Phản ứng của Bắc Kinh khi Mỹ hoãn tăng thuế mới hàng hóa Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Thượng mại Trung Quốc ngày 2/3 hoan nghênh việc Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ quyết định hoãn tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong một tuyên bố đăng tải trên website chính thức, Bộ Thượng mại Trung Quốc nêu rõ, Trung Quốc nhận thức rõ việc Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR)  duy trì mức thuế quan 10% cho đến khi có thông báo tiếp theo và Trung Quốc hoan nghênh quyết định này.
 Trung Quốc hoan nghênh quyết định trì hoãn tăng thuế của Mỹ.
Trước đó, USTR hôm 28/2 cho biết, Mỹ đã ngừng kế hoạch tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra quyết định gia hạn nhằm tạo thêm thời gian tìm kiếm một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.
Người đứng đầu Nhà Trắng đã quyết định gia hạn “đình chiến” thương mại nhằm tạo thêm thời gian tìm kiếm một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.
Mỹ ban đầu có kế hoạch tăng áp thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 1/3. Nhưng sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump năm ngoái, Mỹ đã đưa ra thời hạn 90 ngày, tính từ 1/12, để hai bên đàm phán thương mại nhằm tìm kiếm một thỏa thuận.
Theo đó, việc tạm ngừng tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD sẽ kéo dài đến khi có thông báo mới về tăng thuế.
Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Trump hôm 1/3 cho biết ông đã đề nghị Trung Quốc dỡ bỏ ngay lập tức tất cả các thuế quan đối với hàng hóa nông nghiệp Mỹ do các cuộc đàm phán thương mại đang tiến triển tốt.
“Tôi đã đề nghị Trung Quốc ngay lập tức dỡ bỏ toàn bộ thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp của chúng ta (trong đó có thịt bò, thịt lợn…) dựa trên thực tế rằng chúng ta đang tiến triển thuận lợi trong các cuộc đàm phán thương mại”, ông Trump viết trên Twitter ngày 1/3.
“Điều đó rất quan trọng đối với các nông dân tuyệt vời của chúng ta - và cả tôi”, nhà lãnh đạo Mỹ viết, đồng thời nhấn mạnh tới việc ông đã trì hoãn kế hoạch tăng thuế từ 10% lên 25/% thuế lên các hàng hóa Trung Quốc từ 1/3.
Chính quyền Tổng thống Trump đã tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc từ tháng 7/2018, cáo buộc Trung Quốc có thói quen thương mại không công bằng. Đáp lại, Trung Quốc đã tăng thuế trả đũa.