Phản ứng mạnh mẽ, Trung Quốc hối thúc Thụy Điển hủy lệnh cấm Huawei và ZTE

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Thụy Điển nên hủy bỏ lệnh cấm đối với tập đoàn Huawei và ZTE tham gia xây dựng hệ thống mạng 5G để tránh "tác động tiêu cực" đối với các công ty này.

“Trung Quốc không thực sự hài lòng với Thụy Điển”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm 21/10.
 Trung Quốc kêu gọi Thụy Điển hủy bỏ lệnh cấm Huawei, ZTE.
Trước đó, Cơ quan Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển ngày 20/10 đã cấm các công ty tham gia cuộc đấu thầu mạng 5G dự kiến tổ chức ​​vào tháng tới sử dụng các sản phẩm của các hãng công nghệ Trung Quốc Huawei và ZTE.
“Thụy Điển nên giữ thái độ khách quan và công bằng, đồng thời sửa chữa quyết định sai lầm của mình để tránh gây tác động tiêu cực đến hợp tác kinh tế và thương mại Trung Quốc - Thụy Điển và hoạt động của các doanh nghiệp Thụy Điển tại Trung Quốc”.
Cơ quan Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển (PTS) hôm 20/10 cho biết, việc hủy cấp giấy phép đầu tư xây dựng mạng 5G đối với hai tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei và ZTE của Trung Quốc được thực hiện theo quy định của Cơ quan an ninh Thụy Điển.
Theo thông báo của PTS, các công ty tham gia đấu giá đầu tư mạng 5G phải loại bỏ thiết bị Huawei và ZTE đã lắp đặt ra khỏi hệ thống  trước ngày 1/1/2025.
PTS cho biết thêm, các điều kiện cấp phép đã được quyết định để giải quyết các đánh giá của lực lượng vũ trang và dịch vụ an ninh.
PTS dự định tổ chức phiên đấu giá đầu tư mạng 5G vào đầu năm 2020, song PTS đã phải trì hoãn cuộc đấu giá do phải đánh giá bảo mật. Hồi tháng 4, PTS thông báo cuộc đấu giá sẽ bắt đầu vào tháng 11.
Các chính phủ châu Âu đang thắt chặt kiểm soát việc các công ty Trung Quốc tham gia xây dựng mạng 5G trước áp lực ngoại giao từ chính phủ Mỹ do chính quyền Washington cho rằng các thiết bị Huawei có thể bị Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp. Tuy nhiên, tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei đã nhiều lần phủ nhận thiết bị của họ là nguy cơ đối với an ninh quốc gia./.