Phân cấp mạnh cho bộ, ngành, địa phương trong tuyển dụng công chức, viên chức

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Theo Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức (Bộ Nội vụ) Trương Hải Long, Nghị định 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 có một số nội dung mới phân cấp cho bộ, ngành, địa phương, như: Được quyết định tuyển dụng công chức không qua thi, quyết định danh sách công chức dự thi nâng ngạch, viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng; có thẩm quyền tổ chức thi nâng ngạch lên chuyên viên chính, quyết định số lượng danh mục vị trí việc làm...

Hôm nay (15/8), Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị tập huấn Nghị định 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ và Thông tư 03/2019/TT-BNV ngày 14/5/2019 của Bộ Nội vụ.
 Quang cảnh Hội nghị
Theo Vụ Công chức Viên chức (Bộ Nội vụ), Nghị định (NĐ) 161 sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức (CCVC), nâng ngạch CC, thăng hạng VC và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL). Tại NĐ này, Chính phủ sửa đổi bổ sung 19 nội dung của NĐ 24/2010/NĐ-CP, 20 nội dung của NĐ 29/2012/NĐ-CP và 5 nội dung của NĐ 68/2000/NĐ-CP. NĐ này đã kịp thời thể chế hóa một số giải pháp được đề ra tại Hội nghị T.Ư 6 khóa XII, nghiên cứu đổi mới công tác thi tuyển CCVC, thi nâng ngạch CC theo hướng tổ chức thi thực chất, công khai, minh bạch, chặt chẽ, bảo đảm mặt bằng chung về trình độ, năng lực của CC giữa các bộ, ngành, địa phương cũng như tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác tổ chức thi tuyển, thi nâng ngạch, đẩy mạnh phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương.
Vụ trưởng Vụ CCVC Trương Hải Long cho biết, NĐ 161 có một số điểm mới, trước hết trong công tác tuyển dụng CCVC: Quy định không được phân biệt về văn bằng, chứng chỉ trong điều kiện đăng ký dự tuyển; quy định việc cộng điểm ưu tiên thống nhất giữa tuyển dụng CC và tuyển dụng VC; đổi mới quy trình tổ chức thi tuyển và xét tuyển theo 2 vòng (vòng 1: các bài thi điều kiện, vòng 2: thi chuyên môn để quyết định người trúng tuyển) và quy định cụ thể trình tự, thủ tục tổ chức thi tuyển, xét tuyển CCVC. Thủ tục hồ sơ trong tuyển dụng cũng được đơn giản hóa hơn, cho phép tuyển dụng người có kết quả liền kề khi phát sinh nhu cầu tuyển dụng mới trong năm tuyển dụng ở vị trí việc làm đó. Đặc biệt, trong NĐ này sửa đổi quy định về tuyển dụng đặc cách CCVC theo hướng chỉ để giải quyết việc bố trí, sắp xếp cán bộ trong hệ thống chính trị, còn việc thực hiện chính sách thu hút sẽ áp dụng NĐ 40.
 Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức Trương Hải Long phát biểu
Tương tự, công tác thi nâng ngạch CC được quy định trong NĐ này cũng được đổi mới quy trình tổ chức theo 2 vòng như thi tuyển CC. Đồng thời, có quy định trách nhiệm cụ thể của bộ, ngành, địa phương trong việc cử CC dự thi; phân cấp thẩm quyền tổ chức thi nâng ngạch từ chuyên viên chính hoặc tương đương cho các bộ, ngành, địa phương (bộ, ngành, địa phương chịu trách nhiệm toàn diện về việc tổ chức thi).
Hơn nữa, theo ông Trương Hải Long, NĐ 161 giúp giải quyết một số vướng mắc hiện nay với VC, đó là: Thống nhất thời gian tập sự với VC phù hợp yêu cầu tiêu chuẩn trình độ đào tạo, quy định không thực hiện chế độ thôi việc khi VC chuyển đến làm việc tại cơ quan, đơn vị khác trong hệ thống chính trị; đồng thời quy định ĐVSN được lựa chọn ký tiếp hợp đồng xác định thời hạn, hợp đồng không xác định thời hạn hoặc chấm dứt hợp đồng đối với VC khi thực hiện xong hợp đồng xác định thời hạn lần đầu.
Đáng chú ý, NĐ 161 có một số nội dung mới phân cấp cho bộ, ngành, địa phương, như: Được quyết định tuyển dụng CC không qua thi, quyết định danh sách CC dự thi nâng ngạch, VC dự thi hoặc xét thăng hạng; có thẩm quyền tổ chức thi nâng ngạch lên chuyên viên chính, quyết định số lượng danh mục vị trí việc làm; có thẩm quyền bổ nhiệm ngạch CCVC, chức danh nghề nghiệp hạng I sau khi có ý kiến của Bộ Nội. Ngoài ra, NĐ có sửa đổi, bổ sung NĐ 68 theo hướng: Bỏ quy định người ký HĐLĐ theo NĐ 68 được áp dụng chế độ như đối với CBCC và không tính trong quỹ lương của cơ quan, đơn vị; không áp dụng chế độ CC với lái xe bộ trưởng, bí thư tỉnh ủy và tương đương trở lên.
Về Thông tư 03 (TT) có hiệu lực thi hành từ 1/7/2019, ông Trương Hải Long cho biết: TT được ban hành nhằm thực hiện các nội dung được Chính phủ giao Bộ Nội vụ thực hiện tại NĐ 161; rà soát để sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các nội dung quy định trong các TT do Bộ Nội vụ ban hành theo thẩm quyền trước đó có quy định liên quan đến việc tuyển dụng CCVC, nâng ngạch CC, thăng hạng VC, thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính, ĐVSNCL không còn phù hợp hoặc đã được quy định tại NĐ 161. Đồng thời, TT này ban hành kèm theo 2 quy chế, 1 nội quy và 3 mẫu hợp đồng làm việc.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần