Phải xác định giá đúng với chất lượng thuốc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội xung quanh quan điểm của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng không quản lý được giá thuốc, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, việc xác định giá thuốc có đúng với chất lượng không thì chỉ Bộ Y tế mới biết.

Ngày 11/6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội xung quanh quan điểm của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng không quản lý được giá thuốc, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, việc xác định giá thuốc có đúng với chất lượng không thì chỉ Bộ Y tế mới biết.

Ông không hài lòng với câu trả lời là Bộ Y tế không quản lý được giá thuốc, vậy ông có tiếp tục chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ vấn đề này?

- Thực ra trước đây, khi Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời, tôi đã khẳng định, Bộ Tài chính không thể quản lý được giá thuốc. Nhưng ở góc độ của mình, tôi nghĩ Bộ Tài chính có trách nhiệm phối hợp với Bộ Y tế về vấn đề này vì Bộ Tài chính là cơ quan quản lý Nhà nước về giá.

Theo tôi, đúng là không quản lý được giá thuốc một cách chính xác, vì quản lý giá cả liên quan đến chất lượng, nguồn gốc hàng hóa mà chất lượng thuốc không chỉ phụ thuộc vào thành phần chính mà đôi khi phụ thuộc vào tá dược, phương  pháp điều chế nên việc xác định giá thuốc có đúng với chất lượng không thì chỉ Bộ Y tế mới biết, đúng như Bộ trưởng Bộ Tài chính nói. Bộ trưởng Bộ Tài chính nói chất lượng như thế nào, nguồn gốc ở đâu ra thì chỉ Bộ Y tế mới biết, vì thực tế, Bộ Y tế đã và đang kiểm tra, kiểm nghiệm chất lượng thuốc, cũng như cho phép lưu hành. Phải xác định giá thuốc đúng với chất lượng thuốc.

Vậy ông có hài lòng về quản lý giá thuốc thời gian qua không khi Bộ trưởng Bộ Y tế nói rằng, giá thuốc Việt Nam không cao hơn giá thế giới?

- Vấn đề không phải tăng hay giảm. Chính bản thân Chủ tịch Quốc hội cũng nói "giá thuốc rất phi mã" nhưng mà cái đó chưa quan trọng bằng việc có quản  lý được giá thực của thuốc hay không? Vì thuốc bán trên thị trường, giá muốn bán bao nhiêu thì bán. Nếu trông chờ vào quản lý thị trường thì chỉ quản lý được đối với thuốc không nguồn gốc xuất xứ và không niêm yết giá. Còn nếu là thuốc có niêm yết giá và nguồn gốc rõ ràng thì quản lý thị trường khó mà xử lý được.

Xin cảm ơn ông!
Bộ Y tế muốn từ chối quản lý giá thuốc

Sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có phần trả lời về quản lý giá thuốc. Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện có hai nguồn cung thuốc lớn là thuốc chi trả theo ngân sách Nhà nước, tuân theo Luật Đấu thầu; thuốc trên thị trường không thuộc ngân sách chi trả nhưng được tổ liên ngành là Bộ Y tế - Tài chính - Công Thương phối hợp quản lý theo phương thức kê giá. Do đó, việc quản lý thuốc khá chặt. Người đứng đầu Bộ Y tế mong muốn, trong Luật Dược sửa đổi sẽ được trình trong kỳ họp tới, Bộ Y tế không nên quản lý giá thuốc, chỉ nên làm công tác chuyên môn.

(Nguyên Anh)