“Phải lòng” mảnh đất ngàn năm

Lan Ngọc - Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến Hà Nội, bạn dễ “phải lòng” mảnh đất này khi đi dạo trên những con phố cổ trải đầy lá vàng. Nhưng để tìm hiểu kỹ văn hóa và lịch sử nơi đây, các du khách chắc chắn không thể bỏ qua những di tích lịch sử đầy ắp những thông điệp thời gian của Hà Nội. Đặc biệt, vào các ngày đầu năm mới, dấu ấn của Thủ đô còn thể hiện qua các điểm di tích thời kỳ hiện đại và các địa điểm giải trí ở các không gian mới hòa nhập với thiên nhiên.

 Nhà thờ đá Ba Vì
Khám phá kho kiến trúc cổ thời Pháp

Vườn Quốc gia Ba Vì không chỉ có đền Thượng, đền thờ Bác Hồ, hoa dã quỳ, vườn xương rồng, mà còn chứa đựng cả “kho” khiến trúc cổ thời Pháp, rất lý tưởng để du khách khám phá trong dịp Tết Dương lịch 2019.

Theo lối mòn từ cổng soát vé, du khách sẽ vượt qua những cung đường cua tay áo, đèo dốc trong khung cảnh rợp bóng cây u tịch, chỉ có nắng xiên và tiếng chim hót. Ở cốt 600, một con đường rẽ ngang đưa mọi người đến vùng sườn núi rất thơ mộng, hùng vĩ. Nơi đó có những biệt thự, khách sạn tuyệt đẹp giờ chỉ còn là những bức tường cổ dở dang, cỏ cây mọc um tùm. Nhưng dấu ấn thời gian, sự khắc nghiệt đã không làm mờ đi những hoa văn chạm trổ tinh xảo trên những diềm mái, chân cột...

Trong đó, khu dinh thự ngầm của một viên đại tá người Pháp vẫn còn khá nguyên vẹn. Nhìn xa, khu dinh thự như một lô cốt khổng lồ nhô lên khỏi mặt đất khoảng 2m. Nhưng bên trong là cả một quần thể kiến trúc độc đáo với rất nhiều căn phòng, lối đi, cửa thoát hiểm… được bài trí khoa học. Ở cốt 800 một nhà thờ cổ chỉ còn lại cái khung với những bức tường phủ đầy rêu phong, một điểm nhấn ấn tượng không thể bỏ lỡ khi đến Vườn Quốc gia Ba Vì. Gần đó là khu cô nhi viện với những ô cửa, mái vòm xây dựng dở dang sau Cách mạng Tháng Tám thành công. Đặc biệt, ở cốt 1.100, người Pháp còn cho xây dựng cả một khu trại giam và sân bay lên thẳng... Những công trình đổ nát, nằm lẫn trong cây cỏ dường như cũ kỹ hơn nhiều so với tuổi đời 70 năm của nó, đã làm mê hoặc lòng người.
 Chùa Một Cột nằm giữa lòng Hà Nội
Tour du lịch chùa chiền Hà Nội

Là một đất nước Á Đông với nền Phật giáo phát triển rực rỡ, Việt Nam có rất nhiều đền, chùa trải dọc theo chiều dài đất nước. Mảnh đất kinh kỳ Thăng Long cũng không phải một ngoại lệ. Xây dựng từng năm 1049 với lối kiến trúc độc đáo, chùa Một Cột đã trở thành điểm đến lịch sử đặc biệt dành cho du khách trong và ngoài nước. Chùa Một Cột nằm giữa lòng Hà Nội, gần Bảo tàng Hồ Chí Minh cùng với “Khuê văn các” đang là một trong những di tích lịch sử văn hóa lâu đời, một biểu tượng của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Chùa Một Cột hay chùa Mật còn có tên khác là Diên Hựu Tự hoặc Liên Hoa Đài sở hữu cấu trúc kiến trúc độc đáo với một cấu trúc hình vuông nằm trên một cột đá. Đó là điểm kiến trúc đặc biệt để chùa trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn tại Hà Nội.

Du khách nước ngoài đến với Hà Nội vào dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch, thường chọn tour du lịch chùa chiền, điểm xuất phát có thể là chùa Một Cột rồi đến chùa Trấn Quốc vòng một vòng quanh các con đường Hồ Tây thơ mộng về chùa Quán Sứ, song xuôi chùa Hà và ngoặt lại chùa Kim Liên… Theo cảm nhận của du khách, đi theo tuyến du lịch chùa chiền Hà Nội, không chỉ được trải nghiệm kiến trúc di sản Phật giáo, mà còn là các quan niệm và nghi thức tâm linh, niềm tin và sự thánh thiện của người dân đến với cõi Phật. Các quy định mặc áo choàng dài vào nơi thờ cúng, thói quen đặt tiền giọt dầu, công đức… cũng là những điều khá mới mẻ với du khách.
 Nông trại Erahouse 
Nông trại Erahouse – điểm đến cho cả gia đình

Nông trại Erahouse (Ngôi nhà thiên niên kỷ) là một trong những điểm đến lý tưởng để các gia đình hòa mình với thiên nhiên và khám phá văn hóa, dịp nghỉ Tết Dương lịch năm nay.

Erahouse là trang trại giáo dục đầu tiên tại Hà Nội, chỉ cách khu trung tâm chừng 10 cây số. Năm 2009, cơ sở Erahouse đầu tiên ở Giang Biên (Long Biên, Hà Nội) đã được khánh thành với diện tích 1,5ha. Cơ sở 2 với diện tích 1,2 ha và cơ sở 3 tại Big C Long Biên khoảng hơn 1.000m2. Mỗi trang trại mang những ý tưởng riêng. Nếu cơ sở 1 được tập trung phát triển theo mô hình sinh thái giúp các em nhỏ được làm quen với vật nuôi, cây trồng xung quanh như các vật nuôi sinh sống ra sao, cách trồng cây, gieo hạt như thế nào…; thì cơ sở 2 được thiết kế theo mô hình hướng nghiệp và lịch sử cùng với một số bài học về kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm. Mô hình trang trại thứ 3 mang tên “Vườn khoa học” cho phép các em trải nghiệm các môn vật lý, hóa học, được khám phá khoa học vũ trụ…

Dù mang những ý nghĩa khác nhau, nhưng điểm chung của “Ngôi nhà thiên niên kỷ” là những khu vườn rộng lớn với đầy đủ màu sắc, nhiều cây cối, con vật, khu vui chơi. Ở đây, các bé sẽ được thỏa sức trải nghiệm cuộc sống với những trò chơi bổ ích, mang ý nghĩa giáo dục nhưng không kém phần thú vị như: Cho vật nuôi ăn; trồng cây mang về; cưỡi ngựa; chèo thuyền; đi cầu treo;… Bố mẹ có thể thư giãn với các hoạt động câu cá, bóng bàn, đá bóng, tennis…

Mỗi con đường, mỗi địa điểm của Hà Nội luôn tạo ra những khám phá thú vị cho người dân và du khách. Tầng lớp văn hóa, cảnh quan thanh bình là sự hấp dẫn của Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần