Phản ứng “có đi có lại”, Nga trục xuất thêm 59 nhà ngoại giao từ 23 nước

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/3, Nga quyết định trục xuất thêm 59 nhân viên ngoại giao của 23 nước và tuyên bố có quyền hành động chống lại 4 nước khác liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal hồi đầu tháng này.

Đây là biện pháp đáp trả mới nhất của Moscow trong vụ cựu điệp viên Sergei Skripal cùng con gái bị hạ độc hôm 4/3 tại Anh.
Nga cho biết họ đang đáp trả những đòi hỏi vô căn cứ đối với các nhà ngoại giao khi các nước trên hưởng ứng làn sóng chỉ trích của London và Washington cáo buộc Moscow liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal và con gái Yulia.
 Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.
Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã triệu tập đại sứ từ 23 nước để tuyên bố một số nhà ngoại giao của họ sẽ phải rời khỏi Nga. Đức và Phần Lan nói rằng Nga đã trục xuất 4 nhà ngoại giao của hai nước này. Các nước cũng được yêu cầu phải đưa các phái viên về nước là Hà Lan, Thụy Điển, Séc, Phần Lan và Lithuania. 13 nhà ngoại giao Ukraine cũng phải rời Nga. 
Đại sứ các nước bị triệu tập là Australia, Albania, Pháp, Đức, Italia, Phần Lan, Hà Lan, Croatia, Ukraine, Đan Mạch, Ireland, Tây Ban Nha, Estonia, Latvia, Lithuania, Macedonia, Moldova, Romania, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Canada và Cộng hòa Séc.
Bỉ, Hungary, Georgia và Montenegro là 4 quốc gia được thông báo vào những giây phút cuối cùng. Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố Moscow sẽ hành động trả đũa 4 nước khác gồm Bỉ, Hungary, Georgia, Montenegro. Đây là những nước vừa mới thông báo trục xuất nhà ngoại giao Nga.
Trước đó, ngày 29/3, Nga đã ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại St. Petersburg, TP lớn thứ 2 của Nga. Đây là hành động trả đũa về mặt ngoại giao lớn nhất kể từ thời Chiến Tranh Lạnh. 
Đại sứ Anh tại Nga Laurie Bristow cũng bị triệu lần nữa trong ngày 30/3. Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã nói với ông Bristow rằng London chỉ có 1 tháng để cắt giảm số lượng quan chức tại Nga cho bằng với số nhà ngoại giao Nga làm nhiệm vụ ở Anh.
Cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal bị đầu độc ở TP Salisbury của Anh hồi đầu tháng này. Anh và các nước phương Tây cáo buộc Moscow liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal, song Nga cương quyết bác bỏ.
Bệnh viện điều trị cho cha con ông Skripal cho biết cô Yulia đang hồi phục sau 3 tuần rơi vào tình trạng nguy kịch. Đài BBC ngày 30/3 dẫn nhiều nguồn tin cho biết cô Yulia "đã tỉnh táo và có thể nói chuyện". Trong khi đó, ông Skripal dù trong tình trạng ổn định nhưng chưa có dấu hiệu hồi phục.