DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XIV * DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI * HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ - TRIỀU TIÊN LẦN 2 * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Phấn đấu đúng tiến độ cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Văn Sinh
17-12-2018 21:23
Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về triển khai Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Ảnh minh họa
Thông báo nêu rõ, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là dự án quan trọng quốc gia, đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương có dự án đi qua nói riêng và của cả nước nói chung, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành liên quan đã rất tích cực phối hợp triển khai thực hiện các công việc trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, đến nay tiến độ cơ bản đạt mục tiêu đề ra. Để sớm thực hiện các công việc tiếp theo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải sớm tổ chức cuộc họp do Phó Thủ tướng chủ trì với các địa phương trên tuyến Dự án về công tác giải phóng mặt bằng.
Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất cụ thể về việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng để phục vụ thi công Dự án, trên tinh thần giảm thủ tục nhưng đảm bảo đúng quy định của pháp luật; trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phù hợp về thẩm quyền.
Đối với các công trình có yêu cầu kỹ thuật phức tạp yêu cầu Bộ Giao thông vận tải lựa chọn đơn vị tư vấn trong và ngoài nước có đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công trình.
Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan, rà soát hệ thống định mức, chi phí công tác tư vấn, quản lý dự án các công trình xây dựng nói chung, trong đó có công trình giao thông, xem xét điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp, bảo đảm tính đúng, tính đủ; hoàn thành trong Quý I/2019.
Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 8729/VPCP-NN ngày 12/9/2018, nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 47/2014/NĐ-CP đối với nội dung lập, thẩm định và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho toàn bộ dự án, trình Chính phủ trong Quý I/2019.
Theo chức năng, nhiệm vụ các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng thực hiện hướng dẫn các nội dung liên quan: Xác định vốn lưu động trong tổng vốn đầu tư; xác định về mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư; hoàn thuế GTGT của phần vốn đầu tư Nhà nước hỗ trợ (vốn VGF); xác định dự phòng trượt giá đối với một số chi phí trong giai đoạn khai thác (chi phí quản lý vận hành, chi phí bảo trì, thay thế thiết bị...) theo đúng quy định của pháp luật, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, đến nay các bước chuẩn bị cho dự án đang đảm bảo đúng tiến độ. Bộ đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của toàn bộ 11 dự án. Đối với 3 dự án đầu tư công, Dự án thuộc các đoạn Cao Bồ-Mai Sơn và Cam Lộ-La Sơn đã mở thầu, đang tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu và dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 12/2018. Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 hiện Bộ đang thẩm định hồ sơ thầu. Với 8 hình thức đầu tư theo hình thức PPP, Bộ đang chỉ đạo các ban quản lý dự án khẩn trương trình hồ sơ mời thầu.
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 sẽ đầu tư xây dựng theo quy mô 4 làn xe và thực hiện GPMB theo quy mô quy hoạch. Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi các tỉnh có dự án đi qua về dự kiến diện tích sử dụng đất và giao nhiệm vụ cho các ban quản lý dự án làm việc cụ thể với địa phương.
UBND các tỉnh đã có các quyết định, văn bản triển khai công tác GPMB gửi các sở, ban, ngành của địa phương cho 10/11 dự án (dự án cầu Mỹ Thuận 2 chưa triển khai). Các tỉnh đã thành lập được 7/11 Hội đồng GPMB để triển khai các dự án.
Là đoạn được ưu tiên triển khai đầu tiên, đến nay Dự án Cao Bồ-Mai Sơn đã phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB và triển khai cắm xong cọc GPMB trên thực địa, đã bàn giao cho địa phương thực hiện công tác kiểm đếm, đo đạc. Các dự án khác đang thực hiện việc lập hồ sơ thiết kế sơ bộ cắm cọc GPMB.
Về công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt nhiệm vụ cho 4/11 dự án (Cao Bồ-Mai Sơn, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Cam Lộ-La Sơn, cầu Mỹ Thuận 2). 5 dự án khác hiện Bộ Giao thông vận tải đang thẩm định nhiệm vụ công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật.