Phản đối chính sách Brexit, Ngoại trưởng Anh từ chức

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/7, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã xin từ chức, quyết định từ chức thứ 2 trong Nội các của Thủ tướng Theresa May chỉ trong 1 ngày.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã từ chức ngày 9/7.
Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, bà Theresa May đã chấp nhận đơn từ chức của Ngoại trưởng Boris Johnson, đồng thời cảm ơn những cống hiến của ông trong thời gian qua trên cương vị Ngoại trưởng. Thủ tướng Anh cũng cho biết, sẽ sớm thông báo người thay thế ông Johnson.
Ngoại trưởng Johnson là thành viên cấp cao thứ 2 trong Nội các của Thủ tướng Theresa May quyết định từ chức. Ông Johnson đưa ra quyết định này chỉ 30 phút trước khi Thủ tướng May có bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội Anh để trình bày về kế hoạch mới về việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, của chính phủ.
Ông Johnson là “gương mặt đại diện” của chiến dịch vận động Anh rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2016. Vì thế, sự ra đi của ông Johnson sẽ khiến bà May đối diện với nhiều thách thức lớn trước mắt.
Trước đó, Bộ trưởng Phụ trách các vấn đề Anh ra khỏi Liên minh châu Âu David Davis cũng đã xin từ chức, chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Anh tuyên bố nội các của bà đã đạt được sự nhất trí về thỏa thuận tạo cơ sở cho tương lai quan hệ giữa Anh với EU sau Brexit. Quyết định từ chức của ông Davis được đưa ra nhằm phản đối các kế hoạch của chính phủ về một quan hệ thương mại mật thiết với EU sau khi rời khỏi khối này.
Nội dung sơ bộ của thỏa thuận cho biết Anh sẽ thành lập một “khu vực thương mại hàng hóa tự do” với EU, theo đó cho phép tiến hành trao đổi thương mại không rào cản và tránh việc phải áp đặt một biên giới “cứng” tại vùng lãnh thổ Bắc Ireland. Thủ tướng May gọi thỏa thuận này là “bước đi quan trọng” trong quá trình đàm phán để Brexit diễn ra một cách thuận lợi nhất.
Hàng loạt quyết định từ chức trong Nội các của Thủ tướng Anh được cho là một đòn đánh vào chính quyền của Thủ tướng Theresa May, đồng thời cho thấy chia rẽ sâu sắc vẫn chưa thể giải quyết trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền về việc Anh rời khỏi "mái nhà chung" EU.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần