Ông Trump tuyên bố không quan tâm đến các vụ thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rằng ông không coi các vụ phóng tên lửa tầm ngắn mới đây của Bình Nhưỡng là hành động “phá vỡ niềm tin”.

Trả lời phỏng vấn trang tin Politico hôm 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá các vụ thử tên lửa mới đây của Triều Tiên là "những điều rất bình thường", đồng thời khẳng định ông vẫn tin tưởng Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
"Đó đều là tên lửa tầm ngắn và tôi không coi đó là hành động phá vỡ niềm tin. Ở một thời điểm nào đó tôi có thể làm như vậy, nhưng hiện tại thì không", ông Trump nhấn mạnh.
 Ông Trump tuyên bố không quan tâm đến các vụ thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên.
Phản ứng gần như trái ngược hoàn toàn với quan điểm của nhà lãnh đạo Mỹ trước đó 2 năm, ông Trump dường như khá thoải mái khi nói về loạt vụ thử tên lửa tầm ngắn gần đây của Bình Nhưỡng, trong đó vụ phóng thử mới nhất diễn ra chỉ một ngày trước đó.
Sáng ngày 9/5, Triều Tiên đã bắn thử 2 tên lửa tầm ngắn từ bãi phóng Sino-ri và những tên lửa này bay với độ cao 260 và 170 dặm.
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nói rằng hiện tại ông và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un vẫn giữ mối quan hệ thân thiện, và cho rằng điều này cũng có thể thay đổi "tại một số điểm".
Tình hình bán đảo Triều Tiên lại nóng lên sau 2 vụ thử tên lửa liên tiếp gần đây của Bình Nhưỡng trong ngày 4/5 và 9/5.
Cùng ngày, phản ứng về các vụ phóng tên lửa trước đó của Triều Tiên, Pháp và Nhật đã lên án kịch liệt, kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp đã lên án các vụ thử tên lửa của Triều Tiên, vốn gây ảnh hưởng đến an ninh và sự ổn định của khu vực và quốc tế. Paris cũng kêu gọi Bình Nhưỡng tiếp tục tiến trình đối thoại phi hạt nhân hóa với Mỹ trong thời gian sớm nhất
Trong khi đó, Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Kotaro Nogami cho biết, Tokyo đã gửi công hàm phản đối Bình Nhưỡng sau các vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn vừa qua.
Phát biểu trong một buổi họp báo, ông Nogami nêu rõ: "Sau khi phân tích kỹ lưỡng nhiều thông tin, chúng tôi tin rằng Triều Tiên đã tiến hành các vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Đây là hành động vô cùng đáng tiếc và là sự vi phạm các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ". Ông Nogami khẳng định, phía Nhật Bản "kiên quyết phản đối" hành động của Triều Tiên.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng xác nhận, Triều Tiên đã phóng thử các tên lửa đạn đạo và những tên lửa này đã bay hơn 300km.
Trước vụ phóng tên lửa tầm ngắn của Bình Nhưỡng, Mỹ cũng đã bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và tiến hành thử tên lửa tàu ngầm./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần