Phấn đấu hoàn thành xây nhà ở cho người có công xong trước 27/7

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã đi kiểm tra tiến độ triển khai Kế hoạch hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng; kết quả triển khai Kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tiến độ xây dựng trường học sử dụng ngân sách TP hỗ trợ năm 2016 - 2017 tại huyện Ứng Hòa.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã đến thăm gia đình bà Đỗ Thị Mỹ, thôn Thượng, xã Viên Nội là mẹ liệt sĩ trong diện được hỗ trợ xây mới nhà và gia đình ông Nguyễn Minh Huệ, thôn Tiền, xã Viên Nội là thương binh hạng 2/4.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý thăm gia đình ông Nguyễn Minh Huệ, thương binh hạng 2/4 ở thôn Tiền, xã Viên Nội.

Theo báo cáo của UBND huyện Ứng Hòa, thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và văn bản chỉ đạo của UBND TP, Sở LĐTB&XH, huyện đã xây dựng Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 31/10/2016 triển khai hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Qua kiểm tra, rà soát lập danh sách, toàn huyện có 454 đối tượng người có công được hỗ trợ về nhà ở, trong đó xây dựng mới 229 nhà, sửa chữa 225 nhà. Tính đến 10/5, trong số 229 nhà xây dựng mới có: 169 hộ đã xây dựng xong, 52 hộ đang xây dựng, 8 hộ chưa xây dựng; trong 225 nhà sửa chữa có: 181 hộ đã sửa chữa, 40 hộ đang sửa chữa, 4 hộ chưa sửa chữa.
Ông Nguyễn Hồng Dân - Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa cho biết, huyện thường xuyên tổ chức giao ban với các xã, thị trấn để đôn đốc quá trình triển khai thực hiện Quyết định 22 của Chính phủ. Các hộ được hỗ trợ đều xây dựng nhà ở đảm bảo chất lượng, vượt yêu cầu về quy mô, diện tích, tiến độ xây dựng. Huyện phấn đấu hoàn thành việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng xong trước 27/7. Tuy nhiên, Ứng Hòa là huyện khó khăn nên việc huy động xã hội hóa hỗ trợ xây, sửa nhà ở cho người có công với cách mạng còn hạn chế.
Đáng chú ý, huyện còn 7 hộ người có công đã từ trần (xây dựng 5 hộ, sửa chữa 2 hộ) đều là thân nhân liệt sĩ hiện nay chưa xây dựng, sửa chữa do 6 trường hợp thời điểm đề nghị hỗ trợ là thân nhân chủ yếu của liệt sĩ nay đã từ trần, chỉ còn anh em thờ cúng liệt sĩ; 1 trường hợp vợ liệt sĩ thời điểm đề nghị hỗ trợ còn sống ở cùng vợ chồng người con trai út nhưng nay người con trai út đã mất, chỉ còn con dâu và cháu nội. Do đó, huyện đề nghị TP xem xét hỗ trợ đối với 7 trường hợp này.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý thăm gia đình bà Đỗ Thị Mỹ, mẹ liệt sĩ ở thôn Thượng, xã Viên Nội.

Về thực hiện Kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, năm 2016, huyện Ứng Hòa đã triển khai mở 40 lớp dạy nghề cho 1.397 lao động nông thôn trên địa bàn huyện. Trong đó, 28 lớp dạy nghề nông nghiệp cho 962 học viên, 12 lớp phi nông nghiệp cho 417 học viên. Sau đào tạo, có 87 lao động được các DN tuyển dụng, 130 lao động tham gia tổ hợp tác với mức thu nhập trung bình đạt trên 2 triệu đồng/người/tháng, số lao động còn lại tự mở cơ sở sản xuất hoặc làm tại gia đình. Năm 2017, Ứng Hòa phấn đấu đào tạo nghề cho 1.470 lao động, trong đó nghề nông nghiệp 840 người, nghề phi nông nghiệp 630 người. “Để triển khai đào tạo nghề cho lao động nông thôn đi vào thực chất và đạt hiệu quả, TP cần sớm phê duyệt định mức kinh phí cụ thể đối với từng nghề” - ông Dân kiến nghị.
Về tiến độ xây dựng trường học sử dụng ngân sách TP hỗ trợ năm 2016 - 2017, hiện nay, Ứng Hòa đang triển khai 4 dự án trường học trên địa bàn, gồm: Trường THCS Liên Bạt với tổng mức đầu tư 28,6 tỷ đồng, dự kiến 15/8/2017 hoàn thành; Trường mầm non Tân Phương với tổng mức đầu tư 36,7 tỷ đồng, dự kiến 15/8/2017 hoàn thành; Trường mầm non trung tâm xã Đại Hùng với tổng mức đầu tư 36,5 tỷ đồng, dự kiến 24/7/2018 hoàn thành; Trường mầm non Hòa Phú với tổng mức đầu tư 44,5 tỷ đồng, dự kiến 10/7/2018 hoàn thành. Ông Lê Hồng Hà - Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa kiến nghị TP tiếp tục quan tâm hỗ trợ phần kinh phí còn thiếu để các dự án sớm hoàn thiện vì ngân sách huyện rất hạn hẹp.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý kiểm tra dự án xây dựng trường THCS Liên Bạt. 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đánh giá cao kết quả thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng của huyện Ứng Hòa. Bởi, tiến độ thực hiện của huyện đến nay đã trên 70%, cao hơn mức bình quân chung của TP là trên 60%. Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị, thời gian tới, huyện Ứng Hòa cần tiếp tục tuyên truyền để đẩy mạnh thực hiện chính sách với người có công. Đồng thời đôn đốc, rà soát tiến độ với các hộ đang và chưa thực hiện nhằm đạt mục tiêu trước 27/7 các hộ trong diện được hỗ trợ đều được ở nhà mới. Đối với 7 trường hợp chưa thực hiện xây, sửa nhà được, TP giao Sở LĐTB&XH tổng hợp, đề xuất Bộ LĐTB&XH và Bộ Xây dựng có văn bản hướng dẫn hỗ trợ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý lưu ý, Ứng Hòa cần xác định đào tạo nghề cho lao động nông thôn là giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Do đó, huyện cần nghiêm túc triển khai đảm bảo chất lượng tránh lãng phí ngân sách Nhà nước, để người lao động sau đào tạo thực sự có việc làm và thu nhập ổn định. “Ứng Hòa cần tích cực đôn đốc về tiến độ, kiểm tra kỹ lưỡng về chất lượng các dự án trường học đang thực hiện, đặc biệt là 2 trường: THCS Liên Bạt và Mầm non Tân Phương kịp thời hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày khai giảng năm học mới 2017 - 2018. Cùng với đó, cần giữ gìn môi trường cảnh quan, cây xanh vốn có và hoàn thiện lắp đặt thiết bị phục vụ dạy và học ngay khi thi công xong”, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhấn mạnh.