Đại án tại VNCB: Phạm Công Danh bị tuyên phạt 30 năm tù

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (9/9), TAND TP Hồ Chí Minh tuyên án vụ Phạm Công Danh và 35 đồng phạm gây thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại ngân hàng Xây dựng (VNCB).

8h30, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại VNCB do Phạm Công Danh và đồng phạm gây ra được bắt đầu. Mở đầu buổi làm việc, thư kí tòa điểm danh bị cáo, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan và thành phần tham dự tòa hôm nay.

Đây là ngày làm việc mà HĐXX sẽ tuyên án với các bị cáo trong “đại án VNCB”. Bị cáo “cầm đầu” đại án VNCB là Phạm Công Danh sáng nay xuất hiện trong chiếc áp sơ mi ngắn tay, cặp mắt kính trắng.

HĐXX bắt đầu làm việc, chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Phạm Lương Toản. HĐXX xác định, do tính chất vụ án phức tạp, bản án dài dự kiến sẽ tuyên án trong một ngày nên cho phép tất cả các bị cáo ngồi nghe tuyên án.

Tại toà, mặc dù một số bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ vào hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi tại tòa, có đủ cơ sở kết luận Phạm Công Danh và các bị cáo đã phạm vào tội danh như bản cáo trạng quy kết.

Sau gần 2 tháng xét xử và nghị án, đại án kinh tế thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) do Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng (VNCB) và đồng bọn gây ra được TAND TP HCM đi đến phần tuyên án. Do cáo trạng dài hơn 200 trang và đông bị cáo nên việc tuyên án sẽ dài hết ngày hôm nay.
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 17/8. Ảnh: Công Tiến
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 17/8. Ảnh: Công Tiến
Các bị cáo trong vụ án bị truy tố các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo cáo trạng được đưa ra xét xử, Phạm Công Danh, cùng đồng phạm đã thực hiện 7 phi vụ rút tổng cộng 12.057 tỷ đồng ra khỏi VNCB và khiến ngân hàng thiệt hại 9.133 tỷ đồng.

Cụ thể, trong việc làm khống hồ sơ nâng cấp hệ thống Corebanking đã rút ra và làm thiệt hại 62,276 tỷ đồng; Vụ lập hồ sơ khống thuê trụ sở 268 Tô Hiến Thành (P.15, Q.10) rút ra 201,6 tỷ đồng nhưng đã hoàn trả được 20 tỷ đồng và còn thiệt hại 181,6 tỷ đồng; Lập hồ sơ khống thuê trụ sở 816 Sư Vạn Hạnh (P.12, Q.10) rút ra và làm thiệt hại 400 tỷ đồng;

Rút tiền không có chữ ký của chủ tài khoản nhóm Trần Ngọc Bích 5.190 tỷ đồng; Rút 300 tỷ đồng khỏi ngân hàng không có hồ sơ vay làm thiệt hại 300 tỷ ;Rút 903 tỷ đồng dưới hình thức ủy thác đầu tư trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh, gây thiệt hại 903 tỷ đồng; Nâng khống giá trị các tài sản đảm bảo để vay trực tiếp tại VNCB 5.000 tỷ đồng. Khoản tiền này đã tất toán 300 tỷ đồng, có tài sản được định giá có lợi nhất cho bị can trị giá 2.605 tỷ đồng, VNCB thiệt hại 2.096 tỷ đồng.

Trước đó tại phần luận tội, đại diện Viện KSND đã đề nghị HĐXX tuyên phạt Phạm Công Danh 30 năm tù cho hai tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Đề nghị tuyên Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) 24 - 26 năm tù, Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 22 - 24 năm tù, Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) 20 - 22 năm tù…

Tuy nhiên sau phần tranh luận, VKS cũng đề nghị HĐXX cân nhắc khi lượng hình đối với các khoản tiền quyết định thu hồi, xem như các bị cáo đã khắc phục hậu quả. Đối với từng bị cáo, đại diện VKS đánh giá đều khai báo thành khẩn, không hưởng lợi từ hành vi phạm tội… nên VKS hầu hết đề nghị HĐXX tuyên mức án nhẹ hơn chính VKS đã đưa ra.

