Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phải xử nghiêm, phạt nặng

Kinhtedothi - Mỗi tháng có hàng chục nghìn trường hợp bị xử phạt do vi phạm liên quan đến giao thông trên địa bàn Hà Nội. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông cũng liên tục được triển khai sâu rộng trong mọi tầng lớp Nhân dân. Vậy vì sao vi phạm giao thông vẫn diễn ra ngày càng có chiều hướng gia tăng, ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên đe dọa nhiều cung đường trọng yếu của Thủ đô?
 Ùn tắc kéo dài từ sáng sớm trên trục đường Trần Phú - Nguyễn Trãi. Ảnh: Yến Dư.
Giờ cao điểm, hàng trăm, hàng nghìn ô tô dàn hàng che kín mặt đường, xe máy lao lên vỉa hè; xe buýt bị ép “chết dí” giữa dòng phương tiện, không biết xoay xở vào đâu. Nhìn từ thực tế cho thấy, con số vi phạm bị xử lý vẫn chẳng thấm vào đâu so với lượng người vi phạm. Hiện tượng vượt đèn đỏ; dừng đỗ sai quy định, đi xe lên vỉa hè; lấn chiếm hành lang giao thông để kinh doanh… diễn ra nhiều vô kể, đặc biệt là trong giờ cao điểm và tại khu vực nội đô. Có thể khẳng định, việc xử phạt vi phạm giao thông thời gian qua đã chưa mang lại hiệu quả cao.

Những câu trả lời thường thấy nhất của lực lượng chức năng Hà Nội cho tình trạng này là thiếu chế tài xử phạt; lực lượng mỏng; ý thức người dân chưa cao; công tác tuyên truyền chưa hiệu quả; mức phạt chưa đủ răn đe… Tuy nhiên, vấn đề trách nhiệm lại chưa được ai thẳng thắn nhìn nhận. Đơn cử như mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ khi đi xe máy là 300.000 - 400.000 đồng; đi ô tô là 1.200.000 - 2.000.000 đồng. Đối với đa số người dân, có thể khẳng định, mức phạt này là nặng và đủ để răn đe. Vấn đề là lỗi cố tình vi phạm có bị xử phạt nghiêm hay không mà thôi. Nhiều lực lượng chức năng cho rằng, trong giờ cao điểm phải tập trung điều tiết giao thông, hoặc dừng xe xử phạt có thể gây ùn tắc thêm… Nhưng đây là sự biện minh tiếp tay cho các hành vi vi phạm bởi giờ cao điểm vi phạm giao thông mới diễn ra nhiều nhất, nếu không xử phạt sẽ dẫn đến coi thường pháp luật và không bao giờ giải quyết dứt điểm được tình trạng giao thông hỗn loạn.

Nhiều người dân vẫn thường truyền nhau xem những hình ảnh giao thông ngay hàng, thẳng lối ở các đô thị văn minh, phát triển trên thế giới. Nền nếp và văn minh ấy không đơn thuần chỉ đến từ công tác tuyên truyền, vận động. Hà Nội sẽ chẳng bao giờ có những con đường mà xe cộ nối nhau đi thành hàng trong trật tự nếu người tham gia giao thông không thượng tôn pháp luật.

Việc xử phạt vi phạm giao thông tại Hà Nội còn chưa nghiêm cũng vì chưa công bằng. Người này có thể bị phạt nặng, người kia lại nhờ quan hệ, nhờ đút lót mà được tha bổng. Đó không phải lỗi của cơ chế, chính sách, không phải lỗi của người dân, mà là lỗi của những người thực thi công vụ đã không dám đương đầu với cái xấu, cái sai để bảo vệ lẽ phải. Như Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói tại buổi làm việc với Sở GTVT cuối tuần qua: “Xử phạt những hành vi vi phạm pháp luật mới tạo nên kỷ cương và công bằng xã hội. Nếu chỉ tuyên truyền mà không xử phạt thì không thể giữ gìn được trật tự, ATGT”.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang chi gần 1.800 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 293

Bắc Giang chi gần 1.800 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 293

21 May, 06:14 PM

Kinhtedothi-UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 293 (ĐT.293), đoạn từ thành phố Bắc Giang đến tuyến nhánh vào chùa Vĩnh Nghiêm (xã Lan Mẫu, huyện Lục Nam). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.799 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài gần 419km vào ngày 19/12/2025 

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài gần 419km vào ngày 19/12/2025 

21 May, 06:13 AM

Kinhtedothi - Chiều tối ngày 20/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt, đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, đơn vị liên quan để rà soát việc triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