Phản đối gói thuế “khủng” của Mỹ, EU không có lựa chọn khác ngoài cách đáp trả

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy viên thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom khẳng định rằng, không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả lại 7,5 tỷ USD thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa của liên minh này.

Ủy viên thương mại EU Cecilia Malmstrom ngày 18/10 đã lên tiếng chỉ trích gói thuế kỷ lục trị giá 7,5 tỷ USD của  Mỹ đối với hàng nhập khẩu của khối này.
 Ủy viên thương mại EU Cecilia Malmstrom.
“Chúng tôi lấy làm tiếc về Mỹ đã áp đặt thêm thuế quan. Hành động này khiến chúng tôi không còn cách nào khác ngoài đi đúng trình tự trong vụ án của Boeing, vốn đã bị chứng minh vi phạm quy tắc của Tổ chức thương mại quốc tế (WTO)”, bà Malmstrom tuyên bố hôm 18/10.
Ủy viên thương mại EU nhấn mạnh rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến chuỗi cung ứng máy bay khắp Đại Tây Dương và thiệt hại đến nhiều ngành công nghiệp liên quan.
Thay vì căng thẳng thương mại, bà Malmstrom đã gợi ý Mỹ và EU có thể cùng nhau đàm phán cân đối và tuân thủ theo quy định của WTO.
Bình luận về chính sách thuế quan mới nhất của Washington, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cũng thúc giục EU nên bình tĩnh và tránh leo thang căng thẳng.
Trước đó cùng ngày, Mỹ đã áp thuế từ 10-25% với một số mặt hàng nông sản và thực phẩm châu Âu trị giá 7,5 tỷ USD gồm: phomai, rượu Whisky, rượu vang và dầu ô liu, cùng với gói thuế 10% đối với các máy bay dân sự cỡ lớn của châu Âu.
Động thái này được đưa ra sau khi WTO hôm 2/10 tuyên bố cho phép Mỹ có thể đánh thuế 7,5 tỷ USD hàng hóa của EU do liên minh này đã bảo hộ trái phép hãng sản xuất máy bay Airbus./.