Hà Nội luôn là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn

Hồng Hạnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trước thông tin Hà Nội là 1 trong 9 TP được cho là kém thân thiện nhất thế giới do trang báo nổi tiếng của Anh Independent đưa ra, giới chuyên môn và du khách đã lên tiếng phản bác điều này bởi chính những điều họ mắt thấy tai nghe và trải nghiệm hoàn toàn ngược lại.

Mới đây trên trang Independent - một trang báo nổi tiếng của Anh đã đưa ra danh sách 9 TP được cho là kém thân thiện nhất thế giới, trong đó có nhiều TP du lịch nổi tiếng toàn cầu. Danh sách trên dựa vào ý kiến của các cây bút du lịch, blogger về những TP mà họ đã đi qua.
 Du khách nước ngoài trong trang phục áo dài tại khu vực Hồ Gươm. Ảnh: Hồng Hạnh.
Trong danh sách một số TP kém thân thiện khi đi du lịch trên thế giới do trang Independent xếp hạng, ngoài Hà Nội còn có một số TP khác như Miami (Mỹ), Prague (Cộng hòa Czech) hay Macau (Trung Quốc).
Tuy nhiên, trước những bình luận tiêu cực về các TP được đưa ra như vậy, nhiều độc giả đã tỏ ra không đồng ý và cho rằng bảng xếp hạng này hoàn toàn không uy tín và chỉ dựa vào ý kiến của một vài cá nhân. 
Hà Nội – điểm đến an toàn, thân thiện
Là người giàu kinh nghiệm trong hoạt động du lịch, và đã từng đi hàng chục nước trên thế giới, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Lưu Đức Kế nhận ra rằng: “Cảnh sắc đẹp, hấp dẫn đến mấy không thể tách khỏi con người. Một nụ cười thân thiện, sự tận tình chu đáo, lòng mến khách dễ khiến du khách ấn tượng, lưu luyến không muốn rời đi.
Tuy nhiên, để tạo ấn tượng "kéo" du khách quay trở lại không đơn giản, song, một cử chỉ, thái độ bất nhã sẽ ghi ấn tượng xấu, thậm chí xóa nhòa mọi sự cảm mến đã có. Có thể, người viết bài báo này đã có “định kiến” với Hà Nội”.
 Du khách thư thả dạo trên phố đi bộ Hồ Gươm. Ảnh: Hồng Hạnh.
Ông Kế nhận định, so với các tỉnh, thành khác, kể cả trong nước và quốc tế, Hà Nội là điểm đến không chỉ hấp dẫn mà còn rất an toàn, thân thiện. Minh chứng là Hà Nội đã được trang du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet xếp hạng Nhì về những điểm đến đáng “đồng tiền bát gạo” nhất đối với du khách năm 2016.
Thực tế, hình ảnh, vị thế của Thủ đô Hà Nội ngày càng được nâng cao trong con mắt du khách và báo giới nước ngoài. Không phải ngẫu nhiên mà Tạp chí du lịch trực tuyến Smart Travel (có uy tín nhất khu vực châu Á) bình chọn Hà Nội là một trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Á liên tục trong mấy năm gần đây.
Theo kết quả bình chọn của tạp chí du lịch Trip Avisor, Hà Nội được xếp là điểm đến hấp dẫn thứ 8 thế giới năm 2016. Còn theo Chỉ số xếp hạng các điểm đến toàn cầu năm 2016 của Mastercard, Hà Nội xếp thứ 13/20 điểm đến có lượng du khách tăng trưởng nhanh nhất thế giới với ít nhất 1 triệu du khách ở qua đêm.
Những nhận định, đánh giá này đều được đúc kết qua kết quả khảo sát của hàng triệu du khách trên toàn thế giới, và được giới chuyên môn đánh giá cao.
Đừng vơ đũa cả nắm
Nhận định về danh sách 9 TP kém thân thiện nhất thế giới, trong đó có Hà Nội do trang Independent đưa ra, Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet Travel Nguyễn Tiến Đạt cho rằng: Việc một tờ báo Anh xếp Hà Nội là 1 trong 9 TP được cho là kém thân thiện nhất thế giới chỉ phản ánh góc nhìn của 1 người viết, tức là ở một góc độ, khía cạnh nhất định. Chẳng hạn, vấn đề giao thông, chặt chém, hoặc khi khách mượn chụp ảnh với gánh hàng rong thì bị đòi tiền, đúng là Hà Nội có tình trạng này. Tuy nhiên, tất cả các vấn đề trên không phổ biến, nên không thể “vơ đũa cả nắm” đến mức xếp Thủ đô của Việt Nam là thành phố kém thân thiện thuộc hạng nhất thế giới.
 Hầu hết du khách nước ngoài đều cho biết, họ thấy Hà Nội rất an toàn, thân thiện. Ảnh: Hồng Hạnh.
“Theo đánh giá của tôi, cũng như phản hồi của rất nhiều du khách với TransViet, đặc biệt là khách nước ngoài họ nói rằng, người Việt Nam nói chung, người Hà Nội nói riêng rất thân thiện, luôn luôn nở nụ cười chào đón những vị khách từ phương xa. Tình trạng chặt chém của taxi, xích lô, xe ôm, đeo bám khách,… hoặc những trò lừa gạt của người bán hàng rong thường chỉ xảy ra với số rất ít khách và chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”. Không thể vì những “con sâu” đó để nói rằng người Hà Nội kém thân được”, ông Đạt nhấn mạnh.
Cũng theo đánh giá của ông Đạt, trong hơn 1 năm trở lại đây, từ khi Sở Du lịch Hà Nội được tái thành lập, ngành công nghiệp không khói của Thủ đô đã được chú trọng hơn từ các cấp cao nhất. Đặc biệt, Sở Du lịch đã phối hợp với các cơ quan liên quan, trong đó có các DN du lịch để giải quyết các vấn nạn còn tồn tại.
Nhờ đó, môi trường du lịch Hà Nội đã có sự chuyển biến rất tích cực. Theo ông Đạt: “Có thể thông tin trang Independent đưa ra là do phản ánh góc nhìn của một hoặc một vài du khách đã đến Hà Nội trải nghiệm ở trong quá khứ nên không thể coi đây là một cái nhìn tổng thể để phản ánh Hà Nội của hiện tại, của tương lai. Hà Nội đã thực sự đổi khác, văn minh hơn, thanh lịch hơn và rất đáng đến cho chuyến du lịch của bạn”.
Và thực tế, gần đây, nhiều nguyên thủ quốc gia như Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi... sang thăm Việt Nam đều bày tỏ tình yêu với Hà Nội và có cuộc tiếp xúc thưởng ngoạn cảnh đẹp của Thủ đô.
Bất ngờ với sự nhiệt tình, thân thiện của người Hà Nội
Khi được hỏi về thái độ của người Hà Nội với du khách, ông Angelo de palo (du khách đến từ Ý) cho hay: “Tôi thấy người Hà Nội rất thân thiện với nụ cười trên môi. Thậm chí, tôi còn bất ngờ với sự nhiệt tình của các bạn. Vừa mới đây thôi, khi tôi đang ở Hồ Gươm, muốn đi ra Hoàng thành Thăng Long, tôi hỏi đường một bạn thanh niên, không ngần ngại, chàng trai bảo rằng đi bộ sẽ khá xa nên cậu ta sẽ đưa tôi đi miễn phí bằng xe mô tô.
 Du khách quốc tế tham quan Hà Nội bằng xích lô
Và quả thực, tôi đã được bạn ấy đưa đến đây một cách miễn phí. Trên đường đi, bạn ấy còn giới thiệu về Văn Miếu – Quốc Tử Giám, “trường đại học đầu tiên của Việt Nam”, nơi có Khuê Văn Các, một biểu tượng văn hóa, lịch sử, kiến trúc của Thủ đô Hà Nội và rất gần với Hoàng thành Thăng Long. Sau khi tham quan Liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống và Hoàng thành Thăng Long, tôi sẽ đi bộ ra Văn Miếu – Quốc Tử Giám để tìm hiểu. Tôi cảm thấy Hà Nội thật gần gũi, thân thiết như ở đất nước mình vậy. Tôi yêu Hà Nội”.
Những lời nhận xét chân thành của ông Angelo de palo đã góp phần khẳng định việc Thủ đô Hà Nội hơn ngàn năm văn hiến lọt vào những bình chọn cho điểm đến tốt nhất thế giới, châu Á và khu vực là hoàn toàn xứng đáng. Và thực tế, Hà Nội là nơi có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, con người giàu lòng mến khách, thanh lịch, tài hoa.
Tuy vậy, cũng phải thừa nhận rằng, Hà Nội vẫn tồn tại những “con sâu làm rầu nồi canh”. Hiện nay, thủ đoạn phổ biến của các đối tượng trộm cắp là nhằm vào những người nước ngoài đi một mình để chèo kéo; lợi dụng đám đông móc ví, cướp giật tài sản. Một số lái xe taxi, xe "ôm” tăng giá, khách xuống xe chưa kịp lấy đồ đã phóng đi… Để tránh mất thời gian và những rắc rối phát sinh từ những dịch vụ không mong muốn, ông Đạt chia sẻ kinh nghiệm: “Nếu bạn là du khách lần đầu đến Hà Nội, hãy từ chối lời mời, hoặc sự đeo bám của người bán hàng. Nếu cảm thấy bị làm phiền, hãy thông báo cho các cơ quan chức năng và đường dây nóng của du lịch Hà Nội qua số điện thoại 0941336677”.
Hà Nội quyết không để du khách chịu thiệt
Mong muốn ngày càng có nhiều du khách đến và trở lại khám phá Thủ đô, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, để xử lý nạn chặt chém, ngay từ khi mới thành lập, Sở Du lịch đã phối hợp với tất cả các bên liên quan thanh, kiểm tra từ TƯ đến địa phương, đặc biệt là khu vực quận Hoàn Kiếm – nơi thường xuyên xảy ra các vấn nạn ảnh hưởng đến hình ảnh của du lịch Thủ đô.
 Du khách đến với Thủ đô cần tư vấn thông tin, giải đáp thắc mắc hoặc cần giải quyết bất cứ sự vụ gì, chỉ cần gọi đến số điện thoại 0941336677. Ảnh: Hồng Hạnh.
Sau khi xử lý những vụ việc ảnh hưởng đến du khách, Thanh tra Sở Du lịch sẽ cùng với các cơ quan liên quan đến tận nơi ở hiện tại của những người có hành vi vi phạm để tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Nếu cố tình tái diễn sẽ bị xử lý nghiêm. Với tinh thần Hà Nội là Thủ đô thân thiện nên chúng tôi áp dụng biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục là chính, kết hợp xử phạt nghiêm minh. Theo báo cáo của Thanh tra Sở Du lịch, tình trạng chặt chém cơ bản gần như vắng bóng.
Ông Hồng cho hay: Năm 2016, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Sở là cùng Sở VH&TT xây dựng môi trường văn hóa thuận lợi cho du lịch phát triển. Sở Du lịch đã chủ động phối hợp với Công an và UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng phương án kiên quyết xóa bỏ các hiện tượng chèo kéo, ép khách mua hàng. Đặc biệt, Hà Nội cam kết nâng cấp, phát triển và sử dụng có hiệu quả các quầy thông tin du lịch kết hợp đường dây nóng hỗ trợ du khách. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có thái độ thân thiện với du khách…
“Hà Nội quyết không để du khách chịu thiệt thòi. Du khách đến với Thủ đô cần tư vấn thông tin, giải đáp thắc mắc hoặc cần giải quyết bất cứ sự vụ gì, chỉ cần gọi đến số điện thoại 0941336677, chúng tôi đã bố trí cán bộ trực 24/24 giờ. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, bằng mọi cách, chúng tôi sẽ giúp đỡ du khách một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất”, ông Hồng nhấn mạnh.