Phản ứng mạnh mẽ, Nga cân nhắc biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow đang xem xét các biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt mới của Mỹ vì vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal tại Anh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 9/8 tuyên bố, Mỹ đang cố làm xấu đi quan hệ song phương Nga - Mỹ thông qua việc đưa ra biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Moscow.
"Nga sẽ không chấp nhận các yêu cầu của Mỹ để được dỡ bỏ những hạn chế này", người phát ngôn Zakharova nói với các phóng viên ngày 9/8.
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. 
"Là điều kiện để dỡ bỏ lệnh trừng phạt, Mỹ đang đưa ra nhiều yêu cầu và đây là giai đoạn đầu tiên. Họ đe dọa chúng tôi với việc sẽ gia tăng áp lực trừng phạt", bà Zakharova cho biết.
"Mỹ đang cố ý lựa chọn giải pháp ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ song phương, điều đã gần như tụt xuống mức 0 do những động thái của họ", bà Zakharova nói thêm.
Quan chức ngoại Nga nhấn mạnh: "Thay vì tham gia tìm kiếm các phương thức để cải thiện quan hệ song phương, như đã được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ ở Helsinki hôm 16/7 vừa qua, chính quyền Washington lại đang làm trầm trọng thêm tình hình", nữ phát ngôn viên cho biết.
Bà  Zakharova cũng nhấn mạnh, Nga sẽ xem xét việc đưa ra các biện pháp nhằm đáp trả lệnh trừng phạt từ Mỹ, tuy nhiên Moscow không có ý định làm căng thẳng hay phức tạp thêm tình hình.
Các biện pháp trả đũa của Moscow sẽ tùy thuộc vào các động thái trừng phạt của Mỹ đối với Nga, nhà ngoại giao này cho biết.
Tuyên bố của đại diện Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra ngay sau khi Mỹ thông báo vào ngày 22/8, họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Nga về vụ việc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông Yulia bị đầu độc ở Salisbury (Anh) vào ngày 4/3.
Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, trong vòng 90 ngày, chính quyền Mỹ sẽ đưa ra quyết định liên quan đến gói trừng phạt thứ 2 đối với Moscow tùy thuộc vào việc liệu phía Nga có tuân thủ một số điều kiện hay không.
Washington đã cáo buộc Nga sử dụng chất độc thần kinh để ám sát 2 cha con cựu điệp viên Skripal, tuy nhiên Moscow luôn phủ nhận điều này.