Phản ứng mới nhất từ Kremlin sau khi Triều Tiên phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điện Kremlin kêu gọi các bên kiềm chế không để leo thang căng thẳng sau khi Triều Tiên phá hủy một văn phòng liên lạc liên Triều tại biên giới.

Thông báo của Điện Kremlin đưa ra hôm 16/6 cho biết, Nga hết sức lo ngại về tình hình căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế sau khi Bình Nhưỡng  phá hủy một văn phòng liên lạc liên Triều tại thị trấn biên giới.
Người phát ngôn của Điện Kremlin, Dmitry Peskov nói rằng Nga hết sức lo ngại về tình hình căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 16/6, người phát ngôn của Điện Kremlin, Dmitry Peskov nói rằng Nga đang theo sát các diễn biến trên bán đảo Triều Tiên, nhưng cho đến nay vẫn chưa có kế hoạch cho các liên hệ ngoại giao cấp cao để giảm bớt căng thẳng.
Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung văn phòng liên lạc giữa hai miền Triều Tiên tại thị trấn biên giới Kaesong biên giới vào lúc 14h49 chiều 16/6.
Thông báo được đưa ra chỉ vài phút sau khi Yonhap dẫn các nguồn tin quân sự giấu tên của Hàn Quốc thông báo về việc có tiếng nổ lớn và khói bốc lên từ khu phức hợp công nghiệp chung ở thành phố biên giới Kaesong, nơi đặt văn phòng liên lạc Triều Tiên - Hàn Quốc.
Vụ nổ xảy ra chỉ vài ngày sau khi Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un lên tiếng cảnh báo “Trước mắt, khung cảnh bi thảm sẽ xảy ra khi văn phòng liên lạc chung vô dụng hoàn toàn sụp đổ".
Cuối tuần trước, Kim Yo Jong, em gái ông Kim Jong Un cho biết đã ra lệnh cho quân đội chuẩn bị cho những hành động tiếp theo.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 15/6 kêu gọi Triều Tiên duy trì các thỏa thuận hòa bình mà lãnh đạo hai nước đã đạt được và quay lại đối thoại.
Triều Tiên từ đầu tháng này đã liên tục chỉ trích Hàn Quốc vì không ngăn chặn các nhà hoạt động thả truyền đơn qua biên giới. Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) thậm chí còn mô tả việc phát tán truyền đơn là "hành động tấn công phủ đầu trước chiến tranh".
Theo các quan chức Hàn Quốc, ngay sau vụ nổ, quân đội nước này đã siết chặt cảnh giác, tăng cường giám sát và sẵn sàng cho các vụ đụng độ có thể xảy ra ở khu vực biên giới giữa hai nước.
Văn phòng Liên lạc chung Liên Triều được xây dựng tại KCN Kaesong từ năm 2018, nằm trong một loạt các dự án nhằm giảm căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên.