Phản ứng của Việt Nam trước việc Triều Tiên phóng thử tên lửa

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Việt Nam quan ngại trước việc CHDCND Triều Tiên tiến hành phóng thử 4 tên lửa đạn đạo hôm 6/3 vừa qua.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

Theo đó, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc CHDCND Triều Tiên tiến hành phóng thử 4 tên lửa đạn đạo sáng 6/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: “Việt Nam hết sức quan ngại trước việc CHDCND Triều Tiên tiến hành phóng thử các tên lửa đạn đạo ngày 6/3, vi phạm các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ)”.

Quan điểm nhất quán của Việt Nam là ủng hộ mọi nỗ lực thúc đẩy đối thoại và duy trì hòa bình, ổn định, thực hiện phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển phồn vinh của khu vực là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước.

Việt Nam đề nghị các nước hành động mang tính xây dựng, đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định của khu vực và thế giới, nghiêm túc tuân thủ các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ.

Trước đó, hôm 6/3 CHDCND Triều Tiên đã phóng đồng thời 4 tên lửa Hwasong về phía biển Nhật Bản trước sự chứng kiến của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Theo đó, có 3 quả rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA cho biết, quân đội Triều Tiên phóng tên lửa “để diễn tập tấn công các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản”.

CHDCND Triều Tiên đã sử dụng tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong trong lần phóng này, nhưng không cho biết rõ phiên bản. Nước này công khai tuyên bố đang sở hữu hai phiên bản tên lửa Hwasong-6 và Hwasong-10 có tầm bắn lần lượt là 500 km và 2.500 - 4.000km.