Phân khúc bất động sản nào tăng trưởng cao nhất trong quý II/2019?

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trái ngược với những dự báo dành cho phân khúc chung cư cao cấp và condotel, trong quý II/2019, thị trường BĐS lại chứng kiến sự tăng trưởng cao nhất thuộc về phân khúc nhà trọ cho thuê, biệt thự và nhà liền kề bán.

Trong quý II/2019, với sự ổn định của kinh tế vĩ mô, mức độ quan tâm của nhà đầu tư với thị trường bất động sản Việt Nam (chủ yếu ở loại hình nhà trọ cho thuê và biệt thự, liền kề) vẫn đang tăng trưởng ổn định. Trong đó, chỉ số giá BĐS TP Hồ Chí Minh tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Hà Nội đạt mức tăng nhẹ 5,3% so với mức tăng 2,0% của cùng kỳ 2018.
Thống kê của trang tin Batdongsan.com.vn, từ quý IV/2018 đến nay, nhìn chung thị trường bất động sản trên cả nước, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều có mức tăng trưởng ổn định, hiện cả nước có 4.100 dự án tập trung tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trong đó, trong đó tại Hà Nội có 1.020 dự án và TP Hồ Chí Minh có 1.379 dự án.
Báo cáo nghiên cứu cũng cho biết, so với cùng kỳ 2018, quý II/2019 chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ lượng tin đăng ở Hà Nội (42%) và mức tăng tương ứng ở TP Hồ Chí Minh là 35%. Một số tỉnh có mức tăng mạnh về tổng lượng tin đăng lớn như Vũng Tàu đạt mức tăng 90% và và Hải Phòng 81%.
 Nhà trọ cho thuê được tìm kiếm nhiều nhất trong quý II/2019.
Về loại hình bất động sản có lượng tin đăng cao nhất phải kể đến loại hình nhà trọ cho thuê và biệt thự, liền kề bán tại thời điểm quý II. Tỷ lệ dự án mới trong quý II tại miền Bắc chiếm 23%, miền Trung 27%, cao nhất là miền Nam 50%. Trong đó 9 dự án mới tại Hà Nội và 21 dự án tại TP Hồ Chí Minh.
Nhìn chung, chỉ số giá bất động sản tại TP Hồ Chí Minh tăng trưởng liên tiếp từ quý I/2018 đến nay. Đối với Hà Nội, chỉ số giá có xu hướng ổn định từ quý IV/2018. Theo đó, TP Hồ Chí Minh tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Hà Nội đạt mức tăng nhẹ 5,3% so với mức tăng 2,0% của cùng kỳ 2018.
Riêng tại Hà Nội, có xu hướng tăng mạnh về giá nhà riêng tại các quận ngoài trung tâm so với các quận trong trung tâm. Cụ thể, giá nhà riêng tại các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Tây Hồ tăng từ 1% đến 7% trong giai đoạn 2015 - 2018. Con số tăng trưởng này đối với các quận ngoài trung tâm như Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Hà Đông đạt tới mức tăng từ 13% đến 16% trong giai đoạn 2015-2018.
Còn tại thời điểm quý II/2019, giá nhà riêng tại một số quận huyện như: Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân và giá nhà mặt phố tại một số quận như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình có sự biến động nhẹ so với 3 tháng trước đó. Một điểm đáng chú ý nữa là giá nhà riêng ở các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy có xu hướng ngang bằng với quận Hoàn Kiếm. Nguyên nhân là bởi nhà riêng các quận này sở hữu mặt ngõ vẫn có thể sử dụng làm kinh doanh. Trong khi đó, nhà riêng/nhà ngõ ở quận Hoàn Kiếm thường có diện tích hẹp, chật chội.