Phải triệt tiêu cái ác

Bảo Châu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc gây bất bình trong dư luận. Đó là vụ học sinh đánh nhau đến nhập viện, xâm hại trẻ trong thang máy, trẻ bị đàn chó nuôi cắn chết, tuồn thịt gà ôi thiu vào trường học...

 Vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy tại quận 4 gây xôn xao dư luận thời gian qua
Không chỉ báo chí, cộng đồng mạng mà ngay cả những người có trách nhiệm, nhiều đại biểu Quốc hội cũng lên tiếng. Không chỉ băn khoăn, mà dư luận còn lo lắng, các bậc làm cha mẹ bất an khi vụ xâm hại trẻ trong thang máy đã rõ người, rõ việc là thế nhưng các cơ quan chức năng vẫn chần chừ vì vướng quy định của pháp luật nên chưa thể làm gì. Người dân đặt câu hỏi liệu có giống như vụ cưỡng hôn trong thang máy trước đó mà phạt… 200.000 đồng không?
Rồi câu chuyện đàn chó nuôi cắn một đứa trẻ đến chết cũng gây rúng động, tăng thêm những nỗi lo. Vì không chỉ ngoại thành, mà ngay trong nội thành Hà Nội cũng rất nhiều gia đình nuôi chó, thậm chí là loại chó dữ. Đã có vụ, chủ chó là người lớn cũng đã bị cắn phải đi viện, huống hồ con trẻ.
Trong khi cơn bão dư luận chưa lắng thì lại xảy ra vụ DN tuồn hàng chục kilogam thịt gà kém chất lượng vào bữa ăn của trẻ. May mắn là đã bị phụ huynh phát hiện, tố giác. Nhưng đây cũng chỉ là một trong số vụ “bắt tận tay, day tận trán” mà một số DN, nhà cung cấp vì lòng tham trà trộn thực phẩm bẩn, đưa vào trường học. Dư luận đặt câu hỏi, ngoài vụ này ra, còn bao nhiêu vụ khác được tuồn trót lọt vào bữa ăn của con trẻ, khi mà ngay ở trong nội thành của Thủ đô cũng xảy ra?
Điều làm xã hội quan tâm, day dứt là nạn nhân của các những vụ việc trên đều là trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước. Hơn nữa, những vụ việc này cũng không phải lần đầu xảy ra. Nhưng nó làm dư luận dậy sóng vì thiếu chế tài xử lý, hoặc có thì quá nhẹ. Điều này đã và đang tác động rất xấu đến xã hội, đến niềm tin của người dân. Nhiều chuyên gia, nhà tâm lý cho rằng cần phải nhanh chóng sửa luật để trừng trị những hành vi đồi bại, không để cái ác nảy sinh trong xã hội. Vì một xã hội lành mạnh, văn minh không có chỗ cho cái ác tồn tại. Trong cuộc họp mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quan tâm tới tăng trưởng nhưng không được bỏ qua các vấn đề xã hội.
Chúng ta đang hướng tới xây dựng xã hội pháp quyền, thượng tôn pháp luật, vì vậy, càng cần phải có chế tài, khung hình phạt tương thích để triệt tiêu hành vi coi thường pháp luật, gieo rắc cái ác. Đây cũng là đòi hỏi của cuộc sống, của Nhân dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần