Phản đối FED tăng lãi suất, ông Trump muốn cách chức Chủ tịch Jerome Powell

Nguyễn Thu (Theo Business Insider)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/12 đề cập đến việc sa thải Chủ tịch FED Jerome Powell, do quyết định tăng lãi suất lần thứ 4 trong năm nay.

Bloomberg ngày 22/12 dẫn 4 nguồn thạo tin cho biết Tổng thống Trump đã thảo luận việc cách chức Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell.
Sự thất vọng của Tổng thống Trump đối với Chủ tịch Powell gia tăng sau khi FED nâng lãi suất trong tuần này và sau nhiều tháng thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc mạnh.
 Tổng thống Mỹ thảo luận việc cách chức Chủ tịch FED Jerome Powell.
Hiện cả người phát ngôn Nhà Trắng và người phát ngôn FED Michelle Smith đều từ chối bình luận về thông tin trên.
Ngay trước thềm cuộc họp chính sách của FED trong tuần này, ông Trump đã kêu gọi FED không nâng lãi suất theo dự kiến. Người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng việc tăng lãi suất liên tục sẽ cản trở tăng trưởng kinh tế Mỹ,  đồng thời nhận định quyết định điều chỉnh lãi suất của FED là một "sai lầm" và là "mối đe dọa lớn nhất" đối với chính quyền Mỹ.
"Tôi nghĩ rằng FED đang phạm sai lầm. Tôi nghĩ rằng FED đang hành động một cách điên rồ, ông Trump phát biểu với báo chí hồi tháng 10.
Trước đó, hôm 19/12, FED thông báo tăng lãi suất thêm 0,25% sau cuộc họp 2 ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang. Đây là lần nâng lãi suất thứ 4 trong năm nay của FED.
Hiện lãi suất của FED ở mức 2,5%. Quyết định tăng lãi suất của FED nằm trong đúng lộ trình tăng lãi suất theo từng bước. Theo đánh giá của FED, kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng với tỷ lệ tốt trong khi thị trường việc làm tiếp tục được cải thiện. 
Tuy nhiên, các cố vấn đã cảnh báo Tổng thống Trump về hậu quả của việc sa thải Chủ tịch Powell. Ông Powell chính thức đảm nhận vị trí lãnh đạo FED thay bà Janet Yellen từ tháng 2/2018.
Trước đây, Tổng thống Trump đã từng ca ngợi ông Powell sau khi bổ nhiệm ông vào vị trí Chủ tịch FED. "Ông ấy là người mạnh mẽ và thông minh", ông Trump cho biết vào tháng 11/2017. "Tôi tin tưởng rằng Jay sẽ là một người quản lý khôn ngoan của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và lãnh đạo thành công  cơ quan này trong những năm tới".