Phấn đấu giảm 30% thiệt hại do thiên tai đến năm 2025

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/6, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai (PCTT) tổ chức Hội nghị Phòng chống thiên tai khu vực miền Nam năm 2020.

 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Ngọc Hà.
Hội nghị nhằm tổ chức đánh giá công tác về PCTT năm 2019, phân tích dự báo và diễn biến tình hình thiên tai 6 tháng đầu năm 2020, để chuẩn bị phương án ứng phó cho mùa thiên tai trọng điểm 2020 tại khu vực Nam Bộ. Bên cạnh đó là thảo luận, phân tích các kết quả cũng như hạn chế của công tác PCTT năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, đề ra các giải pháp chủ động ứng phó với các kịch bản bất lợi nhất có thể xảy ra trong thời gian tới.
Phát biểu tại hội nghị, bà Caitlin Weissen - Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam chia sẻ về những hoạt động đã và đang thực hiện của UNDP, nhằm hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam và các cộng đồng dễ bị tổn thương ở các tỉnh phía Nam ứng phó với các tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, UNDP đã tích cực hỗ trợ đợt hạn hán xâm nhập mặn tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long năm 2020 với việc trao tặng 1.300 bình chứa nước và bộ dụng cụ vệ sinh cho nhân dân tỉnh Cà Mau và các tỉnh, TP Nam Trung Bộ.
Tại hội nghị, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT cũng tổ chức lễ phát động phong trào thi đua đặc biệt “Chủ động phòng chống thiên tai, xây dựng cộng đồng an toàn” giai đoạn 2020 - 2025. Phong trào được triển khai trên phạm vi cả nước dành cho các tập thể, cá nhân tham gia công tác PCTT, hoặc có lĩnh vực hoạt động liên quan đến PCTT, tìm kiếm cứu nạn. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, giảm 30% thiệt hại về người đối với các loại hình thiên tai có cường độ, quy mô tương đương đã xảy ra trong giai đoạn 2015 - 2020; 100% lực lượng làm công tác PCTT được đào tạo, tập huấn, phổ biến kỹ năng PCTT...
 Đại diện các tỉnh, TP ký chương trình phối hợp phòng, chống thiên tai năm 2020
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 42-CT/TW, Nghị quyết số 76/NQ-CP, Thông báo số 190/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị trực tuyến về công tác PCTT & TKCN năm 2020. Trong đó tập trung vào các giải pháp trọng tâm: Kiện toàn Ban chỉ huy PCTT & TKCN các cấp theo quy định; củng cố, nâng cao năng lực cơ quan tham mưu các cấp; Rà soát, cập nhật, hoàn thiện phương án ứng phó thiên tai, nhất là phương án ứng phó với bão mạnh, lũ lớn.
Rà soát, củng cố, hoàn thành việc triển khai xây dựng và hoạt động lực lượng xung kích PCTT tại cơ sở. Tăng cường lắp đặt thiết bị theo dõi, giám sát, cảnh báo thiên tai; Quản lý, giám sát chặt chẽ tổ chức vận hành các hồ chứa theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ trong theo dõi trực tuyến, tính toán phương án hỗ trợ ra quyết định.
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình xử lý sạt lở bờ sông, bờ biển đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định bố trí vốn. Củng cố nâng cấp hệ thống đê biển, cầu, cống, đập ngăn mặn, đê bao chống ngập và kênh trục thủy lợi ở Đồng bằng sông Cửu Long; xác định các trọng điểm để sẵn sàng ứng phó khi tình huống xảy ra, triển khai các biện pháp chủ động bảo vệ và xử lý ngay từ giờ đầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần