Phấn đấu hoàn thành nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 vào năm 2020

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư và Tổng Cty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) làm tổng thầu EPC.

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2
Đây là dự án có tổng mức đầu tư 41.799 tỷ đồng thuộc danh mục các dự án nguồn điện cấp bách theo Quyết định 2414/QĐ-TTg ngày 11/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện dự án này đang bị chậm tiến độ so với dự kiến ban đầu do nhiều nguyên nhân.
Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 cho biết: Nhà máy gồm 2 tổ máy với tổng công suất thiết kế 1.200MW, do thời gian qua Nhà máy gặp khó khăn về tài chính của Tổng thầu… dẫn tới dự án bị chậm tiến độ. Theo kế hoạch, dự án phải đạt được các mốc quan trọng như: Nhận điện ngược, nhận nước thô, hoàn thành hệ thống khí nén, cấp dầu, tiến hành chạy thử, đốt dầu và đốt than tổ máy 1 nhưng tất cả đã bị chững lại và không hoàn thành về đích.
Tuy nhiên, nếu xét về tổng thể thì đến hiện tại tiến độ khối lượng công việc đề ra hoàn thành được 83%. Trong đó công tác lắp đặt thiết bị tại khu vực nhà máy chính cơ bản xong để tiến tới chạy thử trong năm 2019 như lò hơi, tuabin - máy phát, lọc bụi tĩnh điện, máy biến áp chính, hệ thống điện, hệ thống phụ trợ… dự án sẽ khắc phục những khó khăn và đang phấn đấu quý I, II sẽ hoàn thành một số phần việc, mục tiêu cuối cùng là tiêu đốt dầu vào quý III/2019.
Lãnh đạo Nhà máy cho biết thêm, một số giải pháp của PVN đưa ra như vậy chỉ là giải pháp tình thế, những khó khăn này cần được sự tháo gỡ của Chính phủ và các Bộ ngành có liên quan. Bởi rắc rối lớn nhất hiện nay chính là một phần năng lực tài chính của Tổng thầu ngày càng cạn kiệt. Để xác định được mốc tiến độ chính xác thì sau khi ký hợp đồng dịch vụ chạy thử, nhà thầu chạy thử và Tổng thầu PVC sẽ tiến hành đánh giá tình trạng máy móc, thiết bị, lên kế hoạch chạy thử chi tiết và xác định các mốc tiến độ. Nhưng dự án sẽ cam kết trong mọi trường hợp PVN, PVC phải kiểm soát tiến độ hoàn thành dự án không muộn hơn năm 2020.
Giải pháp cấp bách đặt ra cho Nhà máy là Tổng thầu, các nhà thầu phụ cần tập trung nguồn lực, hoàn thành hồ sơ nghiệm thu, thanh toán làm cơ sở để Tổng thầu nhanh chóng hoàn tất thủ tục hồ sơ theo yêu cầu của Bộ Tài chính để sớm gia hạn thời hạn giải ngân, đối với các khoản vay trong nước Ngân hàng Nhà nước cần sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận để các ngân hàng thương mại có thể cấp vượt hạn mức tín dụng cho PVN.
Bên cạnh đó Nhà máy cần hoàn thành công tác cán bộ nhân lực vận hành, chạy thử và đảm bảo sẵn sàng nguồn lao động cho tiếp quản vận hành nhà máy; xử lý các vướng mắc và khẩn trương hoàn thiện hệ thống than (băng tải than, kho than, bãi xỉ…) và một điều không kém phần quan trọng chính là vực dậy tinh thần anh em cán bộ sau thời gian bị sốc về tâm lý để kịp khời đưa dự án về đích đảm bảo an toàn chất lượng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần