Phản ứng vụ sát hại nhà báo Khashoggi, Đức dừng xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Saudi

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 21/10 cho biết Berlin sẽ ngừng các hành động xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Saudi sau cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.

Bà Merkel cho biết Đức không thể xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Saudi trong "tình hình hiện tại" trong khi các vấn đề liên quan tới việc nhà báo Khashoggi của tờ Washington Post vẫn chưa được làm sáng tỏ.
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Berlin sẽ ngừng các hành động xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Saudi. 
"Tôi đồng ý với những đề xuất cho rằng chúng tôi nên giới hạn việc xuất khẩu vũ khí (sang Ả Rập Saudi) vì việc này thực sự là điều không thể thực hiện trong thời điểm hiện tại", Thủ tướng Merkel nói với các phóng viên hôm 21/10.
Trước đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hôm 20/10 cũng tuyên bố "không có cơ sở trong việc ủng hộ xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Saudi".
Trong tháng 9 vừa qua, Đức đã thông qua ký kết xuất khẩu vũ khí trị giá 416 triệu euro (tương đương 480 triệu USD) sang Ả Rập Saudi trong năm 2018.
Ngoài ra, Thủ tướng Merkel cũng tái khẳng định rằng bà lên án mạnh mẽ vụ sát hại nhà báo Khashoggi và tuyên bố "cần phải làm sáng tỏ" vụ án.
Nhà lãnh đạo Đức nói thêm rằng bà sẽ tiếp tục tham vấn với các đối tác quốc tế để tạo ra làn sóng phản ứng đối với vụ việc. "Chúng tôi thấy tất cả vấn đề đều chưa rõ ràng và phải tìm ra các thủ phạm của vụ sát hại này", bà Merkel cho hay.
Vụ việc liên quan đến nhà báo Khashoggi đã khiến quan hệ giữa Ả Rập Saudu và các cường quốc châu Âu gồm Anh, Pháp và Đức, rạn nứt nghiêm trọng.
Các quốc gia này đã thể hiện một lập trường thống nhất, yêu cầu chính quyền Ả Rập Saudi làm rõ quá trình nhà báo trên tử vong trong lãnh sự quán Saudi tại Istanbul.
Australia, Canada, Liên Hợp quốc và Liên minh châu Âu cũng yêu cầu sự rõ ràng hơn về cái chết của Khashoggi.

Sau 2 tuần từ chối, hôm 20/10 Ả Rập Saudi chính thức công bố nhà báo của tờ Washington Post thiệt mạng bên trong lãnh sự quán sau một cuộc đánh nhau. Hôm 21/10, Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir nói rằng vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại là "một sai lầm khủng khiếp" đồng thời khẳng định Thái tử không liên quan gì tới vụ việc.