Phản đối nhóm tàu HD-8 mở rộng hoạt động xâm phạm vùng EEZ của Việt Nam

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Khu vực mà Trung Quốc gọi là bãi Vạn An là khu vực hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam"

Ngày 3/10, trả lời câu hỏi của phóng viên về phát biểu của phía Trung Quốc cho rằng, hoạt động dầu khí của Việt Nam đã vi phạm quyền chủ quyền của Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định, lập trường của Việt Nam đã được nêu rõ trong phát biểu ngày 12/9 trước đó.

 Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Cụ thể, bà Hằng nhấn mạnh: "Việt Nam khẳng định lại, khu vực mà Trung Quốc gọi là bãi Vạn An là khu vực hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam, được xác định từ những thực thể đất liền phù hợp với với Công ước của LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS), hoàn toàn không phải khu vực tranh chấp hay có chồng lấn."

Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 cũng như thực tiễn xét xử trong thời gian vừa qua đã khẳng định rõ điều này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Liên quan đến hoạt động của nhóm tàu Hải Dương 8, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay, theo cơ quan chức năng Việt Nam, nhóm tàu của Trung Quốc tiếp tục mở rộng hoạt động trong vùng EEZ và thềm lục địa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam được xác định theo UNCLOS mà Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên. Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này và đã có giao thiệp với Trung Quốc.

"Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ nhóm tàu trên và không để tái diễn các vi phạm tương tự", bà Hằng nhấn mạnh.

Từ đầu tháng 7, tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã hoạt động phi pháp trong vùng Đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam, được xác lập tại Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành vi vi phạm nói trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần