Pháp, Trung Quốc lên tiếng về vụ Mỹ không kích làm chết tướng Iran

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ưu tiên hàng đầu của Pháp là ổn định tình hình tại Trung Đông sau khi tư lệnh Quds thuộc lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Tướng Qassem Soleimani thiệt mạng sau cuộc không kích của Mỹ ngày 3/1.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp, bà Amelie de Montchalin, đưa ra ngay sau khi cuộc không kích của Mỹ nhằm vào sân bay Baghdad sáng 3/1 khiến tư lệnh Quds của IRGC, Tướng Qassem Soleimani thiệt mạng.
Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp, bà Amelie de Montchalin.
“Chúng tôi hết sức quan ngại trước những diễn biến bất ổn tại Trung Đông leo thang khi căng thẳng giữa Mỹ và Iran ngày càng gia tăng” - Bộ trưởng Montchalin nói với đài phát thanh RTL, đồng thời nhấn mạnh “ưu tiên hàng đầu của Pháp là ổn định tình hình tại Trung Đông”.
Bộ trưởng Amelie de Montchalin nói thêm rằng các quan chức hàng đầu của Pháp sẽ liên lạc với các quan chức cấp cao các bên có liên quan trong khu vực.
Cùng ngày, Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan, đặc biệt là Mỹ giữ bình tĩnh và kiềm chế để tránh làm leo thang căng thẳng.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 3/1 đã lên tiếng về việc chỉ huy cấp cao thuộc (IRGC), Tướng Qassem Soleimani thiệt mạng sau cuộc không kích của Mỹ ngày 3/1. "Chúng tôi yêu cầu các bên liên quan, đặc biệt là Mỹ giữ bình tĩnh và kiềm chế để tránh làm leo thang căng thẳng".
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho quân đội Mỹ tiến hành tấn công tên lửa sân bay Quốc tế Baghdadi nhằm tiêu diệt chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds thuộc IRGC.
Cuộc tấn công rocket ở sân bay Quốc tế Baghdad sáng 3/1 khiến Thiếu tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran và lãnh đạo Lực lượng Huy động Nhân dân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng.
Al-Muhandis là chỉ huy Lực lượng Huy động Nhân dân, nhóm quân sự bị Washington cáo buộc bao vây Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad đầu tuần này.
Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố Tehran sẽ "trả thù" cho cái chết của ông Soleimani.
Cũng trong ngày 3/1, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng vụ ám sát chỉ huy Lực lượng Quds của IRGC Qassem Soleimani là một hành động leo thang cực kỳ nguy hiểm và dại dột. “Mỹ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về mọi hậu quả của chủ nghĩa phiêu lưu mạo hiểm của mình” - Ngoại trưởng Zarif viết trên trang Twitter.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần