Phản ứng mạnh của Nga khi EU quyết áp lệnh trừng phạt mới vì vụ Navalny

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bước đi này do Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) thực hiện trong điều kiện nguồn thông tin chống Nga "trầm trọng chưa từng có".

Tuyên bố do Bộ Ngoại giao Nga công bố ngày 22/2 nêu rõ, Moscow đã thất vọng trước quyết định của Hội đồng EU chuẩn bị các biện pháp trừng phạt đơn phương bất hợp pháp mới đối với công dân Nga.
 Moscow đã thất vọng trước quyết định của Hội đồng EU chuẩn bị các biện pháp trừng phạt đơn phương bất hợp pháp mới đối với công dân Nga.
"Quyết định chuẩn bị các biện pháp hạn chế đơn phương bất hợp pháp mới đối với công dân Nga đã được Hội đồng Đối ngoại của EU thông qua vào ngày 22/ 2 với lý do ngụy tạo gây thất vọng. Các biện pháp trừng phạt và áp lực trong quan hệ với Nga trong những năm qua đã cho thấy sự bất cập hoàn toàn của nó" - Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.
Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng hành động của EU là "khuôn mẫu chống Nga", "hành động theo bản năng" và "phi logic". "Một quyết định chính trị được đưa ra trước khi tìm kiếm các ứng cử viên, thật phi logic" - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.
Cơ quan ngoại giao Nga chỉ ra rằng bước đi này do Hội đồng EU thực hiện trong điều kiện nguồn thông tin chống Nga "trầm trọng chưa từng có" liên quan đến chuyến thăm của Đại diện cấp cao về Chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell tới Moscow.  
"Ý nghĩa của chiến dịch thông tin này rõ ràng là để tìm một cái cớ tương ứng để truyền cho các ngoại trưởng EU ý tưởng về sự cần thiết phải thống nhất và cái giá là mối quan hệ với Nga ngày càng xấu đi" - Bộ Ngoại giao Nga cho hay.
Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng các nước thành viên đã nhóm họp và đồng ý trên nguyên tắc sẽ mở rộng trừng phạt Nga.
Phát biểu tại cuộc họp sau khi kết thúc hội nghị ngoại trưởng 27 nước EU, Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU, ông Josep Borrell, đã thông báo về một quyết định sẽ áp lệnh trừng phạt mới chống Nga liên quan đến việc tuyên án nhà lãnh đạo đối lập Alexey Navalny. Theo ông Borrell, lần đầu tiên các biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng trong khuôn khổ cơ chế trừng phạt vi phạm nhân quyền của EU.
Ông Borrell tuyên bố rằng EU đánh giá nước Nga đang đi theo con đường rời xa châu Âu và khối này cần phải gửi thông điệp mạnh mẽ đến Nga.         
“Để đáp trả những sự kiện diễn ra xung quanh vụ việc ông Navalny, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận chính trị về việc sẽ áp đặt các biện pháp hạn chế chống lại những người chịu trách nhiệm trong vụ bắt giữ, kết án và bỏ tù ông Navalny. Để làm điều đó, lần đầu tiên EU sẽ sử dụng đạo luật toàn cầu về nhân quyền của khối”.
Dự kiến, lệnh trừng phạt sẽ được chính thức thông qua vào đầu tháng 3/2021 sau khi được các nước thành viên EU phê chuẩn./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần