Phải làm tốt công tác quản lý

Mai Vân (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Lê Xuân Vinh – chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội Khách sạn phố cổ Hà Nội) cho rằng, phân khúc BĐS cho thuê tại khu vực Tây Hồ luôn có sự tăng trưởng và mang lại doanh thu cao, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân từ các hoạt động dịch vụ đi kèm.

 Ông Lê Xuân Vinh – chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội Khách sạn phố cổ Hà Nội)
Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là cần phải siết chặt quản lý Nhà nước về hoạt động cho thuê tại khu vực này.
Ông đánh giá thế nào về thực trạng phân khúc BĐS cho thuê tại quận Tây Hồ nói chung và khu vực ven Hồ Tây nói riêng?
- Quận Tây Hồ nói chung và vùng ven Hồ Tây nói riêng được đánh giá là khu vực có sự phát triển về BĐS thuộc top đầu của TP Hà Nội. Bởi quận Tây Hồ có một vị trí đắc địa, tầm nhìn khoáng đạt, với đầy đủ các tính năng ưu việt về giao thông cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật – hạ tầng xã hội. Không những vậy khu vực Tây Hồ còn nằm trong tầm nhìn chiến lược về quy hoạch phát triển của Thủ đô.
Thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh BĐS tại khu vực này nở rộ hơn với nhiều dự án cao cấp, hướng tới những đối tượng khách hàng có thu nhập cao. Điều này cũng dễ hiểu, vì phần lớn du khách quốc tế có điều kiện và người nước ngoài đến làm việc tại Hà Nội đều lựa chọn Tây Hồ là địa điểm lưu trú hàng đầu.
Với người nước ngoài, họ có xu hướng thuê nhà để ở. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu này, phân khúc BĐS cho thuê tại khu vực Tây Hồ đã nổi lên trở thành điểm “nóng” của thị trường BĐS. Bên cạnh đó, cũng không thể bỏ qua nhóm khách du lịch trong nước - những gia đình có điều kiện kinh tế khá cũng thường xuyên lựa chọn Tây Hồ là điểm đến vui chơi, nghỉ ngơi và thưởng thức ẩm thực.
Theo ông, lý do gì khiến khu vực này lại có sức hút về cho thuê như vậy?
- Đây là khu vực có chất lượng môi trường sống tốt do được hưởng lợi từ khu vực hồ Tây, sông Hồng. Hạ tầng được đầu tư và phát triển đồng bộ, nhiều trục đường mới được xây dựng mang tầm quốc gia như trục Nhật Tân – Nội Bài; tuyến đường Võ Chí Công, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Huyên, Hoàng Quốc Việt… Điều quan trọng hơn, khu vực này còn tạo ra một địa điểm nghỉ ngơi hàng đầu, không quá ồn ào, náo nhiệt ngay khu vực trung tâm TP.
Như đã nói, khu vực Tây Hồ không chỉ có vị trí đắc địa, mà còn nằm trong định hướng chiến lược về quy hoạch phát triển đô thị của Thủ đô Hà Nội. Thời điểm hiện tại, TP đang tiến hành triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2, đi qua Khu đô thị Tây Hồ Tây – Ngoại giao đoàn, kết hợp với trục giao thông Nhật Tân – Nội Bài… càng mang đến những sức hút lớn cho thị trường BĐS nơi đây.
Tuy nhiên, theo thống kê, phần lớn các mô hình kinh doanh BĐS cho thuê đều hoạt động theo hộ cá thể kinh doanh nên phần nào gây khó khăn trong công tác quản lý của chính quyền và làm thất thoát đáng kể nguồn thu ngân sách địa phương.
Vậy làm thế nào có thể quản lý tốt hoạt động kinh doanh cho thuê, vừa đảm bảo lợi ích của người cho thuê mà không làm thất thoát nguồn thu ngân sách cho địa phương, thưa ông?
- Theo tôi, để có thể quản lý tốt hoạt động kinh doanh BĐS cho thuê, các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan Công an và cơ quan Thuế cần siết chặt hoạt động quản lý, để tránh tình trạng mất ổn định về an ninh trật tự và thất thoát nguồn thu ngân sách.
Cùng với đó, phải xử lý nghiêm và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, nơi cư trú của đối tượng vi phạm để có biện pháp giáo dục, ngăn chặn. Đồng thời, kịp thời động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật thuế.
Đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh BĐS cho thuê cần ký cam kết phải tuân thủ đúng những quy định của pháp luật về vấn đề liên quan đến an ninh, quốc phòng, đặc biệt là các khu vực cho người nước ngoài thuê lưu trú. Cùng với đó, phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ pháp lệnh về tài chính với Nhà nước.
Xin cảm ơn ông!