TP Hồ Chí Minh: Phân khúc bất động sản nào sẽ chiếm ưu thế trong năm 2020?

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường bất động sản năm 2019 đã khép lại với nhiều biến động, nguồn cung căn hộ nhỏ giọt, dự án "ma" hoành hành… Bước sang năm 2020, khi mà Chính phủ có chủ trương kiểm soát chặt chẽ hơn về tín dụng vào lĩnh vực này, liệu rằng, dòng tiền vào bất động sản sẽ phải trông cậy vào phân khúc nào? Thực sự là trăn trở, là dấu hỏi lớn với các nhà đầu tư.

Theo đó, nhiều chuyên gia dự báo mặc dù thách thức đang chờ nhưng thị trường bất động sản 2020 sẽ có chiều hướng phát triển, trong đó phân khúc đất nền vùng ven tiếp tục chiếm ưu thế.
Theo nhiều chuyên gia dự báo đất nền vùng ven sẽ trở thành ''con mồi béo bở'' cho giới đầu tư trong năm 2020, tuy nhiên nhà đầu tư phải đủ tỉnh táo để tránh gặp phải rủi ro khi đổ tiền cho phân khúc sản phẩm này.
Mới đây, tại Báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở TP Hồ Chí Minh năm 2019 của Công ty CP DKRA Việt Nam (DKRA Việt Nam), ông Phạm Lâm - Tổng giám đốc DKRA nhận định, do khan hiếm và không có nhiều dự án mới mở bán nên đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu dù thị trường gần đây có xu hướng giảm nhiệt. Nguồn cung mới đa phần có quy mô nhỏ, tập trung chủ yếu ở khu vực vùng ven TP như: Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Quận 9,...
Đồng quan điểm, Chủ tịch HĐQT An Gia Group Nguyễn Bá Sáng cũng cho rằng, bất động sản vùng ven TP đang có tiềm năng đầu tư tốt. Theo ông Nguyễn Bá Sáng, hiện tại, khu vực vùng ven đang nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp và khách hàng mua để ở. Thị trường tại khu vực vùng ven cũng trở nên sôi động với nhiều sản phẩm và đặc biệt, mức giá hợp lý là điểm hút nhu cầu ở thực về đây.
“Thế mạnh của đất nền không chỉ xuất phát từ tính bảo toàn giá trị, mà còn do gắn liền với tiềm năng phát triển trong tương lai. Việc đầu tư vào đất nền không phải lúc nào cũng có thể mang lại tỷ suất lợi nhuận cao ngay lập tức, nhưng nhà đầu tư luôn cho rằng, khả năng bị lỗ thường thấp nhất trong các phân khúc bất động sản nếu họ đầu tư bằng vốn tự có”, ông Quách Mộc Tân - Tổng Giám đốc công ty CP bất động sản An Lạc Tân phân tích.
Theo ông Tân, đất nền vùng ven sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư, bởi đây là thị trường có nhiều sản phẩm sôi động trong bối cảnh thị trường TP Hồ Chí Minh đang gặp nhiều khó khăn về nguồn cung, khan hiếm sản phẩm.
“Khi mà quỹ đất sạch ngày càng trở nên hạn hẹp, kéo theo giá bán nhà tại khu vực trung tâm TP tăng cao, sẽ gây thách thức về áp lực lãi vay, đầu tư cho thuê không còn hấp dẫn vì hiệu suất sinh lời giảm… Hiển nhiên, doanh nghiệp và khách hàng sẽ dạt ra các vùng ven TP, mà theo tôi đánh giá đất nền vùng ven sẽ là điểm đến hấp dẫn bởi còn dư địa để tăng trưởng”, ông Tân nhấn mạnh.
Đặc biệt, ông Tân cho rằng thị trường đất nền vùng ven là cơ hội vàng cho những nhà đầu tư nhỏ lẻ, ít vốn. Bởi phân khúc này có diện tích nhỏ nằm trong khả năng nguồn vốn nhỏ hẹp nhưng tính thanh khoản cao do nhu cầu lớn. Chưa kể, tại những khu vực này, giá trị của bất động sản được duy trì nhờ các nguồn thu như cho thuê làm xưởng hay xây phòng trọ cho lực lượng công nhân thuê lại.
“Với những nhà đầu tư cá nhân có tiềm lực tài chính không lớn thì việc mua những khu đất có diện tích nhỏ tại khu vực vùng ven là hướng đầu tư khôn ngoan. Tôi tin chắc rằng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Cần Thơ, Long An… đều có thể trở thành những thị trường vùng ven triển vọng ở phân khúc đất nền”, ông Tân nói.
Mặc dù, đất nền vùng ven được đánh giá là kênh đầu tư “vua” trong năm 2020. Tuy nhiên, theo hầu hết các chuyên gia bất động sản, trước khi xuống tiền ở phân khúc này nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ quy hoạch, hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông để có cái nhìn toàn diện nhất.
“Mặc dù hạ tầng đang được xem là đòn bẩy để tăng giá trị bất động sản song nhà đầu tư cần phải cẩn trọng để không gặp rủi ro. Bởi giá trị bất động sản, bên cạnh hạ tầng kỹ thuật còn phải cần có sự phát triển của hạ tầng xã hội như trường học, bệnh viện, hạ tầng kinh tế… để thu hút người dân về sinh sống. Một số "đô thị ma" lân cận TP Hồ Chí Minh là bài học để nhà đầu tư thận trọng khi xuống tiền”, một chuyên gia bất động sản tư vấn.
Là nhà đầu tư lâu năm trong lĩnh vực bất động sản, anh Nguyễn Huy (quận 3, TP Hồ Chí Minh) đánh giá, một trong những lưu ý hàng đầu khi chọn sản phẩm đất nền là tính pháp lý của mảnh đất muốn mua. Thông thường đất nền vùng ven tiềm ẩn không ít rủi ro về pháp lý do chủ yếu là đất nông nghiệp, muốn chuyển mục đích sử dụng đòi hỏi nhiều điều kiện đi kèm. Bất cứ người môi giới nào cũng sẵn sàng cam kết "lên thổ cư" được nhưng một khi đã xuống tiền, nhà đầu tư không có cách nào bắt lời cam kết này thành hiện thực được.
“Nhiều nhà đầu tư cho rằng mua đất vườn chia lô của dân để bán lại sẽ không bao giờ ế, cứ gom lại và chờ cơ hội tăng giá sẽ bán lại để kiếm lời nên rủ nhau "lao" vào phân khúc này. Tuy nhiên ít người lường trước được rằng mua đất lẻ phân lô của các hộ dân thường rất phức tạp. Liên quan đến việc người đứng tên chủ sở hữu, hoặc chuyển đổi từ đất ruộng lên đất vườn. Chưa kể đến các khả năng như đất có tranh chấp mà nhà đầu tư không biết”, anh Huy chia sẻ kinh nghiệm.
Cũng theo anh Huy, không chỉ tính pháp lý, người có nhu cầu mua đất vùng ven cũng nên tìm hiểu xem mảnh đất mình muốn mua có đang nằm trong diện quy hoạch giải toả nào không, liệu có thuộc vùng mở rộng của các khu công nghiệp không. Bên cạnh đó, tiến độ thi công của các công trình hạ tầng giao thông, dịch vụ tiện ích phục vụ dân sinh như trường học, công viên, bệnh viện... cũng ảnh hưởng trực tiếp đến giá nhà đất. Trong trường hợp không may các dự án này bị treo thì bất động sản trong khu vực cũng bị ảnh hưởng về giá.
“Đất nền vùng ven chỉ trở thành “con gà để trứng vàng” với khả năng sinh lời cao khi mà nhà đầu tư cẩn trọng và đủ tỉnh táo”, anh Huy nói.