Phản ứng của Nga trước tin ông Trump sa thải cố vấn 'diều hâu' John Bolton

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố việc Tổng thống Donald Trump sa thải Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton sẽ không làm thay đổi lập trường của Moscow đối với Washington.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 11/9 cho biết, việc Tổng thống Trump cho Cố vấn An ninh John Bolton thôi việc không liên quan đến Nga và không giúp cải thiện quan hệ Nga- Mỹ.
 Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.
Thứ trưởng Ryabkov nhấn mạnh, việc cải tổ nhân sự cấp cao trong chính quyền Mỹ thường không có xu hướng bình thường hóa quan hệ với Nga.
"Chúng tôi không thể đánh giá sự kiện này, vì đây hoàn toàn là vấn đề nội bộ của nước Mỹ. Chúng tôi đã nhiều lần theo dõi và nhận thấy những thay đổi nhất định trong chính quyền Mỹ không dẫn đến bất kỳ cải thiện nào trong quan hệ với Nga, kể cả các nhân vật cấp cao trong chính quyền cũng vậy", ông Ryabkov cho hay.
Cố vấn Bolton, người mang quan điểm cứng rắn và được ông Trump gọi là một con diều hâu đúng nghĩa, bị sa thải trong bài đăng trên Twitter của Tổng thống Mỹ vì "bất đồng sâu sắc với nhiều lời khuyên".
Trên trang twitter cá nhân ngày 10/9, Tổng thống  Donald Trump cho biết ngày 9/9, ông đã thông báo tới Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton rằng sự phục vụ của ông Bolton không còn cần thiết tại Nhà Trắng.
Tổng thống Trump cho biết, ông và nhiều quan chức Nhà Trắng bất đồng mạnh mẽ với nhiều ý kiến của ông Bolton, do đó ông đã yêu cầu Cố vấn Bolton từ chức.
Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Trump sáng 10/9. Tổng thống Trump cũng thông báo sẽ chỉ định một Cố vấn an ninh quốc gia mới trong tuần tới.
Ông Bolton được cho là đã bất đồng với Tổng thống Trump trong nhiều vấn đề chính sách đối ngoại, trong đó bao gồm cuộc gặp mới đây với lãnh đạo Taliban ở Trại David nhằm đàm phán một thỏa thuận hòa bình ở Afghanistan.
Chính ông Bolton được cho là người đã thuyết phục Tổng thống Trump đưa ra quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân (INF) ký với Nga, khiến quan hệ hai nước ngày càng xấu đi. Ông Bolton cũng là người ủng hộ việc thắt chặt trừng phạt chống Moscow.