Phần Lan đề xuất 3 lĩnh vực hợp tác trọng tâm với Hà Nội

Tin và ảnh: Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 6/11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã tiếp đoàn đại biểu Phần Lan do Thứ trưởng Bộ Kinh tế & Việc làm Phần Lan, ông Petri Peltonen dẫn đầu đến thăm và làm việc tại Hà Nội.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Bộ Kinh tế & Việc làm Phần Lan khẳng định, Hà Nội là đối tác quan trọng của Phần Lan với nhiều điểm tương đồng về ưu tiên phát triển. Nhiều DN và chuyên gia Phần Lan đã làm việc chặt chẽ với Thủ đô để góp phần hoàn thiện hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân Hà Nội, cũng như trong các lĩnh vực khác.
 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng tiếp Thứ trưởng Bộ Kinh tế & Việc làm Phần Lan, ông Petri Peltonen

Trên cơ sở mối quan hệ ngoại giao truyền thống tốt đẹp, hai nước Phần Lan – Việt Nam có điều kiện thuận lợi để bước vào một giai đoạn phát triển mới. Trong tiến trình đó, ông Petri Peltonen kỳ vọng Hà Nội với vai trò là Thủ đô, trung tâm kinh tế chính trị sẽ là đầu tàu mở rộng hợp tác với Phần Lan. Thứ trưởng Bộ Kinh tế & Việc làm Phần Lan đã nêu 3 lĩnh vực tiềm năng hợp tác bao gồm nước sạch, năng lượng tái tạo và phát triển đô thị thông minh.
Vui mừng đón tiếp đoàn, đồng chí Nguyễn Thế Hùng trân trọng sự đánh giá cao của phía Phần Lan với quan hệ song phương hai nước cũng như sự phát triển của Hà Nội. Nhất trí với đề nghị hợp tác của Thứ trưởng Phần Lan, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định Hà Nội đang có nhu cầu lớn về nguồn nhân lực, nguồn đầu tư và công nghệ cao trong cả 3 lĩnh vực trọng điểm ngài Petri Peltonen đề cập.
Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP thông tin, để đáp ứng nhu cầu nước sạch của Hà Nội, chính quyền TP vẫn đang quyết liệt triển khai các chương trình quản lý và khai thác nguồn nước, hướng đến áp dụng tiêu chuẩn chung về nước sạch cho toàn bộ TP.
Về lĩnh vực năng lượng, Hà Nội đã chuẩn bị mọi điều kiện thuận lợi về chính sách cũng như cơ sở đất đai cho các nhà đầu tư quan tâm tới những dự án liên quan. Hà Nội đã kêu gọi các nhà đầu tư theo hình thức PPP để xây dựng 4-5 nhà máy xử lý rác thải với công suất 1000-2000 tấn/ngày, và nâng cấp dần, từ đó phát điện phục vụ người dân Thủ đô.
Đặc biệt, phát triển đô thị thông minh là một trong những mục tiêu trọng điểm mà Hà Nội đang bước đầu triển khai, theo đó đã tập trung xây dựng các khu cơ sở dữ liệu và hệ thống quản lý giao thông vận tải, an ninh trật tự, PCCC, cứu hộ cứu nạn, quan trắc môi trường… “Đây đều là những lĩnh vực vô cùng tiềm năng mà Hà Nội khuyến khích và tạo điều kiện cho các DN nước ngoài, trong đó có Phần Lan”, đồng chí Nguyễn Thế Hùng nhấn mạnh.
Ấn tượng trước những kế hoạch phát triển TP Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Kinh tế & Việc làm Phần Lan bày tỏ tin tưởng hai bên có nhiều dư địa để trao đổi, hợp tác cùng tìm ra các giải pháp nâng cao đời sống người dân. Cũng tại buổi tiếp, đại diện các DN Phần Lan thuộc nhiều lĩnh vực như năng lượng tái tạo, công nghệ sạch, xử lý rác thải, thủy điện… đã trình bày và trao đổi để xúc tiến cho những cơ hội hợp tác trong tương lai.