Phạm Công Danh bị đề nghị 20 năm tù, Trầm Bê bị đề nghị 5-6 năm tù

Trúc Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 22/1, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục đưa vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” ra xét xử đối với bị cáo Phạm Công Danh (SN 1965, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (SN 1959, nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT, nguyên Chủ tịch HĐTD Sacombank), cùng 44 bị cáo khác.

Bị cáo Danh bị đề nghị 20 năm tù
Tại phiên tòa đại diệnViện KSND TP Hồ Chí Minh, đã đề nghị HĐXX tuyên án đối với bị cáo Phạm Công Danh 20 năm tù, bị cáo Trầm Bê từ 5 - 6 năm tù, Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB) từ 13-15 năm tù, Phan Huy Khang (nguyên Tổng Giám đốc Sacombank) từ 4 - 5 năm tù, Đinh Việt Cường (nguyên Giám đốc khối KHDN thuộc Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TP Bank) bị đề nghị từ 6-7 năm tù, Đặng Thị Thanh Thủy (nguyên Phó Giám đốc khối KHDN TPbank) từ 5-6 năm tù. Bị cáo Mai Hữu Khương mức án từ 11-13 năm tù, Nguyễn Quốc Viễn từ 6-8 năm tù.
 Bị cáo Phạm Công Danh bị đề nghị mức án 20 năm tù trong giai đoạn 2 của vụ án. (Ảnh: Internet)
Đại diện Viện KSND cũng đề nghị mức án từ 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo đối với 11 bị cáo, và 3 năm tù đối vớ 4 bị cáo nhưng cho cải tạo không giam giữ vì chỉ là những người làm thuê, gia đình có công với cách mạng và bản thân các bị cáo cũng có đóng góp cho xã hội trong quá trình làm việc.
Thu hồi 6.126 tỷ từ 3 ngân hàng để trả cho CB Bank
Về trách nhiệm dân sự, đại diện Viện KSND cũng đề nghị giải tỏa kê biên căn nhà trên đường An Dương Vương (Quận Bình Tân – TP Hồ Chí Minh) cho chị của bị cáo Trầm Bê vì không liên quan đến vụ án. Đối với căn nhà 601 Hồng Bàng (P6, Q6 – TP Hồ Chí Minh) của gia đình bị cáo Trầm Bê, đề nghị HĐXX tiếp tục xem xét.
Cũng theo đại diện Viện KSND, trước đó Viện KSND Tối cao đã đề nghị thu hồi trên 6.126 tỷ đồng từ 3 ngân hàng là: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV), TP Bank và Sacombank để trả lại cho Công ty TNHH MTV Ngân hàng Xây dựng (CB Bank) nhằm khắc phục hậu quả, đồng thời đề nghị tiếp tục điều tra các khoản tiền khác mà tại phiên tòa Phạm Công Danh cùng các bị cáo khác đã khai. Ngay tại phiên tòa này, Viện KSND TP Hồ Chí Minh tiếp tục đề nghị thu hồi 6.126 tỷ đồng từ 3 ngân hàng này để trả cho CB Bank.
Đối với Phạm Công Danh và 29 công ty vay vốn cũng bị Viện KSND đề nghị HĐXX tuyên buộc phải bồi thường số tiền trên 6.126 tỷ đồng cho 3 ngân hàng: BIDV, TP Bank và Sacombank. Đối với bị cáo Nguyễn Việt Hà (nguyên Tổng Giám đốc Qũy Lộc Việt), ngoài án tù còn phải nộp lại trên 69 tỷ đồng vì đó là tiền thu lợi bất chính.
“Tại phiên tòa này, Viện KSND TP Hồ Chí Minh kiến nghị nếu không có sự thiếu trách nhiệm của các cá nhân tại 4 ngân hàng, thì Phạm Công Danh không thể vay số tiền lớn từ 3 ngân hàng và VNCB sẽ không bị thiệt hại. Vì vậy đề nghị HĐXX kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Viện KSND Tối cao tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý những cá nhân liên quan đến vụ án tại 4 ngân hàng nêu trên”, đại diện Viện KSND đề nghị.
Chiều nay phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.