Phân loại làng nghề để khắc phục ô nhiễm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội sẽ tiến hành điều tra, thống kê, kiểm kê, phân loại làng nghề trên địa bàn thành phố theo 8 loại hình sản xuất để khắc phục, cải thiện tình trạng ô nhiễm.

Nhằm từng bước khắc phục, cải thiện tình trạng ô nhiễm các làng nghề, TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch trong 2 năm (2016 - 2017) sẽ tiến hành điều tra, thống kê, kiểm kê, phân loại làng nghề trên địa bàn thành phố theo 8 loại hình sản xuất gồm: chế biến lương thực, thực phẩm; thủ công, mỹ nghệ; nhuộm, thuộc da; tái chế chất thải; gia công cơ kim khí; sản xuất vật liệu xây dựng; chăn nuôi, giết mổ gia súc; loại hình khác. 
Môi trường nước tại Hà Nội đang bị hủy hoại nghiêm trọng do hoạt động của các làng nghề. Môi trường nước tại Hà Nội đang bị hủy hoại nghiêm trọng do hoạt động của các làng nghề.
Môi trường nước tại Hà Nội đang bị hủy hoại nghiêm trọng do hoạt động của các làng nghề. Ảnh: Nguồn Internet
Bên cạnh đó, điều tra, thống kê, phân loại các cơ sở trong làng nghề trên địa bàn các xã theo các nhóm A (cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường thấp), nhóm B (cơ sở có một hoặc một số công đoạn sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao) và nhóm C (cơ sở sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao).

Trong giai đoạn 2016 - 2020, tiến hành rà soát các điều kiện bảo vệ môi trường đối với các làng nghề đã được công nhận, lập kế hoạch khắc phục và triển khai thực hiện đối với các làng nghề đã được công nhận nhưng chưa đáp ứng các điều kiện về bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, trong năm 2016, UBND TP cũng sẽ phê duyệt “Đề án bảo vệ môi trường làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”; phê duyệt quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thành phố Hà Nội năm 2020, định hướng đến năm 2030; xem xét đưa các điều kiện về bảo vệ môi trường đã được quy định là tiêu chí bắt buộc trong việc công nhận các làng nghề.

Hà Nội hiện có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, thu hút gần 750.000 lao động. Tuy nhiên, nhiều làng nghề đã và đang trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, tác động tiêu cực tới chất lượng sống của cư dân và gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần