Phải tới 29/1, internet Việt Nam đi quốc tế mới hồi phục

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự kiến phải hơn 2 tuần nữa quá trình khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển AAG mới hoàn tất.

Theo thông tin mới nhất từ đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển AAG, phải đến 29/1 tới, tốc độ kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế mới có thể khôi phục hoàn toàn. Cột mốc này chậm hơn khá nhiều so với kế hoạch mà VNPT đã đưa ra trước đó (18 - 23/1).
 Cáp quang biển AAG liên tục gặp sự cố trong những năm qua
Cụ thể, tàu sửa chữa cáp dự kiến sẽ đến vị trí lỗi vào 11h trưa ngày 23/1, mối hàn đầu tiên sẽ hoàn thành vào 17h ngày 25/1, mối hàn cuối cùng dự kiến xong vào 3h sáng ngày 28/1 và thời điểm hoàn tất chôn cáp dự kiến vào 7h sáng ngày 29/1/2017. Khi đó, 100% kênh truyền trên tuyến cáp này sẽ được khôi phục.
Với sự cố hôm 8/1 vừa qua, vị trí lỗi cáp AAG được xác định cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 98 km. Đây là lần đầu tiên trong năm 2017, tuyến cáp quang biển này gặp trục trặc.
Sau sự cố, tốc độ kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng lớn, tốc độ chậm đi đáng kể. Nhằm đối phó với tình trạng này, các nhà mạng đã triển khai phương án dự phòng, chuyển dung lượng sang các tuyến cáp đất liền, cáp Liên Á và APG để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng.
Kể từ khi được đưa vào khai thác đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó thực hiện. Trong năm 2016, đã có 4 lần cáp AAG gặp sự cố và được bảo trì, lần lượt vào các tháng 3, 6, 8 và đầu tháng 9/2016. Trước đó, năm 2014 là tuyến cáp này trục trặc 2 lần và năm 2015 là 3 lần.