Môi trường sống an toàn có thể giúp trẻ em phát triển toàn diện

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các học sinh mong muốn được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện, giúp các em có thể phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần.

 

Ngày 2/12, thực hiện chỉ đạo của Hội LHPN Hà Nội về phối hợp với tổ chức Plan International Việt Nam để triển khai dự án “TP an toàn, thân thiện với trẻ em”, Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với UBND phường Thanh Xuân Bắc, trường THCS Việt Nam - Angiêri tổ chức buổi truyền thông “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái”.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy, thời gian qua, nhiều vụ việc bạo lực gia đình, bạo lực, xâm hại phụ nữ trẻ em xảy ra chưa được xử lý nghiêm minh, nhiều vụ hình sự nghiêm trọng nhưng lại được thương lượng dân sự. Định kiến với nạn nhân bị bạo lực khiến nạn nhân cảm thấy xấu hổ, im lặng chấp nhận và không dám tố cáo.

Trẻ em, phụ nữ không được tiếp cận, cung cấp thông tin và kiến thức để tự bảo vệ mình. Tâm lý đổ lỗi cho nạn nhân, những khuôn mẫu, định kiến giới khiến cho nạn nhân không dám lên tiếng khi nạn nhân của bạo lực hoặc không dám lên tiếng bảo vệ người khác cũng kiến cho vấn đề càng trở nên trầm trọng hơn.

Hội LHPN TP Hà Nội đã ký chương trình phối hợp với tổ chức Plan International triển khai dự án “Xây dựng mô hình an toàn cho trẻ em gái” giai đoạn 2019 - 2020,với nhiều hoạt động thiết thực cấp TP và triển khai tại 5 quận, huyện, khảo sát những nguy cơ mất an toàn đối với trẻ em khi tham gia vào các hoạt động ở nơi công cộng. Từ đó đưa ra giải pháp, đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền trong quy hoạch, xây dựng TP “an toàn thân thiện với mọi người, đặc biệt là trẻ em gái”...

 Một tiểu phẩm tại buổi truyền thông

Tại buổi truyền thông, Thạc sĩ Nguyễn Văn Thanh - Giảng viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đã tuyên truyền về kỹ năng phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em. Qua đây nhằm giúp các học sinh, nhất là trẻ em gái có những kiến thức, kỹ năng cơ bản để tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ bị xâm hại và bạo lực; vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc quản lý, giáo dục để các em được sống và học tập trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Bên cạnh đó, các học sinh cũng nói lên những ý kiến gửi đến người lớn và các cơ quan chức năng, như các vấn đề trẻ em với phòng, chống bạo lực trẻ em; trẻ em với vấn đề phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và tảo hôn; trẻ em với vấn đề phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em; trẻ em với vấn đề phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng…

Ngoài ra, các học sinh cũng chia sẻ những câu chuyện được nhìn thấy, nghe thấy xung quanh môi trường sống; đồng thời cho rằng, phần lớn các vụ xâm hại trẻ em chính là người quen. Các em cũng bày tỏ nguyện vọng, mong muốn được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện, giúp các em có thể phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần