Điện Kremlin lần đầu tiên lên tiếng về sự cố va chạm tại Eo biển Kerch

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố hành vi của các tàu hải quân Ukraine ở Eo biển Kerch là “sự khiêu khích nguy hiểm”, đòi hỏi phải điều tra nghiêm túc.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. 
Ngày 26/11, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, Nga đã đề xuất phân xử vụ việc này lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ). “Vấn đề sẽ được xem xét bởi Hội đồng Bảo an LHQ trong một cuộc họp khẩn cấp do Nga yêu cầu. Đây là một sự khiêu khích rất nguy hiểm. Tất nhiên, nó đòi hỏi sự chú ý đặc biệt và cần mở một cuộc điều tra ở mức độ nghiêm trọng”, ông Peskov nói.
Theo đề xuất của Nga, vào tối 26/11 (giờ Moscow), Hội đồng Bảo an LHQ sẽ nhóm họp phiên khẩn cấp đặc biệt liên quan tới vụ đụng độ giữa Nga và Ukraine trên Biển Đen. NATO kêu gọi cả hai bên kiềm chế.
Người phát ngôn của Điện Kremlin cũng giải thích thêm, một tuyên bố chi tiết về việc vi phạm lãnh hải Nga của các tàu Ukraine cũng như toàn bộ diễn biến ở Eo biển Kerch đang được Bộ Ngoại giao Nga chuẩn bị.
Đây là phản ứng đầu tiên của Điện Kremlin sau hơn 1 ngày xảy ra các sự kiện ở Eo biển Kerch.
Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã tuyên bố, ông sẽ đề xuất tình trạng thiết quân luật trong 60 ngày trên toàn lãnh thổ nước này, trong bối cảnh vừa xuất hiện cuộc đụng độ ở Biển Đen giữa Hải quân Nga và Ukraina. Đề xuất này sẽ được đưa ra trước Quốc hội Ukraine để thông qua trong ngày 26/11. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định không có kế hoạch thực hiện bất kỳ chiến dịch tấn công nào, một khi áp đặt thiết quân luật.
Trước đó, hôm 25/11, Nga cáo buộc Ukraine vi phạm luật pháp quốc tế khi điều 3 tàu hải quân đi vào vùng biển của Nga ngoài khơi Crimea.
Theo Cơ quan an ninh Nga (FSB), các tàu tuần tra biên giới nước này đã phải sử dụng vũ khí để buộc các tàu của Ukraine xâm phạm lãnh hải phải dừng lại sau đó bắt giữ các tàu này. FSB cho biết họ buộc phải hành động vì các tàu của Kiev, bao gồm 2 tàu pháo nhỏ bọc thép "Berdyansk" và "Nikopol" cùng một tàu kéo "Yana Kapu" đã di chuyển vào vùng biển Nga bất hợp pháp, cố gắng thực hiện những hành vi phi pháp, phớt lờ cảnh báo trong khi hoạt động nguy hiểm.
Cơ quan an ninh Nga trong một thông báo ngày 25/11 cho biết, sự cố khiến 3 binh sĩ Ukraine bị thương, nhưng không nguy hiểm tính mạng và được chăm sóc y tế.