Phản ứng của Nga trước lệnh trừng phạt mới của Mỹ và EU liên quan đến xung đột Eo biển Kerch

Nguyễn Phương (Theo Reuters, Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Bộ Ngoại giao Nga ngày 16/3 tuyên bố những hành động chống Nga như vậy chỉ khuyến khích Kiev tiếp tục chính sách khiêu khích.

Hãng tin RIA của Nga cho biết Bộ Ngoại giao Nga hôm 16/3 khẳng định  sẽ đưa ra phản ứng với các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU).
RIA trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Nga không vi phạm luật quốc tế trong các sự cố xảy ra tại Eo biển Kerch gần bán đảo Crimea hồi tháng 11 năm ngoái.
Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga, các biện pháp trừng phạt mới của EU nhằm vào Moscow là phủ nhận quyền của nước này bảo vệ biên giới của mình và Nga sẽ có quyết định đáp trả tương xứng.
 Bộ Ngoại giao Nga hôm 16/3 khẳng định  sẽ đưa ra phản ứng với các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU).
Bộ Ngoại giao Nga khẳng định sẽ đáp trả đối với các lệnh trừng phạt mới của Mỹ, EU và Canada đối với Nga vì tình hình ở Ukraine và sự cố ở Eo biển Kerch.
Theo Tass, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố nước này sẽ đáp trả các lệnh trừng phạt mới của EU chống lại các công dân Nga liên quan đến vụ xung đột ở Eo biển Kerch hồi cuối năm 2018.
“Phía Nga sẽ không bỏ qua hành động không thân thiện của EU đối với công dân của chúng tôi", tuyên bố của Bộ này nêu rõ.
Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng quyết định mới nhất của EU cho thấy sự thiếu tôn trọng đối với quyền hợp pháp của Liên bang Nga trong việc bảo vệ biên giới nhà nước. "Đây là một hành động vô trách nhiệm và sẽ khuyến khích Kiev tiếp tục chính sách khiêu khích đe dọa đến an ninh của Liên bang Nga và các quốc gia khác trong khu vực Biển Đen, bao gồm cả các quốc gia thành viên của EU", Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga đưa ra sau khi Mỹ, Canada cùng với EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các quan chức và doanh nghiệp Nga. Theo thông báo, 4 trong số 6 cá nhân bị trừng phạt là các quan chức thuộc lực lượng bảo vệ biên giới hoặc bảo vệ bờ biển của Nga, do có vai trò trong vụ đụng độ giữa tàu chiến của Nga và Ukraine ngày 25/11/2018 tại Eo biển Kerch.
Mỹ, EU và Canada ngày 15/3 đã đồng loạt công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, liên quan đến việc nước này sáp nhập trở lại bán đảo Crimea và Moscow bắt giữ các thủy thủ của Ukraine trên Biển Đen hồi tháng 11/2018.
Ngày 15/3, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, liên quan đến việc nước này sáp nhập trở lại bán đảo Crimea và Moscow bắt giữ các thủy thủ của Ukraine trên Biển Đen hồi tháng 11/2018.
 Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland.
Cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ cũng mở rộng danh sách trừng phạt, áp đặt nhiều biện pháp hạn chế chống Nga vì tình hình ở Ukraine. Danh sách trừng phạt bao gồm 6 người, có cả Phó Giám đốc Cơ quan Biên phòng, thuộc biên chế Cơ quan An ninh Liên Bang Nga, Gennady Medvedev, cùng 8 công ty khác.
Cũng trong ngày 15/3, EU đã trừng phạt thêm 8 công dân Nga với cáo buộc ngăn các tàu Ukraine cập cảng ở Biển Azov, trong đó có các quan chức cấp cao của cơ quan an ninh và các chỉ huy quân đội.
Hội đồng Liên minh châu Âu, cơ quan đại diện cho chính quyền các nước EU, cho rằng Nga "đã sử dụng vũ lực mà không có lý do chính đáng". Theo các biện pháp trừng phạt mới nhất này, các quan chức nằm trong diện trừng phạt sẽ chịu lệnh cấm đi lại và đóng băng tài sản. Quyết định này đã nâng tổng số người bị đưa vào danh sách đen của EU liên quan cuộc khủng hoảng ở Ukraine lên 170 người và 44 thực thể.
Hồi tháng 11 năm ngoái, hải quân Nga bắt giữ 24 thủy thủ Ukraine cùng các tàu ở Eo biển Kerch, khu vực nối giữa Biển Đen và Biển Azov. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần