Phần Lan phê duyệt dự án Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Phần Lan vừa cấp giấy phép cuối cùng cho phép xây dựng dự án Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) 2 đưa khí đốt từ Nga tới Đức chạy dưới đáy biển Baltic.

Chính phủ Phần Lan đã phê duyệt dự án Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga.
Cơ quan Hành chính Khu vực miền Nam Phần Lan cho biết, cơ quan này ngày 12/4 đã cấp giấy phép cần thiết cho việc xây dựng đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 giữa Nga và Đức trong Vùng đặc quyền kinh tế của nước này theo Luật Biển Phần Lan.
Trong tuần trước, giới chức Phần Lan đã phê duyệt giấy phép đầu tiên cho việc xây dựng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga tại vùng đặc quyền kinh tế của nước này.
Tuyến đường ống dẫn khí đốt theo Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 có chiều dài 1.225km, xuất phát từ vịnh Narva tới Lubmin, miền Đông Bắc nước Đức, trong đó có 375km đường ống chạy bên trong lãnh thổ Phần Lan.
Trước đó, hôm 27/3 vừa qua, giới chức Đức đã đưa ra quyết định cuối cùng cho việc cấp phép xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới Dòng chảy phương Bắc 2 giữa nước này với Nga. Như vậy, với quyết định trên, Berlin được cho là đã chính thức chấp thuận cấp phép xây dựng và khởi công dự án mới này tại Đức.
Tuy nhiên, để có thể triển khai đầy đủ, dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 này vẫn cần phải có sự chấp thuận của Nga, Phần Lan, Đan Mạch và Thụy Điển.
Hiện dự án này còn cần được Nga, Thụy Điển và Đan Mạch thông qua. Nếu được thông qua, việc xây dựng đường ống sẽ được bắt đầu sớm nhất là trong năm nay. 
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đặt mục tiêu hàng năm sẽ cung cấp 55 tỷ m3 khí tự nhiên của Nga cho Liên minh châu Âu (EU) thông qua biển Baltic đến Đức, bỏ qua Ukraine. 
Dự án này dự kiến sử dụng 86% đường ống của dự án Dòng chảy phương Bắc hiện tại trước khi rẽ nhánh và đưa vào hoạt động vào đầu năm 2020. 
Nhiều quốc gia đã phản đối dự án này, trong đó có Ukraine, do sợ mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga. Trong khi đó, Mỹ có kế hoạch xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu đầy tham vọng.