, đáp ứng tình hình hoạt động từ thực tiễn.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.
Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu các ban Đảng, nhất là Ban Tổ chức Thành ủy chủ động tham mưu xây dựng và ban hành các hướng dẫn thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức cơ sở Đảng trong các loại hình DN, xác định rõ hơn vai trò của tổ chức Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác cán bộ và mối quan hệ giữa cấp ủy với chủ sở hữu, ban lãnh đạo DN. Tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng dẫn của T.Ư, Thành ủy.

“Nội dung sinh hoạt chi bộ phải cụ thể, thiết thực, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc xảy ra ở DN, chú trọng sinh hoạt chuyên đề gắn với xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh; củng cố chi bộ yếu kém”, đồng chí nói. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, công tác quản lý đảng viên và phân công công tác cho đảng viên trong các DN; bồi dưỡng, nâng cao năng lực của đội ngũ cấp ủy viên, lãnh đạo các đoàn thể trong các DN ngoài khu vực Nhà nước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.