VKS cũng đồng tình với bào chữa của luật sư về nguyên nhân chính dẫn đến việc Phạm Công Danh thực hiện các hành vi trái pháp luật, gây thiệt hại cho VNCB. Điều này xuất phát từ việc tiếp nhận Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của VNCB) từ nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn làm đại diện, trong tình trạng lỗ lũy kế cao, thanh khoản kém. Phạm Công Danh đã giao 3.600 tỷ đồng, nhưng không được nhóm cổ đông cũ Hứa Thị Phấn chuyển giao tài sản để bán sử dụng vào việc tái cơ cấu ngân hàng.

Liên quan số tiền 5.490 tỷ đồng của nhóm bà Trần Ngọc Bích, VKS đã giữ nguyên quan điểm luận tội, đề nghị thu hồi các khoản tiền này trả vào tài khoản cho bà Bích.

8h50, Thẩm phán Phạm Lương Toản đọc phần luận tội đối với các bị cáo trong đại án VNCB. Theo bản luận tội, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) khai nhận mình là người trực tiếp viết đề án tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín, biết ngân hàng thua lỗ, cũng như những việc làm của Danh nhưng Mai vẫn tích cực tiếp tay.

Phan Thành Mai là những người tích cực tham gia họp bàn tổ chức triển khai thực hiện, giúp sức cho bị cáo Danh, rút tiền cho Danh, gây thiệt hại cho ngân hàng VNCB. Bị cáo Hoàng Đình Quyết là người tham gia trực tiếp việc rút 5.190 tỷ đồng tại VNCB nhưng không có sự đồng ý và không có chữ ký của chủ tài khoản Trần Ngọc Bích.

Tham gia thực hiện việc phát hành ủy thác đầu tư trái phiếu trái quy định để rút tiền cho Phạm Công Danh sử dụng gây thiệt hại cho ngân hàng VNCB. Hoàng Đình Quyết phải liên đới chịu trách nhiệm đối với số tiền 6.093 tỷ đồng.

9h, Chủ tọa phiên tòa tiếp tục luận tội nhóm bị cáo là nhân viên của VNCB, các bị cáo khai nhận không biết những việc ông Danh làm, chỉ làm theo chỉ đạo của HĐQT. Các bị cáo này khẳng định họ làm đúng theo quy trình thẩm định và cho vay, truy tố mình mà không xem xét trách nhiệm của HĐQT thì thiếu sót. Các bị cáo không được hưởng lợi từ những việc ký nhận hợp đồng vay tiền, rút tiền ra khỏi VNCB. Vì vậy các bị cáo xin HĐXX xem lại lại tội danh.
Bị cáo Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc VNCB (thứ hai từ phải sang)
Bị cáo Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc VNCB (thứ hai từ phải sang)

Nhóm giám đốc “bù nhìn” là những người làm bảo vệ, rửa xe được Danh dựng lên làm giám đốc để rút tiền ra khỏi ngân hàng. Nhóm này trình bày mình chỉ đứng tên và ký các hợp đồng vay tiền, chứ không biết công ty hoạt động trong lĩnh vực gì, hợp đồng ký nhận với nội dung gì cũng không biết. Cũng như không được hưởng lợi từ những việc làm giám đốc. Các ngân hàng Agribank, Sacombank, BIDV.... xin HĐXX giải tỏa tất cả những lệnh kê biên tài sản mà Danh đang cầm cố tại ngân hàng để vay vốn. Giao tất cả những tài sản này cho ngân hàng quản lý. Bà Quách Kim Chi (vợ bị cáo Danh) xin trả lại những kỷ vật của hai vợ chồng như đồng hồ, nhẫn và giải tỏa lệnh kê biên không liên quan tới vụ án.

9h30, HĐXX nhận định đây là vụ án kinh tế lớn nhất từ trước đến nay. Theo tòa, trong những năm gần đây, tội phạm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng ngày càng đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại cho Nhà nước từ hàng trăm đến hàng ngàn tỉ đồng. Mặc dù gia đình bị cáo có công với cách mạng nhưng thất thoát với số tiền hơn 9.000 tỷ đồng thì cần xử lý nghiêm khắc vì vậy cần áp dụng mức hình phạp cao nhất đối bị cáo Danh.Các bị cáo Phan Thành Mai,Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết... là những người nắm quyền tại ngân hàng. Biết rõ những sai phạm tại VNCB nhưng vẫn tích cực giúp Danh rút tiền ra khỏi ngân hàng. Tuy nhiên các bị cáo khai báo thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu nên cần xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo.

10h, Luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Thành Mai cho rằng, căn cứ hồ sơ vụ án chưa làm rõ hành vi cố ý làm trái. Ngân hàng VNCB là ngân hàng Danh có 80% cổ phần nên có thất thoát thì Danh phải trực tiếp chịu trách nhiệm. Vì vậy, cần xem xét lại hậu quả vụ án mà Mai gây ra.

Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa sáng 9/9
Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa sáng 9/9

Việc lập hồ sơ nâng khống, thuê mặt bằng, cáo trạng quy kết Mai là đồng phạm giúp sức là chưa thuyết phục. Từ đó, các luật sư bào chữa cho bị cáo Mai xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo Phan Minh Tùng, Lê Công Thảo, Doãn Quốc Long đưa ra các quan điểm bào chữa cho các bị cáo theo hướng vô tội. Các bị cáo đã làm đúng quy trình, chỉ làm theo chủ trương, vụ án không có nguyên đơn dân sự, không có bị hại, từ đó việc quy kết nhóm bị cáo này là chưa thuyết phục.

10h15, phiên tòa tạm giải lao 15 phút.

10h40, chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toản tiếp tục công bố bản án. Các luật sư bào chữa cho nhóm giám đốc bù nhìn, đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Bởi những người này có hoàn cảnh khó khăn, nhận thức pháp luật hạn chế, các bị cáo không được hưởng lợi từ việc ký nhận các hợp đồng vay tiền.

Trong phần tự bào chữa bổ sung, bị cáo Phạm Công Danh xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho những người làm công ăn lương chứ không được hưởng lợi. Ngoài ra, bị cáo Danh mong được có cơ hội khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Bị cáo Phan Thành Mai mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho những nhân viên làm việc tại ngân hàng VNCB bởi những người này chỉ làm công ăn lương không được hưởng lợi.

Bị cáo Hoàng Đình Quyết tự bào chữa và bị cáo không đồng ý với việc bà Bích không có quan hệ với ông Danh. Những giao dịch giữa bà Bích và ngân hàng đều có sự đồng thuận của bà Bích, nhưng bị cáo cho nợ chứng tờ.

11h, Các bị cáo còn lại đồng ý với quan điểm bào chữa của luật sư. Ngoài ra, các bị cáo tự bào chữa bổ sung thêm như gia đình hoàn cảnh khó khăn đang nuôi con nhỏ, gia đình có công với cách mạng...

Luật sư bào chữa cho bà Bích đưa ra ý kiến rằng việc ngân hàng tự rút 5.190 tỷ từ tài khoản của bà Bích ra khỏi ngân hàng mà không có sự đồng ý của chủ tài khoản là vi phạm pháp luật. Vì vậy, ngân hàng phải chịu toàn bộ trách nhiệm về số tiền này. Không có căn cứ về việc bà Bích đã nhận 500 tỷ từ Phạm Công Danh như cáo trạng quy kết.

Đồng thời, luật sư của bà Bích yêu cầu HĐXX giải tỏa lệnh kê biên 124 sổ tiết kiệm mà nhóm này đang cầm cố tại ngân hàng VNCB, để nhóm Trần Ngọc Bích tất toán các khoản vay tại ngân hàng. Việc thu hồi 124 sổ tiết kiệm là chưa đúng bởi trong đó có 6 sổ tiết kiệm chưa cầm cố vay tiền.

Bị cáo Hoàng Đình Quyết - Cựu giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang
Bị cáo Hoàng Đình Quyết - Cựu giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang

Ngoài ra, luật sư nhóm bà Bích cho rằng bà Bích vay tiền ngân hàng VNCB cho bà Phạm Thùy Trang chứ không có việc cho ông Danh vay. Luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Việt Hà cho rằng việc đề nghị khởi tố ông Nguyễn Việt Hà là sai quy định, bởi ông Hà không biết việc làm sai trái của Danh.

11h15, Đại diện ngân hàng VNCB yêu cầu thu hồi 124 sổ tiết kiệm của bà Bích tại ngân hàng để đảm bảo các khoản vay. Với số tiền 300 tỷ đồng không có chứng từ của bà Bích thì cần giao lại cho ngân hàng. Luật sư bảo vệ cho bà Hứa Thị Phấn cho rằng Danh mua lại ngân hàng Đại Tín khi biết ngân hàng này đang rơi vào tình trạng khó khăn. Nhóm bà Phấn đã giao cho Danh một số tài sản, còn khối bất động sản tại quận 2 và huyện Nhà Bè do ông Danh chưa hoàn thành xong nghĩa vụ của mình nên nhóm bà Phấn chưa giao tài sản.

Vì vậy, việc cho rằng giao dịch giữa ông Danh và Phấn không hợp lệ là chưa đúng. Luật sư bảo vệ cho bà Quách Kim Chi yêu cầu tòa trả lại những kỷ vật của vợ chồng bà đang bị thu giữ, đồng thời bỏ lệnh kê biên những tài sản ông Danh chưa cầm cố tại ngân hàng, để giao lại cho bà Chi quản lý. Căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai tại tòa, tranh luận của luật sư và những người tham dự phiên tòa, quá trình xét xử có nhiều tình tiết phát sinh chưa được làm rõ, HĐXX sẽ kiến nghị khởi tố một số cá nhân tổ chức vi phạm liên quan tới vụ án này.

Về quyết định đưa vụ án ra xét xử, tòa đã xác định ngân hàng Xây dựng là nguyên đơn trong vụ án. Đối với tội danh các bị cáo đang bị truy tố là có cơ sở. Quá trình điều tra luôn luôn xác định ngân hàng VNCB là đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

11h20, Về nội dung vụ án, HĐXX nhận định, khi ngân hàng Đại Tín làm ăn thua lỗ, ngân hàng nhà nước chấp thuận cho nhóm Phú Mỹ chuyển giao cho nhóm Thiên Thanh. Sau đó, Danh tổ chức đại hội cổ Đông và bắt tay vào việc tái cơ cấu ngân hàng.

Biết rõ ngân hàng Đại Tín đang bị đặt dưới sự kiểm soát đặc biệt, nhưng dưới áp lực thanh khoản, Danh đã sử dụng các thủ đoạn như nâng khống hợp đồng thuê mặt bằng, ký các ủy nhiệm chi trái pháp luật gây thất thoát to lớn cho ngân hàng VNCB.

Tuy tại phiên tòa, các bị cáo khai khác nhau thậm chí kêu oan, nhưng hồ sơ vụ án đã được làm rõ. Sau khi tranh luận, HĐXX nhận định, dưới sự quản lý của bà Hứa Thị Phấn, ngân hàng Đại Tín làm ăn thua lỗ nặng, nên ngân hàng nhà nước mới chấp thuận cho Phạm Công Danh tiếp quản ngân hàng. Việc làm của Phạm Công Danh và đồng phạm là sai phạm. Khi tiếp nhận ngân hàng Đại Tín, Danh không đủ khả năng tài chính để duy trì hoạt động ngân hàng. Khi không có khả năng tài chính thì mọi dự tính của bị cáo đều nằm ngoài tầm với. Bối cảnh phạm tội đều do Danh tạo ra, vì vậy HĐXX quyết định không chấp nhận yêu cầu của luật sư bào chữa cho bị cáo Danh.

11h30, Cũng theo HĐXX, việc đại diện VKSND tối cao truy tố bị cáo Danh về tội cố ý làm trái là có căn cứ. Bởi từ năm 2011, Danh chưa chính thức nắm giữ ngân hàng Đại Tín nhưng đã từng bước đưa người của mình vào hoạt động trong ngân hàng.

Việc Phạm Công Danh lập ra hàng loạt công ty con để tìm cách rút tiền ra khỏi ngân hàng đã vi phạm quy định cho vay của nhà nước. Vì vậy, việc truy tố Danh hai tội danh trên là có căn cứ. Việc các luật sư bào chữa cho bị cáo Phan Thành Mai cho rằng bị cáo Mai bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, HĐXX nhận định không có căn cứ để xem xét.

Hoàng Đình Quyết là người biết rõ những hoạt động sai trái của Danh nhưng vẫn ký nhận những ủy nhiệm chi, thực hiện các giao dịch ra rút tiền ra khỏi ngân hàng, khi chưa có sự đồng ý của tổ giám sát.

11h40, phiên tòa tạm nghỉ, chiều nay tiếp tục

Bị cáo Phạm Công Danh rời tòa sau khi kết thúc phiên xử buổi sáng
Bị cáo Phạm Công Danh rời tòa sau khi kết thúc phiên xử buổi sáng 9/9

14h20, HĐXX tiếp tục nhận định, việc thuê mặt bằng tại địa chỉ 816 Sư Vạn Hạnh và 286 Tô Hiến Thành là có thật cũng như việc đổi trụ sở làm việc mặc dù được ngân hàng nhà nước cho phép nhưng mọi việc phải theo lộ trình. Trong bối cảnh ngân hàng VNCB đang thua lỗ mà chi ra một số tiền lớn để thuê mặt bằng là trái quy định. Vì vậy, HĐXX quyết định bác bỏ quan điểm bào chữa của các luật sư.

Các bị cáo Mai Hữu Khương, Phan Thành Mai là những người biết việc làm sai trái này của Danh nên bị quy kết là đồng phạm giúp sức cho bị cáo Danh là đúng người đúng tội. Việc phát hành trái phiếu, việc ủy thác của Quỹ Lộc Việt là vi phạm pháp luật bởi chưa thông qua đại hội cổ đông. Trong khi ngân hàng đang đặt dưới sự kiểm soát đặc biệt việc rút tiền ra khỏi VNCB là vi phạm pháp luật.
Bị cáo Phạm Công Danh đến phiên tòa xử chiều nay (9/9)
Bị cáo Phạm Công Danh đến phiên tòa xử chiều nay (9/9)

Việc rút 5.190 tỷ đồng ra khỏi tài khoản của Trần Ngọc Bích mà không có chữ ký của chủ tài khoản, hành vi rút ra 300 tỷ đồng ra khỏi ngân hàng mà không hồ sơ vay vốn, thay vào đó là cầm cố sổ tiết kiệm. Tại tòa, bị cáo Phan Thành Mai không thừa nhận mình biết sự việc này. Nhưng căn cứ hồ sơ vụ án cho thấy, việc cho nhóm Trần Ngọc Bích nợ chứng tờ diễn ra theo quá trình và diễn ra nhiều lần. Mọi nhân viên của VNCB ai cũng biết. Phan Thành Mai là Tổng giám đốc ngân hàng VNCB nên chắc chắn không thể không biết vụ việc này. Vì vậy, HĐXX bác bỏ bào chữa của luật sư bào chữa cho bị cáo Mai.

14h35, Nhận định tiếp, HĐXX còn chỉ ra rằng, ngoài ra, Danh còn lập ra 12 công ty ảo để rút ra khỏi ngân hàng VNCB hàng trăm tỷ đồng. Các công ty vay tiền của VNCB đều do Danh thành lập và chủ trương ký xác nhận cho những công ty này. Những nhân viên tín dụng khi xem xét hồ sơ vay vốn mà không thẩm định đã cho phép những công ty này vay vốn là vi phạm quy định pháp luật.

Việc làm của Danh làm thất thoát của ngân hàng VNCB một số tiền rất lớn, đến thời điểm hiện ,những số tiền này đều không có khả năng thu hồi. Về chứng thư thẩm định giá lô đất tại Chi Lăng Đà Nẵng, chứng thư đưa ra chỉ là giả định bởi dự án này chưa được thực hiện, chứng thư chỉ dựa vào quy định của UBND TP Đà Nẵng mà không so sánh với giá thị trường. Vì vậy, HĐXX không thể áp dụng chứng thư định giá này.

Sau đó, HĐXX quyết định thành lập hội đồng định giá mới. Tuy nhiên sau đó, bị cáo Danh và luật sư của mình đã xin rút yêu cầu thẩm định giá lại lô đất này. Từ những phân tích trên, HĐXX quyết định chấp nhận chứng thư thẩm định giá của công ty thẩm định giá miền nam. Nhóm nhân viên tín dụng của ngân hàng VNCB đã vi phạm quy định cho vay, bởi những người này chỉ nhận hồ sơ vay vốn mà không thẩm định lại khả năng thu hồi vốn của các công ty. Nhân viên tín dụng đã ký khống hồ sơ do Phạm Công Danh chuẩn bị sẵn, nên HĐXX quyết định bác bỏ bào chữa của luật sư khi yêu cầu chuyển tội danh của các bị cáo sang tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

14h50, Đối với các bị cáo được Danh “nhờ” làm giám đốc, theo HĐXX, các bị cáo này không biết các công ty hoạt động gì, chỉ biết ký vào các hồ sơ vay vốn theo chủ trương.

Trên kết quả giám định, các công ty này không có khả năng chi trả các khoản vay tại ngân hàng VNCB. Do đó, các bị cáo phải chịu toàn bộ trách nhiệm và hậu quả do mình gây ra.

Các nhân viên ngân hàng VNCB ký khống hồ sơ cho những công ty sân sau của Phạm Công Danh vay tiền. Tại tòa, bị cáo Lý Minh cũng khai nhận mình biết việc làm sai trái của Phạm Công Danh nhưng vẫn ký nhận việc cho vay. HĐXX chấp nhận bào chữa của luật sư bào chữa cho bị cáo Lý Minh có sai phạm trong quá trình làm việc nhưng không phải là nguyên nhân dẫn đến hậu quả của vụ việc.

Trong khoản vay 5.000 tỷ đồng mà những công ty Danh lập ra để vay của VNCB, ngoài những hồ sơ vay vốn đã tất toán, đến thời điểm hiện tại gây thất thoát của ngân hàng VNCB 2.000 tỷ đồng. Các nhân viên ngân hàng Xây dựng đã thực hiện hành vi phạm tội độc lập như lời luận tội của đại diện VKS là chưa đúng. Bởi các nhân viên này thực hiện sai phạm theo quy trình từ trên xuống, có chỉ đạo. Vì vậy, không chấp nhận lời luận tội của đại diện VKS.

15h10, căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, HĐXX khẳng định có đủ căn cứ truy tố các bị cáo là đúng. Vì vậy, HĐXX quyết bác yêu cầu của các luật sư về việc trả hồ sơ vụ án. Về yêu cầu của luật sư Phạm Thị Minh Thơ đề nghị khởi tố bà Phạm Thị Thu Hương là không có căn cứ.

Trong thời gian ngắn, các bị cáo đã câu kết thực hiện hàng loạt vụ việc sai trái rút hơn 9.000 tỷ đồng ra khỏi ngân hàng VNCB. Việc truy tố các bị cáo là đúng người đúng tội. Nhờ vào mối quan hệ của Phạm Thùy Trang, Danh quen biết với Trần Ngọc Bích và người thân của Bích (gọi là nhóm Trần Ngọc Bích). Xác định Bích là khách hàng lớn của ngân hàng, Danh đã chủ trương cho nhóm này vay tiền bằng cách cầm cố các sổ tiết kiệm.

Ngày 21/6/2013, Bích vay 3.100 tỷ của ngân hàng Xây dựng sau đó chuyển qua tài khoản của Danh, Danh tiếp tục chuyển số tiền này qua tài khoản Trần Quý Thanh. Ngày 21/8/2013, Bích vay tiền của ngân hàng Xây dựng không có hồ sơ vay vốn để tất toán khoản nợ ngày 21/6. Tổng số 124 sổ tiết kiệm chưa được gỡ thế chấp cho khoản nợ ngày 21/6 nhưng Danh vẫn chủ trương cho Trần Ngọc Bích tiếp tục dùng số sổ tiết kiệm nay để vay tiền. Sau đó, số tiền này chuyển vào tài khoản của Danh, Danh tiếp tục chuyển qua tài khoản của Trần Quý Thanh. Trong thời gian ngắn số tiền giao dịch giữa Danh và Bích là 5.190 tỷ đồng.

15h30, Trong vụ án này, Phạm Công Danh là chủ mưu, cố tình làm trái gây thất thoát cho ngân hàng VNCB 9.000 tỷ đồng, cần có bản án nghiêm khắc đối với Danh. Tuy nhiên bị cáo thành khẩn khai báo, sau khi vụ án xảy ,bị cáo tích cực giao nộp tài sản để khắc phục hậu quả, gia đình bị cáo có công với cách mạng, cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Danh.

Phan Thành Mai với cương vị là Tổng giám đốc ngân hàng Xây dựng, biết rõ những hành vi của Phạm Công Danh. Mai chủ động giúp sức tích cực để Danh rút tiền ra khỏi ngân hàng, cần có bản án phù hợp đối với bị cáo Mai nhằm răn đe, giáo dục chung. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn ăn hối cải. Cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Mai.

Ngoài ra, HĐXX cũng nhận định, hành vi cố ý làm trái và vi phạm quy định cho vay của các bị cáo trong trong vụ án này, đều là đồng phạm giúp sức. Cáo trạng truy tố là đúng người đúng tội, trong quá trình lượng hình, HĐXX xem xét cân nhắc dựa vào sai phạm của từng bị cáo để có một bản án phù hợp. Tuy nhiên, trong nhóm này nhiều bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, không có tiền án, tiền sự, gia đình có công với cách mạng. Trong vụ án các bị cáo phạm tội trong vai trò thứ yếu vì vậy HĐXX chấp nhận đề nghị của VKS giảm nhẹ hình phạt cho những bị cáo đồng phạm giúp sức cho bị cáo Danh.

15h50, HĐXX nhận định, các bị cáo Hồ Thị Đi, Cao Phước Nhàn, Nguyễn Hữu Duyên, Bùi Thị Hà Thu... đều rõ các công ty do mình làm giám đốc là do Danh thành lập, nhưng vẫn chấp nhận lời mời của Danh làm giám đốc. Làm thất thoát của ngân hàng VNCB hàng ngàn tỷ đồng, nhưng các bị cáo là người làm công ăn lương nên không thể yêu cầu các bị cáo liên đới bồi thường dân sự.

Tuy nhiên, cần dựa vào mức sai trái của từng bị cáo để đưa ra một bản án thích đáng. Trong quá trình điều tra, các bị cáo thành khẩn khai báo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng, vì vậy cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

16h5, phiên tòa giải lao.

16h40, Tòa tiếp tục tuyên án. Theo HĐXX, việc nâng khống hệ thống Corebanking, Phạm Công Danh chỉ đạo rút ra khỏi ngân hàng VNCB 63 tỷ đồng. Số tiền này được chuyển vào tài khoản công ty An Phát (công ty do Danh thành lập) sau đó số tiền này được chuyển vào tài khoản của Danh.

Tại tòa, Danh khai nhận toàn bộ hành vi này nên buộc Danh phải bồi thường cho ngân hàng CB số tiền 63 tỷ đồng. Việc khai khống hồ sơ thuê mặt bằng thông qua công ty Trung Dung (do Danh thành lập), số tiền này được chuyển ra khỏi ngân hàng chuyển vào tài khoản công ty Trung Dung làm thất thoát hơn 200 tỷ đồng, buộc Danh phải trả lại toàn bộ số tiền trên cho ngân hàng CB.

Công ty Trung Dung là công ty do Danh thành lập ra nên để phục vụ việc thi hành án, HĐXX yêu cầu thu hồi toàn bộ tài sản của công ty nếu có. Rút 900 tỷ ra khỏi ngân hàng bằng việc ủy thác đầu tư qua công ty Quỹ Lộc Việt. Buộc Quỹ Lộc Việt phải bồi thường lại toàn bộ số tiền này.

Số tiền hơn 800 tỷ Danh đã chuyển cho bà Hứa Thị Phấn là trái pháp luật nên buộc bà Phấn phải giao nộp toàn bộ số tiền này.

