Quảng Ninh phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt trên 12%

Vĩnh quân
Chia sẻ Zalo

KInhtedothi - Năm 2020 tỉnh Quảng Ninh phấn đấu tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt trên 12% với kỳ vọng các chỉ tiêu kinh tế đều ở mức cao.

Hôm nay (13/2) phát biểu tại Hội nghị triển khai Ban lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh gồm; ông Ngô Hoàng Ngân – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh đều có chung nhận định; trước những tác động từ dịch bệnh, cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị. Trong đó đối với các kịch bản tăng trưởng cho từng ngành, lĩnh vực phải rõ nét, tập trung vào những số liệu cụ thể, giải pháp cụ thể và dự kiến kết quả bằng số liệu cụ thể để từ đó tìm các giải pháp mới nhằm tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, thu hút các nhà đầu tư phát triển mạnh các dự án. Cũng trong năm 2020 Quảng Ninh sẽ có 22 dự án được khởi công mới.
 Hội nghị triển khai công tác năm 2020 của tỉnh Quảng Ninh
Ông Nguyễn Xuân Ký – Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh cho rằng; tác động của dịch bệnh Covid – 19 đối với phát triển kinh tế - xã hội là rất lớn, tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, khó lường. Các đơn vị không được chủ quan, lơ là nhưng cũng không quá lo lắng. Cần tập trung các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bênh, không để dịch lây lan bùng phát, cần chú ý bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân…
Tỉnh xác định không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020. Trên tinh thần đó, các sở, ngành, địa phương cần quán triệt tinh thần vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, nghiêm túc, đảm bảo tăng trưởng kinh tế năm 2020 đạt trên 12%. Cụ thể, đối với lĩnh vực đầu tư công, thống nhất trong chỉ đạo là siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách, gắn trách nhiệm của người đứng đầu. Đặc biệt, không điều chỉnh chỉ tiêu thu ngân sách đối với các địa phương trong năm nay.
Đối với những nguồn vốn kế hoạch năm 2019 sau điều hòa (gồm cả vốn kéo dài và vốn ứng trước) nếu đến ngày 31/3/2020 không giải ngân được thì phải có biện pháp xử lý, để tập trung vốn cho những công trình cần thiết hơn. Đối với nguồn vốn kế hoạch năm 2020, chậm nhất đến 30/6/2020 phải điều hòa. Tập trung vốn cho những công trình đang xuất hiện những công trình tốt, có đủ điều kiện để hoàn thành nhanh để đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả, bao gồm cả công trình chuyển tiếp và công trình khởi công mới.
Năm 2020 cần triển khai một số công trình trọng điểm như; Trụ sở làm việc của Trung tâm Hành chính công tỉnh; tuyến đường kết nối từ trục chính của KCN Cảng biển Hải Hà vào Công ty Toray (Nhật Bản); cải tạo nâng cấp đường 331B đoạn Chợ Rộc – Bến Giang (TX Quảng Yên); đường nối QL18 với đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả và chỉnh trang đô thị tại phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả)... cần phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành của một số dự án đang thực hiện. Nghiên cứu rà soát các dự án được giao đất, sử dụng đất như hai bên bờ vịnh Cửa Lục, KCN Cái Lân, ven đường kết nối giữa KCN Cái Lân, KCN Việt Hưng đến cao tốc Vân Đồn – Hạ Long. Trên cơ sở đó, sẽ thực hiện điều chỉnh quy hoạch theo mục tiêu mới, đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững về kinh tế - xã hội - môi trường, tạo lợi thế thu hút các dự án đầu tư quy mô, bền vững.
Đối với các sở, ngành, địa phương cần tăng cường cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đảm bảo các thủ tục cho các nhà đầu tư, nhất là các dự án đã có trong chủ trương của tỉnh. Tạo điều kiện tối đa, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, nhanh gọn, hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính, không để xảy ra tình trạng sách nhiễu, phát sinh chi phí đối với doanh nghiệp... để nhà đầu tư sớm triển khai các dự án, nhất là các dự án du lịch, dịch vụ, sản xuất tại KCN tại tỉnh. Gắn kết trách nhiệm các sở, ngành, địa phương, đặc biệt là người đứng đầu đối với các nhiệm vụ này.