Phân khúc căn hộ cho thuê kém hấp dẫn

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau giai đoạn từ 2016 – 2018 được sự quan tâm mạnh của người dân và giới đầu cơ, thời gian gần đây, thị trường căn hộ cho thuê tại TP Hà Nội đã có sự giảm sút đáng kể. Số lượng nhà đầu tư mua để kinh doanh cho thuê chỉ còn chiếm khoảng 10 – 15% tổng số lượng các sản phẩm căn hộ được giao dịch.

Nhu cầu đầu tư giảm
Anh Lê Xuân Vinh – Hiệp hội Khách sạn phố cố Hà Nội cho biết, cách đây hơn 3 năm anh có thuê một căn hộ tại dự án Vincom Nguyễn Chí Thanh để kinh doanh cho thuê nhưng mới đây đã chấm dứt hợp đồng vì lợi nhuận không bảo đảm.
“Mỗi tháng tôi phải bỏ ra gần 40 triệu đồng để thuê một căn hộ tại dự án này, khi vào nhận nhà phải bỏ thêm một khoản tiền nữa để đầu tư nội thất, trong quá trình vận hành vẫn phải thường xuyên bảo trì các thiết bị. Mặc dù đây là dự án cao cấp nhưng lại cách khá xa phố cổ Hà Nội, khách du lịch không thực sự mặn mà, lợi nhuận kinh doanh không bảo đảm nên tôi phải dừng lại” – anh Vinh chia sẻ.
 Sản phẩm căn hộ cho thuê chưa thu hút được khách hàng tại thị trường Hà Nội. Ảnh: Chiến Công
Trong khi đó, anh Nguyễn Minh Quang – Giám đốc một sàn giao dịch BĐS chia sẻ, trước đây, anh có thuê một căn hộ tòa nhà chung cư tại phố Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) để làm văn phòng công ty nhưng chỉ trong một thời gian ngắn đã phải trả lại vì người dân trong tòa nhà đấu tranh không cho đến làm việc.
“Cư dân ở đây khiếu nại với Ban quản trị tòa nhà yêu cầu chủ sở hữu không được phép cho các công ty hay tổ chức được thuê nhà để làm văn phòng mà chỉ được cho thuê để ở với số lượng nhất định để bảo đảm an ninh trật tự của tòa nhà. Khi chưa kịp chuyển đi, có thời điểm cư dân còn tạo sức ép bằng cách thuê bảo vệ riêng để ngăn chặn người của công ty đến làm việc” – anh Quang cho hay.
Theo thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, trong năm 2019, nguồn cung mới phân khúc căn hộ chung cư đạt trên 22.500 sản phẩm, giảm mạnh so với năm 2018 (trên 39.000 sản phẩm), căn hộ chung cư không chỉ kém hấp dẫn để cho thuê kinh doanh lưu trú và còn kém hấp dẫn cho thuê làm dịch vụ.
Nhu cầu thuê ngày càng tăng cao trong khi số lượng sản phẩm cho thuê cũng giảm nhiều. Chỉ tính riêng trong năm 2019, nhóm khách hàng nước ngoài có nhu cầu thuê nhà ở Hà Nội tăng thêm trên 40%.
Chuyên gia nghiên cứu thị trường (Hiệp hội BĐS Việt Nam) Vũ Quang Vinh cho biết, sự thay đổi về xu hướng đầu tư cũng khiến cho phân khúc căn hộ cho thuê bị giảm sút, vì lợi nhuận của việc kinh doanh căn hộ cho thuê cũng đã giảm trong thời gian gần đây.
Theo ông Vinh, khoảng 45% số lượng người mua là có nhu cầu thực để ở, trên 40% là mua với mục đích đầu cơ, còn lại khoảng 10 – 15% là mua để kinh doanh cho thuê. Lợi nhuận của kinh doanh căn hộ cho thuê cũng chỉ đạt khoảng 5%/năm nên không còn hấp dẫn đối với khách mua để kinh doanh cho thuê.
Tăng cường tiện ích dịch vụ
Số liệu khảo sát các sản phẩm cho thuê tại một số địa bàn trung tâm Hà Nội như Ba Đình, Hoàn Kiếm... có giá thuê bình quân từ 1.000 – 2.000 USD/căn hộ/tháng, cá biệt có một số vị trí có giá thuê đạt mức 2.500 USD đối với dòng sản phẩm cao cấp. Những sản phẩm trung cấp có giá thuê từ 500 USD đến dưới 1.000 USD/tháng. Đối với các địa bàn khác có giá thuê mềm hơn từ 40 – 60% so với khu vực nội thành.
Theo ông Vũ Quang Vinh, việc Nhà nước ban hành quy định không cho phép các dự án được vượt quá 30% quỹ căn hộ bán cho người nước ngoài, đã khiến cho nhu cầu thuê ngày càng tăng cao. Nhưng nguyên nhân khiến cho nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ không thu được nhiều lợi nhuận từ kênh đầu tư này là do sản phẩm thiếu những tiện ích dịch vụ, khách thuê cũng không thực sự mặn mà. Sản phẩm cho thuê lại được phát triển bởi các chủ đầu tư – những người có tiềm lực tài chính, nhân sự tư vấn, vận hành, thiết kế - xây dựng... lợi nhuận từ kinh doanh cho thuê từ khối các chủ đầu tư vẫn đạt mức cao từ 10 – 15%/năm.
“Xu thế kinh doanh cho thuê căn hộ hiện nay tập trung phần lớn vào những nhà phát triển BĐS, với những định hướng rõ ràng ngay từ khi triển khai dự án. Ngoài phần để bán, các chủ đầu tư cũng đã tập trung đầu tư nhiều hơn vào tiện ích của căn hộ, đặc biệt là với dòng sản phẩm cao cấp, nhà đầu tư nhỏ lẻ khó có thể cạnh tranh với các chủ đầu tư trong việc chiếm lĩnh khách hàng” – ông Vinh cho biết thêm.
Đồng quan điểm, ông Bùi Minh Tuấn – Hội KTS Việt Nam cho biết, các sản phẩm được dùng để kinh doanh cho thuê muốn bảo đảm được lợi nhuận, ngoài tiêu chí về vị trí phải ở những khu vực có điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phát triển đồng bộ, tập trung đông dân cư, yếu tố về tiện ích của sản phẩm cũng đóng vai trò quyết định đối với việc thành công trong kinh doanh.
Theo ông Tuấn, nhiều đối tượng khách thuê hiện nay không quá quan trọng về vấn đề giá thuê mà mong muốn được sinh sống ở những căn hộ đầy đủ tiện ích hiện đại, được thiết kế sang trọng. 

"Ngoài một số lượng lớn nhu cầu thuê từ những chuyên gia, khách du lịch nước ngoài, xu hướng của người dân Việt Nam hiện nay cũng đang chuyển dịch từ “sở hữu nhà” sang “có chỗ ở” tức là xu hướng đi thuê nhà ngày càng tăng cao. Điều mà người dân quan tâm đó là chỗ ở phải là nơi có đầy đủ các tiện ích hạ tầng cả bên trong và bên ngoài, nếu không có hạ tầng thì không ai muốn ở." - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Trần Nam