Số tiền 5.190 tỷ đồng chuyển ra khỏi ngân hàng không có chữ ký của bà Bích. Tại tòa, bà Bích cũng như luật sư của bà Bích khai nhận bà không quen biết Danh. Bà chỉ thực hiện các giao dịch với bà Phạm Thùy Trang, nhưng số tiền này đã được hoàn thành nghĩa vụ, thì ngân hàng mới tiếp tục cho bà Bích cầm cố sổ tiết kiệm để tiếp tục vay.

Việc Danh giao tiền với ông Trần Quý Thanh là hợp lệ, ông Thanh không biết nguồn tiền. Theo bị cáo Danh, đến thời điểm này Danh đang nợ ông Thanh 5.190 tỷ đồng. Có căn cứ nhận định có mối quan hệ giữa ông Thanh và Danh thông qua quan hệ của Bích và Thùy Trang. Đây là giao dịch dân sự hợp pháp.

17h, Hành vi của các bị cáo rút các số tiền ra khỏi tài khoản bà Trần Ngọc Bích mà không có sự đồng ý của bà Bích là vi phạm pháp luật. Vì vậy, các bị cáo bị truy tố tội cố ý làm trái. Số tiền 5.190 tỷ đồng mà Bích đã vay của ngân hàng CB là vật chứng của vụ án, cần thu hồi lại cho ngân hàng CB. Do đây là vật chứng của vụ án nên Danh đang nợ của ông Thanh số tiền 5.190 tỷ đồng.

Với số tiền này, bị cáo Khương không được lợi gì nên buộc Danh và tập đoàn Thiên Thanh phải bồi thường toàn bộ số tiền này. Yêu cầu VKS thu hồi 550 tỷ đồng của bà Bích nhận của Danh, và thu hồi số tiền 97 tỷ Danh chuyển cho bà Phấn vì đây là tiền do Danh phạm tội mà có. Số tiền này là tang vật vụ án buộc ông Thanh và bà Phấn phải trả lại cho ngân hàng CB.

Tại tòa, bị cáo Quyết đề nghị thu hồi số tiền chi nhánh Lam Giang đã chuyển 117 tỷ cho bà Bích bởi tiền này phạm tội mà có. Trong số tiền trên có 72 tỷ là tang vật vụ án nên yêu cầu bà Bích phải giao nộp cho ngân hàng CB số tiền này.

17h10, HĐXX buộc tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh liên đới bồi thường toàn bộ số tiền mà những công ty do Danh lập ra để rút tiền ra khỏi ngân hàng Xây dựng. Việc bà Chi có 20% cổ phần tại tập đoàn Thiên Thanh và Danh là 80%, buộc Danh và bà Chi phải dùng tài sản cá nhân để thi hành án.

Các tài sản liên quan tới vụ án đang bị kê biên tại khu phức hợp Chi Lăng Đà Nẵng, HĐXX xét thấy số tài sản này đang thế chấp cho ngân hàng CB, do đó tiếp tục phải kê biên toàn bộ tài sản này. Các tài sản mà Danh đang cầm cố tại các ngân hàng để vay vốn thì bỏ lệnh kê biên tài sản, giao tài sản này cho các ngân hàng tự quản lý, nếu có số dư ra thì sẽ nộp lại cho cục thi hành án. Bởi đây là những giao dịch dân sự không liên quan tới vụ án. Đối với những tài sản của bị cáo Danh và vợ là bà Quách Kim Chi chưa thế chấp tại ngân hàng, qua xét hỏi xác định đây là tài sản chung, nên tiếp tục kê biên tài sản để phục vụ thi hành án

17h45, Vì các lẽ trên, tòa tuyên bố các bị cáo Phạm Công Danh 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, và 20 năm tù tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng. Tổng hợp hình phạt Danh phải chấp nhận là 30 năm (theo quy định tù có thời hạn không quá 30 năm tù). Cùng tội danh trên, tòa tuyên phạt các bị cáo Phan Thành Mai 22 năm tù, bị cáo Mai Hữu Khương 20 năm tù, bị cáo Hoàng Đình Quyết 19 năm tù. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ án treo tới 16 năm tù.